top of page
ค้นหา

มีลูกตอนอายุเท่าไหร่ดี หากอายุ 40+ แล้ว แต่อยากตั้งครรภ์ ยังมีโอกาสหรือไม่?



อายุเข้าเลข 4 แล้วยังสามารถตั้งครรภ์ได้อยู่หรือไม่ เป็นคำถามที่คุณผู้หญิงหลาย ๆ คนต้องการทราบ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงอายุ 40+ ที่ยังอยากตั้งครรภ์อยู่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า อายุ เป็นสิ่งสำคัญที่ ส่งผลโดยตรงต่อการตั้งครรภ์ ซึ่งโอกาสที่จะสำเร็จนั้นเป็นไปได้ยาก แต่จะมีวิธีไหนที่สามารถช่วยได้บ้าง ในบทความนี้ครูก้อยมีคำตอบมาฝากค่ะ


มีลูกตอนอายุเท่าไหร่ดี อายุมีผลต่อการมีลูกอย่างไรบ้าง?


เป็นที่ทราบกันดีค่ะว่า ในสมัยก่อนมีความเชื่อที่ว่าหากจะมีลูกก็ควรมีก่อนอายุ 30 ปี เพราะร่างกายจะยังสมบูรณ์แข็งแรง แต่ปัจจุบันวิถีการดำเนินชีวิตของคนได้เปลี่ยนไป ทำให้หลายคนแต่งงานมีครอบครัวช้ากว่าในอดีต ดังนั้นกว่าจะมีลูกสักคนอายุก็ปาเข้าไปเลขสามเลขสี่แล้ว โดยเฉพาะคนวัย 40+ ที่มีโอกาสตั้งครรภ์น้อยลงไปทุกที แต่จะมีวิธีไหนช่วยได้บ้างนั้น ตามไปดูกันเลยค่ะ


โดยทั่วไปแล้ว "ช่วงอายุที่เหมาะสมกับการตั้งครรภ์" คือตอนไหน?


ตามหลักทางการแพทย์แล้วอายุของผู้หญิงที่เหมาะสมจะมีลูกอยู่ในช่วง 20-35 ปี เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายแข็งแรงเหมาะสำหรับการมีลูก แต่สำหรับผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 35 ปีขึ้นไป จะจัดอยู่ในกลุ่มของ ผู้หญิงที่มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์ แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถทำให้อายุของผู้หญิงที่มาฝากครรภ์หรือมีลูกนั้น มีตัวเลขที่สูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ค่ะ


ดังนั้น จึงสามารถสรุปได้ว่า ช่วงอายุที่เหมาะสมในการตั้งครรภ์ที่เอื้อต่อการมีครรภ์ที่สมบูรณ์คือ ช่วงอายุ 20-35 ปี แต่ถ้าให้เหมาะสมที่สุดคือ อายุ 25-30 ปี เพราะช่วงวัยนี้เป็นช่วงอายุที่มีไข่สมบูรณ์ ร่างกายแข็งแรง และมีโอกาสในการตั้งครรภ์สำเร็จสูง


นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ ต่ำอีกด้วย แต่หากตั้งครรภ์ในช่วงอายุมากกว่า 35 ปีแล้ว ปริมาณและคุณภาพของไข่ของผู้หญิงจะค่อย ๆ เสื่อมลงตั้งแต่อายุ 32 ปี และจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็วเมื่ออายุ 35 ปี เป็นต้นไป โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะน้อยลง เกิดความเสี่ยงต่อการแท้งและการเกิดความผิดปกติทางพันธุกรรม และอาจมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ หรือภาวะแทรกซ้อนในระหว่างการคลอดบุตรได้อีกด้วย


ผู้หญิงอายุ 40 มีลูกได้ไหม ยังสามารถท้องด้วยวิธีธรรมชาติได้หรือเปล่า?


จากข้อมูลด้านบน คุณผู้หญิงหลาย ๆ คนคงเห็นแล้วว่าอายุนั้นค่อนข้างสำคัญต่อการตั้งครรภ์ โดยเฉพาะกับฝ่ายหญิงที่ส่งผลโดยตรง ยิ่งอายุเยอะ ก็ยิ่งทำให้การตั้งครรภ์ได้สำเร็จนั้นมีโอกาสน้อยลงไปด้วย เพราะมีปัจจัยเสี่ยงหลาย ๆ อย่างที่หลีกเลี่ยงได้ยากอีกด้วยค่ะ


ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายหากตั้งครรภ์ในวัย 40


ภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายของคุณแม่ตั้งครรภ์ในวัย 40+ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนคือ สุขภาพของคุณแม่และความแข็งแรงของทารกในครรภ์ เนื่องจากพออายุมากขึ้น โอกาสและความเสี่ยงที่จะเป็นโรคก็มากขึ้นตามไปด้วย เช่น โรคความดันเลือดสูง โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคที่พบเจอได้บ่อยในคนวัย 40+ ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายตามมา เช่น

  • โรคความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์

  • โรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

  • การตั้งครรภ์นอกมดลูก

  • อาจจะต้องผ่าตัดคลอด

  • ปัญหาระหว่างคลอด เช่น เลือดออกมากผิดปกติ

  • การคลอดล่าช้าและยาวนาน (อาจนานถึง 20 ชั่วโมง)

  • เด็กมีโอกาสเกิดมาเป็นโรคทางพันธุกรรม เช่น ดาวน์ซินโดรม

  • ทารกเสียชีวิตในครรภ์

  • การแท้งลูก

เป็นต้น


วิธีตั้งครรภ์โดยธรรมชาติของคนวัย 40+


เบื้องต้นต้องพิจารณาก่อนว่าปัจจัยของคนที่สามารถตั้งครรภ์ด้วยวิธีธรรมชาติได้นั้นมีอะไรบ้าง โดยจะแบ่งเป็นปัจจัยที่มาจากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย เช่น ฝ่ายหญิงต้องมีรังไข่หรือเซลล์ไข่จะต้องมีปริมาณมากพอและมีคุณภาพ มดลูกและท่อรังไข่จะต้องไม่มีเนื้องอกหรือก้อนอะไรมาบดบัง ท่อรังไข่ไม่ตัน สามารถนำพาอสุจิ ไข่ และตัวอ่อน ให้เดินทางไปมาได้


ส่วนฝ่ายชายนั้นต้องมีอสุจิที่มีความแข็งแรง สมบูรณ์ และมีปริมาณมากพอ เนื่องจากปัจจัยที่มาจากฝ่ายชายนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมากที่จะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ได้ ดังนั้นหากอายุเข้าเลขสี่แล้วอยากมีลูก ฝ่ายหญิงและฝ่ายชายควรเตรียมความพร้อมร่างกายให้ดี หากลดการดื่มเหล้าและสูบบุหรี่ให้น้อยลงจะช่วยให้มีโอกาสตั้งครรภ์ในวัย 40+ มากยิ่งขึ้น


เทคโนโลยีทางการแพทย์ ช่วยในการตั้งครรภ์สำหรับผู้หญิงวัย 40


ในปัจจุบัน ทางการแพทย์ได้มีการพัฒนาไปมากกว่าในยุคอดีตด้วยการที่สามารถรักษาภาวะมีบุตรยากได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะมาจากสาเหตุเพราะอายุมาก เป็นหมัน น้ำเชื้อไม่มีคุณภาพ เคลื่อนไหวช้า เปลือกไข่แข็ง ฯลฯ และยังสามารถคัดกรองโรคทางพันธุกรรมได้ เช่น....


ICSI – Intracytoplasmic sperm injection


เป็นเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ถูกพัฒนาต่อยอดมาจาก IVF ซึ่งเป็นกระบวนการปฏิสนธิภายนอกร่างกายที่มีวิธีการคล้ายกับการทำ IVF เกือบทุกประการ แต่ข้อแตกต่างคือ การทำ ICSI จะเป็นการคัดเลือกไข่กับอสุจิที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุดนำมาปฏิสนธิด้วยวิธีการใช้เข็มเล็ก ๆ ดูดตัวอสุจิที่คัดเลือกไว้ฉีดเข้าไปให้เนื้อไข่โดยตรงเพื่อก่อให้เกิดการปฏิสนธิ จากนั้นก็นำไปเพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์จนกลายเป็นตัวอ่อน จากนั้นจึงย้ายตัวอ่อนฝังภายในโพรงมดลูกเพื่อให้เกิดการตั้งครรภ์และพัฒนาสู่การเป็นทารกต่อไป ซึ่งการทำ ICSI เป็นวิธีที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันเพราะช่วยแก้ปัญหาผู้ที่มีบุตรยากได้หลากหลายสาเหตุ


ข้อดีของการทำอิ๊กซี่สำหรับคนอยากมีลูกแต่อายุมาก


วิธีนี้เหมาะสำหรับฝ่ายหญิงที่มีอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปที่มีไข่เปลือกแข็งหนาจนอสุจิไม่สามารถเจาะเข้าไปได้ และฝ่ายผู้ชายที่มีเชื้ออสุจิอ่อน ไม่แข็งแรง หรือเป็นหมันก็สามารถทำได้ เนื่องจากแพทย์จะทำการคัดเชื้อที่แข็งแรงที่สุดมาใช้ ในกรณีที่ฝ่ายชายเป็นหมันแพทย์จะทำการใช้เข็มดูดน้ำเชื้อออกมาจากลูกอัณฑะโดยตรงเช่นเดียวกับวิธี IVF และการทำ ICSI นั้นยังสามารถคัดกรองกลุ่มโรค HIV ได้ 99.9% อีกด้วย


อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียง วิธีช่วยตั้งครรภ์ในคนวัยเข้าเลข 4 เท่านั้นนะคะ ซึ่งยังมีอีกหลายวิธีมาก ๆ ที่สามารถช่วยได้ ซึ่งครูก้อยขอแนะนำให้ทั้งว่าที่คุณพ่อและคุณแม่เข้าพบแพทย์เพื่อทำการเช็กร่างกาย ให้ละเอียดเสียก่อน เพื่อทำการประเมินและเลือกวิธีให้เหมาะสมกับตนเองให้ได้มากที่สุดค่ะ


บทความที่น่าสนใจ






ดู 551 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page