top of page
ค้นหา

ครูก้อยขอแนะนำ 7 วิธีฟิตร่างกายให้พร้อมมีลูกปี 2567

อัปเดตเมื่อ 23 พ.ย. 2566




แม้ว่าจะผ่านปีกระต่ายนำโชคหรือปี 2566 มาถึงครึ่งปีแล้วก็ตาม แต่ยังมีคุณพ่อคุณแม่สายมูอีกหลายคนที่เริ่มศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับการเตรียมตัวมีลูกในปีหน้าไปบ้างแล้ว วันนี้ครูก้อยมีข้อมูลในการดูแลตัวเองเบื้องต้นทั้ง 10 วิธีให้ฟิตพร้อมต่อการมีลูกในปี 2567 ที่จะถึงนี้ แล้วแต่ละวิธีมีความยากง่ายแค่ไหน มาอ่านไปพร้อมกันเลยค่ะ


7 วิธีฟิตร่างกายให้พร้อมมีลูกปี 2567


1.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์


สำหรับสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ควรทาน ได้แก่

  • โปรตีน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยบำรุงเซลล์และซ่อมแซมเซลล์ส่วนที่สึกหรอของร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงเซลล์ไข่ให้อ้วนโตแข็งแรง เสริมสร้างความแข็งแรงของผนังมดลูก สำหรับอาหารที่มีโปรตีน ได้แก่ ถั่วเหลือง, งาดำ และโปรตีนจากสัตว์ เช่น ไข่, ปลา, อกไก่ไม่ติดมัน เป็นต้น

  • โฟลิก อุดมไปด้วยวิตามิน B9 ช่วยในการแบ่งเซลล์ตัวอ่อนให้สมบูรณ์หลังจากปฏิสนธิใน 28 วัน นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันอาการอ่อนเพลีย, โลหิตจางที่อาจจะเกิดขึ้นขณะตั้งครรภ์ โฟลิกพบได้ในผักใบเขียวเข้ม คะน้า แคนตาลูป ฟักทอง ถั่ว อะโวคาโด และไข่แดง

  • วิตามิน B6 ช่วยป้องกันอาการแพ้ท้องระหว่างตั้งครรภ์ พบได้ในเนื้อสัตว์, นม, ไข่แดง, ข้าวกล้องและถั่วต่าง ๆ

  • วิตามิน C ช่วยปกป้องเซลล์ไข่จากสารอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายและชะลอความเสื่อมของเซลล์ไข่ พบได้ในสตรอว์เบอร์รี, ส้ม, มะนาว

  • โอเมก้า 3 มีส่วนช่วยเพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ ช่วยปรับระดับฮอร์โมนให้สมดุล เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะสืบพันธุ์ พบได้ในปลาและอาหารทะเลอย่างแซมอน ทูน่า และซาร์ดีน

  • สังกะสี ช่วยป้องกันความผิดปกติของการทำงานของรังไข่, การผลิตไข่ และการพัฒนาเติบโตของเซลล์ไข่ในระยะเริ่มต้น ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

  • ธาตุเหล็ก ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรง พร้อมต่อการตั้งครรภ์ พบได้ในเมล็ดฟักทอง, ถั่ว, ผักโขม และผักใบเขียวต่าง ๆ

  • ไขมันดี หรือ High Density Lipoprotein (HDL) เป็นไขมันคอเลสเตอรอลที่ทำหน้าที่ดักจับไขมันเลว (Low-Density Lipoprotein หรือ LDL) ตามเลือดทั่วร่างกายเพื่อส่งไปให้ตับกำจัดออกจากร่างกาย ส่งผลให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง น้ำหนักตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมต่อการตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ นอกจากนี้ยังป้องกันภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอันเป็นสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากอีกด้วยนะคะ (อ่านเพิ่มเติม: ไขมันดีคนท้อง ดีอย่างไร ทำไมคุณแม่อยากท้องต้องทาน)


2. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ


การพักผ่อนนอนหลับสามารถฟื้นฟูการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรนอนพักประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน แต่หากคุณพ่อคุณแม่นอนหลับน้อยเกินไป จะทำให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียดไปฤทธิ์รบกวนการทำงานของฮอร์โมนในระบบสืบพันธุ์ และก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ที่มีผลต่อการตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นภาวะไข่ไม่ตก, การตกไข่ผิดปกติ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อโอกาสตั้งครรภ์ลดลงมากถึง 42% ในแต่ละรอบเดือนอีกด้วยค่ะ


สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้นอนหลับง่ายหลับลึกที่ครูก้อยขอแนะนำคือ Night Shot By ครูก้อย ด้วย Night Shot วิตามินช่วยนอนหลับเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของกาบา หรือ กรดแกมมาอะมิโนบิวทีริก (Gamma aminobutyric acid) ทำหน้าที่ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ช่วยปรับการหลั่งฮอร์โมนเพศให้สมดุลมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยควบคุมการตกไข่ในผู้หญิงและควบคุมการผลิตสเปิร์มในผู้ชายให้ดีขึ้น ส่งผลให้มีลูกง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้หลับลึกหลับนานอีกด้วยค่ะ


3. ออกกำลังกายเป็นประจำ


นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ในร่างกายแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำยังมีความสำคัญต่อภาวะเจริญพันธุ์อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเผาผลาญและการไหลเวียนของเลือด ส่งผลให้เกิดการกระตุ้นรังไข่ให้ผลิตไข่ออกมามีคุณภาพมากขึ้น ช่วยกำจัดไขมันเลวออกจากร่างกายและทำให้ไขมันในร่างกายอยู่ในระดับที่สมดุล เมื่อน้ำหนักตัวไม่มากจนเกินไปก็ทำให้ตั้งครรภ์ง่ายขึ้น


นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยบรรเทาความเครียดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานรวนและลดโอกาสการตั้งครรภ์ แต่ครูก้อยขอเตือนอย่างนึงว่าไม่ควรออกกำลังกายแบบหักโหมจนเกินไปเพราะอาจทำให้ร่างกายทำงานหนักจนเป็นปัญหาสุขภาพหลายอย่างตามมานั่นเองค่ะสำหรับท่าออกกำลังกายที่ครูก้อยแนะนำ ได้แก่ การเดินเร็ว, วิ่งจ๊อกกิ้ง, โยคะ, ว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน ฯลฯ


4. หากิจกรรมผ่อนคลาย


จริงอยู่ที่การเตรียมความพร้อมให้ร่างกายเป็นเรื่องดี แต่พึงระวังความเครียดจากการเตรียมตัวหรือความวิตกกังวลในการตั้งครรภ์มากเกินไป เพราะอาจทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะยิ่งถ้าเราเครียดมากเท่าไหร่ ฮอรโมนแห่งความเครียดก็ยิ่งหลั่งออกมามากเท่านั้น ทางที่ดีอย่าลืมหากิจกรรมทำแก้เครียดอย่างการอ่านหนังสือ, ฟังเพลง, นั่งสมาธิ, ถักนิตติ้ง, วาดรูป ฯลฯ


5. งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่


การงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่เป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพราะนอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไว้เตรียมเป็นเงินค่าเลี้ยงดูลูกน้อยในอนาคตแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้มากขึ้นด้วยนะคะ เพราะบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลทำให้จำนวนอสุจิลดลง อสุจิมีความผิดปกติมากขึ้น ทำให้อสุจิเคลื่อนที่ไปยังไข่ช้าลง โอกาสท้องก็น้อยลงตามนั่นเองค่ะ


6. ฉีดวัคซีนป้องกันโรค


สำหรับวัคซีนที่จำเป็นสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ได้แก่ วัคซีนป้องกันโรคคางทูม หัด และหัดเยอรมัน (วัคซีน MMR), วัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่, วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก (Tdap), วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (วัคซีน HPV) และวัคซีนป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบ A, B ซึ่งวัคซีนเหล่านี้จะช่วยป้องกันการติดเชื้อรุนแรงและเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดี


7. มีเพศสัมพันธ์อย่างถูกวิธี


การมีเพศสัมพันธ์แบบธรรมชาติในช่วงไข่ตกจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณแม่ท้องง่ายขึ้น แต่หากมีเพศสัมพันธ์หลังจากนี้ไป 24 ชั่วโมงอาจลดโอกาสให้เหลือน้อยลงด้วย ทั้งนี้อย่าลืมเลือกท่าที่เหมาะต่อการหลั่งอสุจิด้วยนะคะ สำหรับท่าที่เหมาะที่สุดคือท่ามิชชันนารี โดยท่านี้คุณพ่อจะนั่งอยู่ข้างบนส่วนคุณแม่จะต้องนอนหงาย หลังจากเสร็จภารกิจแล้วแนะนำให้คุณแม่นอนหงายและเอาหมอนหนุนสะโพกยกสูงจากนั้นค้างไว้ประมาณ 10-15 นาที ซึ่งจะช่วยให้อสุจิวิ่งเข้าไปกับไข่ได้ง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ถี่มากเกินไปเพราะอาจาทำให้ประสิทธิภาพในการผลิตอสุจิน้อยลง แนะนำให้มีเพียง 2 วันต่อครั้งหรือวันเว้นวันก็พอค่ะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 82 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page