top of page
ค้นหา

ประโยชน์ของน้ำมะกรูดต่อการบำรุงสุขภาพภายในสตรี

อัปเดตเมื่อ 1 ธ.ค. 2566

แม่ ๆ หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าน้ำมะกรูดช่วยบำรุงสุขภาพภายในของผู้หญิงเราเป็นอย่างมาก แต่บางคนที่ยังไม่เคยรู้มาก่อนและอาจสงสัยว่าน้ำมะกรูดช่วยได้จริงหรือไม่? แล้วช่วยในเรื่องของอะไรบ้าง วันนี้ครูก้อยได้รวบรวมคุณประโยชน์ของน้ำมะกรูดมาฝากกันค่ะ


ประโยชน์ของน้ำมะกรูดต่อการบำรุงสุขภาพภายในสตรี


มะกรูดเป็นสมุนไพรไทยที่เป็นที่รู้จักกันมานานด้านสรรพคุณทางยาในการบำรุงสุขภาพภายในสตรี เพราะมะกรูดโดดเด่นในเรื่องการบำรุงเลือดและการฟอกโลหิต มะกรูดจึงถือเป็นสมุนไพรไทยที่คนมีลูกยาก หรือ คนบำรุงเตรียมตั้งครรภ์ดื่มกันมาตั้งแต่ดั้งเดิม วันนี้ครูก้อยสรุปสรรพคุณของน้ำมะกรูดที่มีประโยชน์ต่อการเตรียมตั้งครรภ์มาฝากแม่ๆ ไปศึกษาพร้อมกันเลยค่ะ


1. น้ำมะกรูดช่วยบำรุงเซลล์ไข่


ในน้ำมะกรูดคั้นสดนั้นมีการศึกษาพบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งได้แก่ วิตามินซี ไบโอฟลาโวนอยด์ และ เควอซิทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มไบโอฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเป็นที่รู้กันดีว่ามันทำหน้าที่กำจัดสารอนุมูลอิสระในร่างกาย และยังทำหน้าที่ชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ทำหน้าที่คงความอ่อนเยาว์ให้กับผิวและอวัยวะภายใน ดังนั้นบทบาทหลักของสารต้านอนุมูลอิสระ คือลดการสร้างอนุมูลอิสระภายในร่างกาย จึงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีค่ะ


ดังนั้นการดื่มน้ำมะกรูดคั้นสดจึงเป็นการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระให้กับร่างกาย ช่วยปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย รวมไปถึงเซลล์ไข่ของแม่ๆด้วยนั่นเอง เมื่อเรามีเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ โอกาสปฏิสนธิก็สูงขึ้นค่ะ


2. น้ำมะกรูดช่วยบำรุงเลือด


น้ำมะกรูดมีสรรพคุณช่วยฟอกโลหิต เพิ่มออกซิเจนให้เลือด เลือดสูบฉีดดี เมื่อดื่มเป็นประจำจะทำให้ผิวพรรณผุดผ่อง สดใส ดีจากภายในสู่ภายนอก และด้วยความโดดเด่นในการฟอกเลือดนี้ ทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ ไม่ขาดไม่หาย ส่งผลต่อรอบไข่ตกที่เป็นปกติขึ้น


น้ำมะกรูดสดมี "ไบโอฟลาโวนอยด์" (Bioflavonoid) มีสรรพคุณโดดเด่นในด้านบำรุงเลือดลม ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ของผู้หญิงได้ดี กล่าวคือ เมื่อเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงรังไข่เพียงพอ จะส่งผลให้รังไข่ทำงานผลิตไข่ได้เป็นปกติส่งผลต่อการผลิตไข่ที่มีคุณภาพ นอกจากนี้มดลูกที่มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ ทำให้เกิดสภาวะมดลูกอุ่น เพิ่มโอกาสติดลูกง่ายขึ้น


3. น้ำมะกรูดช่วยบำรุงมดลูก


เมื่อเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเพียงพอ โดยเฉพาะบริเวณมดลูกนั้นมีเส้นเลือดฝอยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเลือดมาหล่อเลี้ยงเต็มที่ทำให้มดลูกแข็งแรง มดลูกพร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบติดเชื้อบริเวณมดลูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการแท้งในระยะเริ่มต้นและเมื่อมดลูกสมบูรณ์แข็งแรงจะส่งผลให้ไม่ปวดประจำเดือน ลดความเสี่ยงช็อกโกแลตซีสต์


4. น้ำมะกรูดช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน


ปัจจัยหลักประการหนึ่งในการตั้งครรภ์นั่นคือฮอร์โมนเพศสมดุล เพราะฮอร์โมนทำหน้าที่ควบคุมความเป็นหญิง การมีประจำเดือน การทำงานของรังไข่ การผลิตไข่ และการบังคับให้ไข่ตก น้ำมะกรูดช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนให้เป็นปกติ ช่วยลดฮอร์โมนเพศชายที่เป็นสาเหตุของภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) ช่วยปรับสมดุลประจำเดือนให้เป็นปกติ ทำให้วงจรการตกไข่เป็นปกติขึ้น


5. น้ำมะกรูดช่วยลดระดับน้ำตาล ปรับสมดุลความเป็นกรด-ด่างในเลือด


ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ เลือดที่ข้นเหนียว มีฤทธิ์เป็นกรด ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานได้ไม่เป็นปกติ อีกทั้งสภาวะความเป็นกรดที่ช่องคลอดจะฆ่าสเปิร์ม น้ำมะกรูดนั้นเมื่อดื่มเข้าไปในร่างกายแล้วจะมีสภาพเป็นด่าง ช่วยปรับสมดุลความเป็นด่างให้กับร่างกาย ทำให้มูกช่องคลอดมีสภาพเป็นด่างส่งผลให้สเปิร์มว่ายผ่านเข้าไปง่ายขึ้น


น้ำมะกรูดช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงเกินไปส่งผลต่อภาวะดื้ออินซูลินซึ่งเหนี่ยวนำให้เกิดฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสูง ส่งผลต่อภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) และไข่ด้อยคุณภาพ อันเป็นสาเหตุของการมีบุตรยาก


น้ำมะกรูดจึงจัดว่าเป็นสมุนไพรไทยที่ช่วย...

บำรุงสุขภาพภายในสตรีได้อย่างครบถ้วน ทั้งการบำรุงไข่ บำรุงเลือด บำรุงมดลูกและปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี จึงไม่แปลกใจเลยที่มะกรูดเป็นสมุนไพรไทยในการบำรุงสตรีมาตั้งแต่โบราณ และถือเป็นตัวช่วยหนึ่งในการบำรุงเตรียมตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย


ทำไมต้องน้ำมะกรูด ครูก้อย


น้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อย เป็นน้ำมะกรูดสำหรับเตรียมร่างกายของคุณแม่ให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์ธรรมชาติและคุณแม่ที่เตรียมทำ IUI, IVF, ICSI เพราะมี "วิตามิน C" ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ไข่และป้องกันไข่ไม่ให้เกิดความเสียหายจากอนุมูลอิสระ อีกทั้งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ช่วยให้ผนังมดลูกหนาตัวขึ้น รองรับการฝังตัวของตัวอ่อนได้เป็นอย่างดี

สำหรับน้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อย ผลิตด้วยผลมะกรูดสายพันธุ์พิเศษจากสวนเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีในการเพราะปลูก ผ่านกรรมวิธีที่คุมเข้มทุกขั้นตอน คั้นสดทุกรอบการผลิต ผลิตจากโรงงานระบบปิดและผ่านการตรวจเชื้อจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัย ไร้สิ่งเจือปนแน่นอนค่ะ และด้วยกรรมวิธีผลิตโดยเฉพาะของเราจึงสามารถคงคุณค่าของวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระไว้ในน้ำมะกรูดได้อย่างครบถ้วน


Q&A คำถามที่พบบ่อย


น้ำมะกรูดกินตอนท้องว่างได้ไหม


ได้ค่ะ เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายดูดซึมสารอาหารจากน้ำมะกรูดได้ดีกว่าช่วงเวลาอื่นค่ะ


กินน้ำมะกรูดทุกวันอันตรายไหม


แน่นอนว่าการรับประทานอะไรซ้ำ ๆ เป็นประจำย่อมมีผลเสียอย่างแน่นอน น้ำมะกรูดก็เช่นกันค่ะ เพียงแต่จะเป็นอันตรายได้ก็ต่อเมื่อรับประทานเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการ เนื่องจากน้ำมะกรูดมีสารเบอร์แกพเทน (Bergapten) ที่มีผลไปลดระดับโพแทสเซียมในเลือด อาจก่อให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อและกล้ามเนื้อกระตุกตามมาได้ค่ะ


น้ำมะกรูด ไม่เหมาะกับใครบ้าง


น้ำมะกรูดไม่เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในช่วงใส่ตัวอ่อนเข้าไปแล้ว หรือช่วง 1 - 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากมะกรูดมีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ อาจทำให้ท้องเสียและเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ แต่ในกรณีที่คุณแม่เตรียมท้องป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน, โรคกระเพาะ, โรคโลหิตจาง ครูก้อยขอแนะนำให้ดื่มน้ำมะกรูด 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรงแทนน้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อยนะคะ


ดื่มอย่างไรให้เหมาะกับคุณ

  • กรณีที่คุณแม่ปล่อยธรรมชาติจะต้องดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT โดยดื่ม 1 SHOT แรกตอนเช้าและ 1 SHOT ก่อนนอน หรืออาจดื่มเวลาไหนก็ได้เมื่อท้องว่างเพื่อให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้ดี

  • กรณีที่คุณแม่ต้องการบำรุงไข่เพื่อทำ IUI, IVF และ ICSI ควรดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT เป็นเวลา 3 เดือนก่อนเก็บไข่ สำหรับช่วงฉีดกระตุ้นไข่ควรดื่มเพิ่มเป็นเท่าตัว เป็นวันละ 4 SHOT (แบ่งเป็นเช้า, สาย, บ่ายและก่อนนอน) เพื่อให้ไข่แข็งแรงสมบูรณ์

  • กรณีที่คุณแม่อยู่ในช่วงเตรียมผนังมดลูก ควรดื่มวันละ 1 SHOT เพื่อเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้มดลูกอุ่นและพร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน

ดื่มน้ำมะกรูด ครูก้อยอย่างไรให้เห็นผล


1. คุณแม่ปล่อยธรรมชาติ


ควรดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT โดยดื่ม 1 SHOT แรกตอนเช้าและ 1 SHOT ก่อนนอน (ทั้งนี้สามารถดื่มช่วงเวลาไหนก็ได้เมื่อท้องว่างเพื่อให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้ดี)


2. คุณแม่ที่บำรุงไข่สำหรับทำ IUI, IVF และ ICSI


ควรดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT เป็นเวลา 3 เดือนก่อนเก็บไข่หรือฉีดเชื้ออสุจิ ในช่วงฉีดกระตุ้นไข่ควรดื่มเพิ่มเป็นเท่าตัว โดยดื่มวันละ 4 SHOT (แบ่งดื่มเป็นช่วงเช้า, สาย, บ่ายและก่อนนอน) เพื่อให้ไข่แข็งแรงสมบูรณ์และป้องกันภาวะไข่ฝ่อ อีกทั้งช่วยเพิ่มโอกาสให้ตัวอ่อนถึงระยะบลาสโตซีสต์ได้มากขึ้นอีกเท่าตัว


3. คุณแม่ที่อยู่ในช่วงเตรียมผนังมดลูก


ควรดื่มวันละ 1 SHOT เพื่อเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจะช่วยเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงมดลูกมากขึ้น ส่งผลให้มดลูกอุ่น นอกจากนี้ยังช่วยลดการอักเสบและสร้างความพร้อมในการฝังตัวของตัวอ่อนอีกด้วยค่ะ


ข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนดื่มน้ำมะกรูด

  • งดดื่มน้ำมะกรูดในช่วงใส่ตัวอ่อนเข้าไปแล้ว หรือช่วง 1-3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากมะกรูดมีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ อาจทำให้ท้องเสียและเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

  • กรณีที่คุณแม่เตรียมท้องป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน, โรคกระเพาะ, โรคโลหิตจาง แนะนำให้ดื่มน้ำมะกรูด 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรงแทนน้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อยนะคะ


น้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อย ขนาดบรรจุ 1 แพ็ค มี 10 ขวด (1 ขวด บรรจุ 150 ml) ราคา แพ็คละ 600 บาท เลขที่ อย. 10-1-28663-5-0001 สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม >> คลิก


บทความที่น่าสนใจ


ดู 34,629 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page