ดื่มน้ำมะกรูดช่วยให้ท้องง่ายขึ้น จริงไหม เลือกดื่มอย่างไรให้เหมาะกับคุณ
top of page
ค้นหา

ดื่มน้ำมะกรูดช่วยให้ท้องง่ายขึ้นจริงไหม เลือกดื่มอย่างไรให้เหมาะกับคุณ


แม่ ๆ หลายคนอาจเคยได้ยินกันมาบ้างว่าการดื่มน้ำมะกรูดจะช่วยให้ท้องง่ายขึ้น ว่าแต่ทำไมต้องเป็นน้ำมะกรูดด้วย น้ำมะกรูดมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ต่อคุณแม่เตรียมท้องอย่างไร ดื่มทุกวันดีไหม เลือกช่วงเวลาดื่มอย่างไรดี วันนี้ครูก้อยมีคำตอบค่ะ


คุณประโยชน์ของน้ำมะกรูดที่คุณแม่ควรรู้ก่อนดื่ม


1. วิตามิน C


มีอีกชื่อหนึ่งว่า กรดแอสคอบิค (Ascobic Acid) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ที่ช่วยป้องกันร่างกายจากสารอนุมูลอิสระที่มาจากกระบวนการเผาผลาญอาหารหรือมาจากมลพิษรอบตัวที่อาจทำให้เซลล์ต่าง ๆ ในระบบเสื่อมถอย โดยเฉพาะเซลล์ไข่ นอกจากจะช่วยให้ไข่ตกเป็นปกติแล้ว วิตามิน C ยังช่วยฟื้นฟูเซลล์ไข่ให้โตแข็งแรงสมบูรณ์และป้องกันความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ


นอกจากนี้ยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น เป็นผลให้เม็ดเลือดสมบูรณ์ เลือดไหลเวียนดี เมื่อเลือดไหลเวียนดีก็มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกอย่างเพียงพอ มดลูกจึงอุ่นตัวและพร้อมต่อการฝังตัวอ่อนมากขึ้นนั่นเองค่ะ


ยิ่งหากร่างกายได้รับวิตามิน C อย่างเพียงพอก็จะช่วยให้ช่วงระยะลูเตียลเฟส (Luteal Phase) นานขึ้น สำหรับระยะลูเตียลเฟสเป็นช่วงเวลาหลังตกไข่ที่ร่างกายจะสร้างระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น ส่งผลให้มดลูกหนาขึ้นเพื่อพร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน เมื่อระยะลูเตียลเฟสนานขึ้นก็จะช่วยเพิ่มโอกาสฝังตัวอ่อนให้มากขึ้น การตั้งครรภ์จึงมีโอกาสสำเร็จมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


2. ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoid)


หรือที่ใครหลายคนคุ้นกันในชื่อ วิตามิน P เป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการเสริมประสิทธิภาพการดูดซึมและการทำงานของวิตามิน C ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อเกี่ยวพันและกระตุ้นการเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญต่อการตั้งครรภ์ เพราะถ้าฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนสูงขึ้น ร่างกายจะสร้างมดลูกหนาขึ้นด้วย


นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันไม่ให้วิตามิน C ถูกทำลายจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและต้านอนุมูลอิสระดีกว่าวิตามิน C และ E มากถึง 50 เท่า, ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันและช่วยลดการอักเสบของเนื้อเยื่อ ลดการติดเชื้อในมดลูก และที่สำคัญช่วยนำพาออกซิเจนไปยังเส้นเลือดฝอยบริเวณมดลูก เลือดจึงไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูกได้อย่างเพียงพอ เป็นผลทำให้ตัวอ่อนฝังตัวได้ดี นอกจากจะเพิ่มโอกาสให้ตัวอ่อนฝังตัวแล้ว ยังลดโอกาสแท้งในระยะเริ่มต้นอีกด้วยค่ะ


3. สารเควอซิทิน (Quercetin)


เป็นสารพฤกษเคมีที่อยู่ในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ออกฤทธิ์ต่อต้านออกซิเดชั่นสูงสุด ช่วยยับยั้งการตายหรือเสื่อมของเซลล์ หรืออะพ็อพโทซิส (Apoptosis), ควบคุมการออกฤทธิ์ของฮอร์โมนให้สมดุล, ป้องกันเลือดแข็งตัวและป้องกันการเกิดออกซิเดชั่น (Oxidation) ในหลอดเลือด นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันภาวะไข่ฝ่อ จากการทดลองไข่ของหนูทดลองพบว่า สารเควอซิทินช่วยเพิ่มอัตราการเลี้ยงไข่สำเร็จได้ถึง 19.6% และเพิ่มอัตราที่ตัวอ่อนจะเติบโตไปจนถึงระยะบลาสโตซีสต์ถึง 15.5% หากเทียบกับหนูทดลองที่ไม่ได้ใช้สารเควอซิทิน

และด้วยความที่สารเควอซิทินเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงมีคุณสมบัติต้านการอักเสบเป็นเลิศ อีกทั้งเสริมสร้างประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันการทำลายเซลล์อันเนื่องมาจากพฤติกรรมเสี่ยง เช่น รับประทานอาหารไม่ถูกโภชนาการ, ความเครียด, อายุที่เพิ่มขึ้น ฯลฯ จึงช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเสี่ยงต่อการมีลูกยาก ได้แก่


  • เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

  • ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ

  • ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (PCOS)

  • รังไข่เสื่อม

  • เซลล์ไข่ด้อยคุณภาพ

  • เนื้องอกในโพรงมดลูก

  • แท้งในระยะเริ่มต้น


ทำไมต้องน้ำมะกรูด ครูก้อย



น้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อย เป็นน้ำมะกรูดสำหรับเตรียมร่างกายของคุณแม่ให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์ธรรมชาติและคุณแม่ที่เตรียมทำ IUI, IVF, ICSI เพราะมี "วิตามิน C" ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยฟื้นฟูเซลล์ไข่และป้องกันไข่ไม่ให้เกิดความเสียหายจากอนุมูลอิสระ อีกทั้งเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ช่วยให้ผนังมดลูกหนาตัวขึ้น รองรับการฝังตัวของตัวอ่อนได้เป็นอย่างดี


สำหรับน้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อย ผลิตด้วยผลมะกรูดสายพันธุ์พิเศษจากสวนเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช้สารเคมีในการเพราะปลูก ผ่านกรรมวิธีที่คุมเข้มทุกขั้นตอน คั้นสดทุกรอบการผลิต ผลิตจากโรงงานระบบปิดและผ่านการตรวจเชื้อจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร ดังนั้นจึงมั่นใจได้ว่าสะอาดปลอดภัย ไร้สิ่งเจือปนแน่นอนค่ะ และด้วยกรรมวิธีผลิตโดยเฉพาะของเราจึงสามารถคงคุณค่าของวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระไว้ในน้ำมะกรูดได้อย่างครบถ้วน


ดื่มอย่างไรให้เหมาะกับคุณ


  • กรณีที่คุณแม่ปล่อยธรรมชาติจะต้องดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT โดยดื่ม 1 SHOT แรกตอนเช้าและ 1 SHOT ก่อนนอน หรืออาจดื่มเวลาไหนก็ได้เมื่อท้องว่างเพื่อให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้ดี

  • กรณีที่คุณแม่ต้องการบำรุงไข่เพื่อทำ IUI, IVF และ ICSI ควรดื่มทุกวัน วันละ 2 SHOT เป็นเวลา 3 เดือนก่อนเก็บไข่ สำหรับช่วงฉีดกระตุ้นไข่ควรดื่มเพิ่มเป็นเท่าตัว เป็นวันละ 4 SHOT (แบ่งเป็นเช้า, สาย, บ่ายและก่อนนอน) เพื่อให้ไข่แข็งแรงสมบูรณ์

  • กรณีที่คุณแม่อยู่ในช่วงเตรียมผนังมดลูก ควรดื่มวันละ 1 SHOT เพื่อเพิ่มอัตราการไหลเวียนของเลือด ช่วยให้มดลูกอุ่นและพร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อน


ข้อควรระวังที่ควรรู้ก่อนดื่มน้ำมะกรูด


  • งดดื่มน้ำมะกรูดในช่วงใส่ตัวอ่อนเข้าไปแล้ว หรือช่วง 1-3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ เนื่องจากมะกรูดมีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ อาจทำให้ท้องเสียและเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์

  • กรณีที่คุณแม่เตรียมท้องป่วยเป็นโรคกรดไหลย้อน, โรคกระเพาะ, โรคโลหิตจาง แนะนำให้ดื่มน้ำมะกรูด 70% ผสมน้ำผึ้งชันโรงแทนน้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อยนะคะ


น้ำมะกรูด SHOT 100% by ครูก้อย ขนาดบรรจุ 1 แพ็ค มี 10 ขวด (1 ขวด บรรจุ 150 ml) ราคา แพ็คละ 600 บาท เลขที่ อย. 10-1-28663-5-0001 สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม >> คลิก


บทความที่น่าสนใจ



ดู 1,408 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page