อายุน้อยแต่มีลูกยากเกิดจากอะไร มีวิธีไม่ให้กับคุณได้อย่างไรบ้าง
top of page
ค้นหา

อายุน้อยแต่มีลูกยากเกิดจากอะไร มีวิธีไม่ให้เกิดกับคุณได้อย่างไรบ้าง



หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าอายุที่เหมาะสมต่อการมีลูกมากที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 20-35 ปี หากน้อยกว่าหรือมากกว่าช่วงอายุนี้ก็อาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อตัวแม่และเด็กได้เช่นกันค่ะ แต่หากคุณและแฟนอยู่ในช่วงอายุ 20 ปีขึ้นไปและมีแพลนที่จะมีลูก แต่เมื่อลองมีด้วยวิธีธรรมชาติแล้วแต่น้องก็ยังไม่มาสักที เลยอยากรู้ว่าอายุน้อยแต่มีลูกยากเกิดจากอะไร มีวิธีไม่ให้กับคุณได้อย่างไรบ้าง ครูก้อยมีคำตอบค่ะ


อายุน้อยแต่มีลูกยากเกิดจากอะไร


ปัญหามีลูกยากในผู้ที่มีอายุน้อยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ปัจจัยภายนอกจากพฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ ที่ทำให้มีลูกยาก และปัจจัยภายใน ได้แก่ ปัญหาสุขภาพจากโรคประจำตัวที่มีผลทำให้มีลูกยาก สำหรับปัญหาที่ทำให้มีลูกยากมีดังนี้


1. พักผ่อนไม่เพียงพอ


จริงอยู่ที่ผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ควรนอนวันละประมาณ 7-8 ชั่วโมง แต่หลายคนอาจมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ต้องนอนดึก ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือสอบเลื่อนตำแหน่งหรือสอบสำหรับย้ายสายงาน ทำงานกะดึกหรือทำงานไม่เป็นเวลา เช่น ยาม พยาบาล ตำรวจ หรือไลฟ์สดขายของตามช่องทางออนไลน์ในช่วงดึกก็ตาม หรือบางคนอาจนอนไม่เป็นเวลาเพราะติดซีรีส์ เล่นเกม หรือคุยโทรศัพท์เพลินจนติดเป็นนิสัย กว่าจะรู้สึกตัวอีกทีก็เข้าวันใหม่ไปแล้ว และเมื่อคุณนอนน้อยเกินไปเป็นเวลานานก็จะทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายเสียสมดุลรวมถึงระบบสืบพันธุ์ด้วยนะคะ โดยเฉพาะฮอร์โมน Luteinizing Hormone (LH) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่หลั่งออกมาในช่วงตกไข่เพื่อให้รังไข่ออกมารอการปฏิสนธิ หากคุณนอนน้อยเกินไปก็อาจทำให้รอบเดือนมาไม่ปกติ ไข่ไม่ตก และมีลูกยาก


2. รับประทานแต่ของทำร้ายสุขภาพ


2.1 น้ำตาล


อย่างแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้นั่นเอง น้ำตาล ทั้งจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่เป็นแป้งเชิงเดี่ยว ขนมหวาน และเครื่องดื่มต่าง ๆ จริงอยู่ที่ร่างกายต้องการน้ำตาลเพื่อนำไปใช้เป็นแหล่งพลังงานโดยเปลี่ยนน้ำตาลเป็นกลูโคสเพื่อให้ตับเปลี่ยนเป็นกรดไขมันอีกที แต่หากร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้มีกรดไขมันสะสมมากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนแห่งความสุขอย่าง ฮอร์โมนอะดรีนาลีน (Adrenaline) น้อยลงและทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด มีผลทำให้ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนทำงานผิดปกติและทำให้รอบประจำเดือนมาไม่ปกติ นอกจากนี้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงยังไปกระตุ้นการหลั่งอินซูลินและเสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลิน (Insulin Resistance) และโรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PCOS) ได้อีกด้วย


ที่สำคัญเมื่อร่างกายมีกรดไขมันสะสมมากเกินไปจากการรับประทานน้ำตาลจะทำให้ตับส่งกรดไขมันไปตามกระแสเลือดและสะสมตามอยู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายจนกลายเป็นโรคอ้วนและนำมาสู่ปัญหาสุขภาพเรื้อรังอื่น ๆ ตามมาและมีผลต่อการมีลูกยาที่ยากขึ้นนั่นเองค่ะ


2.2 อาหารแปรรูป


อาหารแปรรูปเป็นอาหารที่ผ่านการใช้สารเคมีในการปรุงรสและถนอมอาหารให้อยู่ได้นาน อีกทั้งมีส่วนผสมของโซเดียม น้ำตาล และไขมันทรานส์ในปริมาณที่สูงที่อาจก่อให้เกิดภาวะดื้ออินซูลินและทำให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ระบบสืบพันธุ์มีปัญหา รังไข่ทำงานผิดปกติ ประจำเดือนผิดปกติ มีลูกยาก


2.3 กาแฟ


แม้ว่ากาแฟจะเป็นเครื่องดื่มยามเช้าสำหรับใครหลายคน แต่หากคุณดื่มในปริมาณที่มากเกินไปหรือเกินกว่า 250 mg ต่อวัน จะมีผลทำให้ชะลอการตั้งครรภ์ลง แถมยังเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการแท้งบุตรมากขึ้นถึง 2 เท่าค่ะ


2.4 เครื่องดื่มแอลกอฮอล์


สายปาร์ตี้ทั้งหลายรู้หรือไม่คะว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีผลทำให้ระบบฮอร์โมนต่อมใต้สมองทำงานผิดปกติโดยเฉพาะฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของรังไข่ ส่งผลให้ระยะเวลาการตกไข่และเยื่อบุโพรงมดลูกผิดปกติ จึงเสี่ยงต่อการแท้งลูกมากขึ้นและคลอดก่อนกำหนดได้ง่ายกว่าผู้ที่ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำด้วยค่ะ


3. ความเครียดสะสม


หลายคนอาจมีปัญหาในการจัดการความเครียดได้ไม่เดียวเท่าที่ควร และเมื่อคุณรู้สึกเครียดมากเกินไปก็จะทำให้ร่างกายกระตุ้นฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ที่จะไปรบกวนการทำงานของระบบต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะระบบสืบพันธุ์ และทำให้ไข่ไม่ตก ไข่เจริญเติบโตไม่เต็มที่ รวมถึงไข่ฝังตัวที่มดลูกยากขึ้นด้วยค่ะ และที่สำคัญความเครียดมีผลทำให้นอนหลับยากขึ้น เมื่อร่างกายพักผ่อนน้อยเกินไปก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ร่างกายอ่อนแอลงและมีโอกาสตั้งครรภ์ยากขึ้น


4. ละเลยการออกกำลังกาย


เนื่องจากชีวิตประจำวันที่อาจทำให้หลายคนอยากนอนอยู่เฉย ๆ ไม่อยากออกกำลังกายแล้ว ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยสำหรับผู้ที่มีแพลนจะมีลูก เพราะการที่คุณไม่ได้ออกกำลังกายเลยจะทำให้ไขมันที่สะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายไม่ได้ถูกเผาผลาญออกไป และเมื่อร่างกายไม่ได้ออกแรงเป็นเวลานานก็จะทำให้ระบบต่าง ๆ ทำงานด้อยประสิทธิภาพลงและเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยได้ง่าย รังไข่เสื่อมคุณภาพและลดโอกาสตั้งครรภ์ให้น้อยลงค่ะ


5. ได้รับสารเคมีมากเกินไปชาคาโมมายล์


หลายคนอาจคิดว่าสารเคมีที่เป็นอันตรายจะต้องเป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมตามโรงงานเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วสารเคมีอาจอยู่รอบตัวเรามากกว่าที่คิดนะคะ เพราะสารเคมีอาจปนเปื้อนมากับอาหารที่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง หรือแม้แต่สารเคมีในเครื่องสำอางที่มีสารที่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ เช่น กรดเรติโนอิก สารปรอท สารสเตียรอยด์ แป้งทัลคัม และอื่น ๆ อีกมาก หากร่างกายได้รับสารเหล่านี้มากเกินไปเป็นเวลานานก็อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ ผิวอักเสบ หรือโรคมะเร็งผิวหนังที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอจนไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ค่ะ


อายุน้อย อยากมีลูก ทำยังไงดี


  • งดรับประทานอาหารทำร้ายสุขภาพ หากคุณแม่คนไหนตั้งใจจะมีลูกจริง ๆ ครูก้อยขอให้งดอาหารทำร้ายสุขภาพทั้งหมดไปก่อนในช่วงเตรียมตัวและช่วงระหว่างตั้งครรภ์ แล้วหันมาทานอาหารบำรุงร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารทะเลปรุงสุก เช่น โปรตีนจากพืช ปลาทะเลและหอยนางรม ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ถั่วเหลือง ข้าวกล้องและขนมปังจำพวกไม่ขัดสี (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: 10 อาหารคนท้อง กินแบบนี้ท้องง่ายขึ้น)

  • พักผ่อนให้เพียงพอ ประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ทั้งนี้แนะนำให้เข้านอนช่วง 20:00-22:00 น. และตื่นประมาณ 05:00- 07:00 น. จะดีที่สุดค่ะ

  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะช่วยให้ระบบต่าง ๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยกระตุ้นระบบเจริญพันธุ์ทำงานได้ดีและเพิ่มโอกาสมีลูกได้อีกด้วยค่ะ

  • จัดการความเครียดไม่ให้มีผลต่อการใช้ชีวิตมากเกินไป ด้วยการทำงานอดิเรกที่ตนสนใจ เช่น วาดรูป อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ ฟังดนตรีบำบัด ถักนิตติ้ง หรือแม้แต่จิบชาคาโมมายล์เพื่อบรรเทาความเครียดก็ช่วยกันเช่นกันค่ะ


อยากมีลูกต้องบำรุงภายใน ทำไมต้อง OvaAll จาก Babyandmom


วิตามินโอวาออลล์ เป็นวิตามินที่ครูก้อยออกแบบมาสำหรับบำรุงไข่โดยเฉพาะ อุดมไปด้วยโฟลิก (Folic) มัลติวิตามินและแร่ธาตุรวมถึง 20 ชนิด น้ำมันปลา (Fish oil) โคเอ็นไซม์ คิวเท็น (Coenzyme Q10) และน้ำมันจมูกข้าว มีส่วนช่วยเสริมการทำงานของระบบสืบพันธุ์เพศหญิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระตุ้นวงจรการตกไข่ให้เป็นปกติ เพิ่มพลังงานให้แก่เซลล์ไข่ ช่วยให้แบ่งเซลล์ไข่ได้อย่างสมบูรณ์ เพิ่มโอกาสฝังตัวให้มากขึ้น กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและปรับฮอร์โมนเพศให้สมดุล จึงเหมาะสำหรับคุณแม่เตรียมท้องทุกคน โดยเฉพาะคนเตรียมทำ IUI, IVF และ ICSI


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: OvaAll วิตามินโอวาออลล์


บทความที่น่าสนใจ

ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page