ตรวจเช็กฮอร์โมนแล้วแต่ยังมีลูกยาก อาจมีสาเหตุมาจากร่างกายอักเสบ
top of page
ค้นหา

ตรวจเช็กฮอร์โมนแล้วแต่ยังมีลูกยาก อาจมีสาเหตุมาจากร่างกายอักเสบ



รู้ไหมคะว่าหนึ่งในสาเหตุของการมีลูกยาก ส่วนหนึ่งมาจากการอักเสบ ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่สามารถตรวจเช็กได้จากการตรวจเช็กฮอร์โมนต่าง ๆ ซึ่งเป็นการตรวจหาแนวโน้มของการมีลูกยาก ว่าแต่ภาวะดังกล่าวเกิดจากอะไร มีวิธีสังเกตอาการหรือตรวจหาด้วยวิธีไหนบ้าง รวมถึงมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดกับตัวเองได้อย่างไรบ้าง วันนี้ครูก้อยจะมาอธิบายให้ฟังค่ะ


การอักเสบคืออะไร

เป็นกระบวนการตอบสนองของร่างกายเมื่อเนื้อเยื่อภายในร่างกายได้รับความเสียหาย อันเนื่องมาจากเซลล์ในร่างกายตายหรือขาดออกซิเจน โดยการอักเสบจะช่วยเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือด การเพิ่มจำนวนของเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อกำจัดเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมอื่นออกไปจากร่างกาย แม้ว่าจะเป็นกลไกตามธรรมชาติ แต่หากเกิดขึ้นกระบวนการดังกล่าวมากเกินไป อาจไปทำลายเนื้อเยื่อจนเนื้อเย่อเหล่านั้นทำงานผิดปกติและเกิดเป็นโรคร้ายแรงตามมาในระยะยาว หรือที่เรียกกันว่า การอักเสบเรื้อรัง (Chronic inflammation)


สาเหตุของการอักเสบในร่างกาย

  • อาการบาดเจ็บทางร่างกาย ได้แก่ อาการฟกช้ำ มีบาดแผล แผลไหม้

  • ติดเชื้อจากจุลชีพก่อโรค (Pathogen infection)

  • สารพิษและสารเคมีที่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง

  • ภาวะภูมิไวเกิน (Hypersensitivity)

  • เนื้อตายเฉพาะส่วน (Necrosis)

  • พฤติกรรมเสี่ยงต่าง ๆ เช่น การทานอาหารที่มีไขมันและน้ำตาล จนมีน้ำหนักเกินมาตรฐาน, การสูบบุหรี่, ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ภาวะความเครียดสะสม เป็นต้น

การอักเสบมีผลต่อการมีลูกยากอย่างไร

แม้ว่าการอักเสบจะเกิดขึ้นในระยะสั้นก็ตาม แต่หากเกิดขึ้นเป็นเวลานาน อาจก่อให้เกิดภาวะต่าง ๆ ที่มีผลต่อการมีลูกยากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่ (PCOS), ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ, โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่, เนื้องอกในโพรงมดลูก, วัยทองก่อยวัย, รังไข่เสื่อม, เซลล์ไข่เสื่อม ไปจนถึงขั้นตัวอ่อนไม่ฝังตัวหรือภาวะแท้งในระยะเริ่มต้นอีกด้วยค่ะ


สังเกตอาการอักเสบของร่างกายได้ด้วยตัวเอง

  • รู้สึกเจ็บปวดตามร่างกาย

  • รู้สึกเมื่อยล้า อ่อนเพลียง่ายกว่าปกติ

  • รู้สึกวิตกกังวลง่าย ซึมเศร้าง่าย

  • มีอาการท้องผูก ท้องเสียบ่อยขึ้น

  • น้ำหนักเกินมาตรฐาน อ้วนไปหรือผอมไป

  • มีอาการเจ็บป่วยเป็นเวลานาน แม้จะไม่รุนแรงแต่ก็สร้างความรำคาญใจไม่น้อย

วิธีป้องกันปัญหาร่างกายอักเสบที่คุณแม่ควรรู้

1.ดูแลร่างกายให้แข็งแรง


นอกจากจะช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว การออกกำลังกายยังช่วยรักษาน้ำหนักของคุณแม่ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติด้วยนะคะ เพราะถ้าคุณแม่มีน้ำหนักตัวมากไปหรือน้อยไป จะส่งผลต่อสมดุลฮอร์โมนเพศโดยตรง ทำให้ระบบสืบพันธุ์และมดลูกทำงานผิดปกติ


ในที่นี้ครูก้อยขอแนะนำให้ออกกำลังกายแบบทั่วไปและเพิ่มการออกกำลังกายบริหารมดลูกเข้าไปด้วย เพื่อเตรียมมดลูกให้พร้อมต่อการฝังตัวของตัวอ่อนมากขึ้นนั่นเองค่ะ โดยเน้นท่าโยคะที่ช่วยในการบริหารอุ้งเชิงกราน ป้องกันมดลูกหย่อน นั่นก็คือ ท่าสะพาน ท่านี้ไม่ยากค่ะ เพียงแค่นอนหงายชันเข่า จากนั้นยกเอวและสะโพกขึ้น แล้วจึงวางแขนไว้แนบกับพื้น โดยทำค้างไว้ 15 วินาที ทำเช่นนี้อย่างน้อย 3 ครั้งค่ะ


และที่สำคัญ อย่าลืมลุกขึ้นมายืดเส้นยืดสายเป็นประจำด้วยนะคะ หากคุณแม่ทำงานอยู่กับที่ ต้องนั่งติดหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ ก็ต้องลุกเดินบ้างค่ะ เพราะการขยับตัวจะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงมดลูก รังไข่ และอวัยวะสืบพันธุ์ได้ดีขึ้นด้วยค่ะ


2.จัดการความเครียด

ความเครียดเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ก่อให้เกิดการอักเสบได้นะคะ ลองคิดตามนะคะว่าถ้าคุณแม่มีความเครียดมาก ๆ ก็จะส่งผลให้ทานอาหารได้น้อยลง ทานไม่เป็นเวลา ปวดหันไมเกรน นอนไม่หลับ กล้ามเนื้อตึงและอักเสบอันเนื่องมาจากความเครียดจากการทำงาน หัวใจเต้นผิดจังหวะ และอื่น ๆ อีกมาก ทางที่ดีครูก้อยขอแนะนำให้หาวิธีจัดการความเครียดโดยด่วนค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ ดูหนังฟังเพลง ถักนิตติ้ง วาดรูป อ่านหนังสือ เล่นโยคะ หรือออกกำลังกายเบา ๆ ก่อนนอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับง่าย ส่งผลให้ความเครียดลดลงอย่างเห็นได้ชัดค่ะ


3. ตรวจค่า ESR (Erythrocyte sedimentation rate)

เป็นการตรวจหาอาการอักเสบของร่างกายโดยวัดจากอัตราการตกตะกอนของเม็ดเลือดแดงภายใน 1 ชั่วโมง หากเม็ดเลือดแดงตกตะกอนสูงแสดงว่าร่างกายเกิดการอักเสบขึ้น แต่ทั้งนี้การตรวจค่า ESR จะไม่สามารถเจาะจงอวัยวะที่ก่อให้เกิดโรคได้ โดยค่า ESR สำหรับผู้หญิง ไม่ควรมี ESR น้อยกว่า 15 mm / hr (มม / ชั่วโมง) ดังนั้นหากแม่ ๆ คนไหนอยากมีลูกก็ควรตรวจค่า ESR ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อดูว่าตัวเองมีปัญหาสุขภาพด้านไหนบ้าง ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการมีลูกที่ง่ายขึ้นด้วยค่ะ


4. เลือกทานอาหารสำหรับคนอยากมีลูก

นอกจากจะช่วยลดการอักเสบของร่างกายแล้ว อาหารสำหรับคนมีอยากมีลูกยังช่วยเตรียมความพร้อมต่อการตั้งครรภ์มากยิ่งขึ้นด้วยนะคะ ในที่นี้ครูก้อยขอแนะนำให้ทานผักใบเขียว ผักผลไม้หลากสี ผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี่ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันร่างกายจากความผิดปกติด้านต่าง ๆ รวมถึงอาหารที่มี ไขมันดี ซึ่งเป็นไขมันคอเลสเตอรอลชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่รวบรวมไขมันไม่ดี (Low-Density Lipoprotein หรือ LDL) ที่สะสมอยู่ในเลือดทั่วร่างกาย เพื่อส่งไปให้ตับกำจัดออกจากร่างกาย ไขมันดีจะช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย จึงช่วยความเสี่ยงก่อโรคร้ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งป้องกันภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อันเป็นสาเหตุสำคัญของการมีลูกยากอีกด้วย



และที่สำคัญอย่าลืมงดของมัน ของทอด ของหวาน หรืออาหารน้ำตาลสูง รวมถึงลดอาหารแปรรูปที่มีโซเดียมสูงด้วยนะคะ เพราะอาหารประเภทนี้จะด้อยประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานแย่ลง มีผลทำให้มีลูกยากขึ้นด้วยค่ะ


สำหรับหลายคนที่ถามครูก้อยมานะคะว่าทานอะไรที่ช่วยบำรุงร่างกายไม่ให้เกิดการอักเสบได้บ้าง ครูก้อยขอตอบเลยว่าครูก้อยเลือกทาน น้ำมะกรูด เพราะน้ำมะกรูดเป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก โดยเฉพาะสาร "เควอซิทีน" ที่ทำหน้าที่ปกป้องเซลล์และเนื้อเยื่อจากการถูกทำลายจากกระบวนการอักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยขับเชื้อโรคและสารพิษออกจากร่างกาย แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ และเสริมสร้างความแข็งแรงให้แก่เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งจะช่วยบำรุงไข่ให้แข็งแรงสมบูรณ์ เตรียมพร้อมต่อการตั้งครรภ์ได้เป็นอย่างดีค่ะ


ศึกษารายละเอียดผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูด SHOT by ครูก้อย “สูตรผู้มีบุตรยาก” บำรุงไข่ บำรุง​มดลูก​ เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ คลิกลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 45 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page