top of page
ค้นหา

เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ ด้วยการทานผลไม้



" แบล็คเคอแรนท์ " คือผลไม้ท้องถิ่นของยุโรปกลาง และยุโรปเหนือ และทางภาคเหนือของทวีปเอเชีย เป็นหนึ่งในตระกูลเบอร์รี หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ราชาตระกูลเบอร์รี” เพราะอุดมไปด้วยวิตามินสูง


โดยในแบล็คเคอร์แรนท์ 100 กรัม จะมีวิตามินซีสูงถึง 200 มิลลิกรัม หรือมากกว่าส้ม ถึง 4 เท่า โดยเป็นที่รู้จักกันดีว่าวิตามินซีช่วยต้านอนุมูลอิสระ ซ่อมสร้างเนื้อเยื่อ ซ่อมแซมเซลล์ และมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งช่วยปรับสภาพของเส้นเลือดและผิวพรรณ รวมทั้งมีโพแทสเซียม ที่ช่วยรักษาน้ำในร่างกาย และลดความดันโลหิต และมีสารแอนโทไซยานิน ซึ่งสารนี้เป็นตัวทำให้ผลไม้มีสีดำ ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ


โดยอนุมูลอิสระ ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของสเปิร์ม เซลล์ไข่ และโรคทางสูตินรีเวชบางชนิด ซึ่งส่งผลให้มีบุตรยาก และยังเป็นการลดอัตราความสำเร็จจากการใช้เทคโนโลยีเจริญพันธุ์ทางการแพทย์อีกด้วย อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยปกป้องโรคหัวใจ มะเร็ง เบาหวาน และโรคสมองเสื่อมได้ อยากท้อง ต้องปกป้องเซลล์ไข่ ด้วยการเติมสารต้านอนุมูลอิสระ!



Oxidative stress เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายขาดความสมดุลระหว่างอนุมูลอิสระ (Free Radicals) และสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ซึ่งกระตุ้นให้เซลล์เกิดการอักเสบและเสียหาย เมื่อเซลล์อักเสบและเสียหายติดต่อกันก็อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคบางอย่างได้


Oxidative stress เป็นภาวะและกระบวนการที่กระตุ้นให้ดีเอ็นเอ (DNA) โปรตีน และเยื่อหุ้มเซลล์ในร่างกายอักเสบและเสียหาย เมื่อเกิดการอักเสบเรื้อรัง เซลล์ก็จะเริ่มเสื่อมและไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยการเสื่อมของเซลล์จะนำไปสู่ความผิดปกติและความเสี่ยงของโรคที่เพิ่มขึ้น แน่นอนรวมไปถึงเซลล์สืบพันธุ์ อันได้แก่ เซลล์ไข่ และ สเปิร์มด้วย!


ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ชี้ว่า โรคและปัญหาสุขภาพจำนวนไม่น้อยมีสาเหตุหรือปัจจัยส่วนหนึ่งมาจากการอักเสบและการเสื่อมของเซลล์ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดแดงแข็ง (Atherosclerosis) โรคมะเร็ง โรคสมองและระบบประสาท อย่างโรคพาร์กินสัน และโรคอัลไซเมอร์ นอกจากนี้ Oxidative stress ยังส่งผลให้เซลล์ผิวหนังเสื่อมลง เมื่อเวลาผ่านไปก็อาจทำให้ผิวมีปัญหาและดูแก่ก่อนวัย




อนุมูลอิสระมาจากไหน?

อนุมูลอิสระในร่างกายเราเป็นของเสียที่เกิดจากการสันดาปในร่างกายหรือจะเรียกได้ว่า อนุมูลอิสระ (Free Radical) เป็นสนิมของเซลล์ในร่างกายก็ได้ แค่เราหายใจ ใช้ชีวิตก็เกิดอนุมูลอิสระแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นเรายังรับอนุมูลอิสระจากภายนอก ได้แก่ ฝุ่น ควัน มลพิษ อาหารไร้ประโยชน์ กินหวาน ของมัน ของทอด ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ พักผ่อนไม่เพียงพอ และความเครียด





สำหรับกรณีของภาวะเจริญพันธุ์นั้น อนุมูลอิสระ

ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของสเปิร์ม เซลล์ไข่ และโรคทางสูตินรีเวชบางชนิด ซึ่งส่งผลให้มีบุตรยาก และยังเป็นการลดอัตราความสำเร็จจากการใช้เทคโนโลยีเจริญพันธุ์ทางการแพทย์อีกด้วย


จากงานวิจัยเรื่อง The effect of oxidative stress on female reproductive: a review ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Reproductive Biology and Endocrinology ศึกษาพบว่า อนุมูลอิสระที่มากเกินไปในร่างกาย ส่งผลต่อคุณภาพของสเปิร์ม คุณภาพของเซลล์ไข่ เพิ่มความเสี่ยงภาวะ PCOS เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แท้งง่าย คลอดก่อนกำหนด และส่งผลต่อความล้มเหลวในการทำเด็กหลอดแก้ว


เพราะอนุมูลอิสระจะเข้าไปทำลายเซลล์ และ หากสภาพแวดล้อมในการสร้างไข่และสเปิร์มเต็มไปด้วยอนุมูลอิสระ ก็จะส่งผลต่อไข่ที่ด้อยคุณภาพปละสเปิร์มที่ไม่สมบูรณ์ ดังนั้นหากได้รับสารต้านอนุมูลอิสระให้เพียงพอเพื่อจะต่อสู้กับอนุมูลอิสระได้ ก็จะเป็นการปกป้องเซลล์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น


ยังมีงานวิจัยศึกษาพบว่า สำหรับการทำเด็กหลอดแก้ว สาเหตุหลักของการทำเด็กหลอดแก้วแล้วไม่ประสบความสำเร็จมาจากตัวอ่อนที่ไม่สมบูรณ์ (รองลงมาคือปัญหาเรื่องผนังมดลูก) ซึ่ง ตัวอ่อนที่ไม่สมบูรณ์อาจมาจากโครโมโซมผิดปกติ สืบเนื่องมาจากเซลล์ไข่มีความเสื่อมจากอนุมูลอิสระ หรือไข่ที่ไม่สมบูรณ์ตั้งแต่ต้นนั่นเอง เมื่อเกิดการรวมตัวกับ DNA แล้วทำให้โมเลกุลของ DNA เปลี่ยนไป ส่งผลให้โครโมโซมเสียหาย หรือเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันที่ชั้น lipid ซึ่งเป็นองค์ประกอบในผนังเซลล์ทำให้เซลล์ไข่เสื่อมสภาพ (Oocyte aging)


นอกจากนี้อนุมูลอิสระจะสร้างความเสียหายต่อเซลล์ไข่ได้มากยิ่งขึ้นในกระบวนการ “ทำเด็กหลอดแก้ว” เนื่องจากเซลล์ไข่ที่เก็บออกมา จะไม่มีของเหลวที่เรียกว่า “follicular fluid” ป้องกันอยู่เหมือนในร่างกายมนุษย์ ทำให้เซลล์ไข่ถูกทำลายและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นไปอีก





ดังนั้นแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์จึงจำเป็นอย่างยิ่งในการเตรียมเซลล์ไข่ให้มีคุณภาพที่ดีที่สุด และถูกทำลายน้อยที่สุดก่อนเข้ากระบวนการทางการแพทย์ด้วยการทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระค่ะ




อาหารที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม มะนาว มะกรูด ผักผลไม้ เช่น ผักเคล ผักโขม กะหล่ำม่วง มะเขือเทศ บีทรูท แครอท ทับทิม ธัญพืช เช่น ถั่วต่างๆ งาดำ ควินัว แฟล็กซีด หรือวิตามืนและสารอาหารจำพวก วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี สังกะสี ลูทีน และไลโคปีน


นอกจากนี้ แบล็คเคอร์แรนท์ช่วยบำรุงสายตาบรรเทาความเมื่อยล้ารอบดวงตาและ ความเหนื่อยล้าของดวงตา


จากงานวิจัยของ Nakaishi & Colleagues from the University of Tsukuba, Tokyo, Japan พบว่าการรับประทานแบล็คเคอร์แรนท์ที่ให้แอนโทไซยานิน 50 มิลลิกรัมขึ้นไป เป็นระยะเวลาติดต่อกัน สามารถช่วยบรรเทาอาการเมื่อยล้า เนื่องจากใช้สายตานานๆ บรรเทาอาการเมื่อยล้าในส่วนต่างๆของร่างกายได้ทำให้นอนหลับได้สบายมากขึ้น ลดความเมื่อยล้าบริเวณหัวและคอลง 23% , ลดความเมื่อยล้าของแขนลง 30% ,ลดความเมื่อยล้าของดวงตาลง 22% , ลดความเมื่อยล้าของหัวไหล่ลง 20% ,ลดความเมื่อยล้าของเอวลง 45%


และยังช่วยให้สายตาทำงานดีขึ้นในที่มืด ทั้งยังช่วยปรับปรุงการไหลเวียนโลหิตส่วนปลาย(ปลายมือ-ปลายเท้า เย็น) ช่วยลดความหมองคล้ำรอบดวงตาจากความเครียด ความผิดปกติของการนอนหลับ ทำให้นอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มอิ่มมากขึ้น ซึ่งการนอนสำคัญอย่างมาก ต่อภาวะเจริญพันธุ์




การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอและมีคุณภาพจะทำให้ร่างกายได้ซ่อมแซมในส่วนที่สึกหรอ และยังฟื้นฟูสุขภาพร่างกายของเราให้ดีและแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ดังนั้นจึงควรใส่ใจกับคุณภาพการนอน ในแต่ละวัน เพื่อเพิ่มโอกาสมีเบบี๋ ทั้งว่าที่คุณแม่ และคุณพ่อด้วยนะคะ


ดู 160 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page