สะดุ้งตื่นกลางดึกเกิดจากอะไร ทำไมต้องทาน Night Shot จาก Babyandmom
top of page
ค้นหา

สะดุ้งตื่นกลางดึกเกิดจากอะไร ทำไมต้องทาน Night Shot จาก Babyandmom



หลายคนอาจมีปัญหาหนึ่งที่คอยรบกวนการนอนของคุณอยู่บ่อยครั้ง นั่นคืออาการสะดุ้งตื่นกลางดึกที่นอกจากจะทำให้คุณอารมณ์เสียแล้วอาจทำให้คุณกลับไปนอนต่อยากขึ้น หรืออาจทำให้คุณตื่นมาด้วยความรู้สึกไม่สดชื่นเท่าที่ควร หงุดหงิดง่ายตลอดทั้งวันอีกด้วยค่ะ ว่าแต่อาการสะดุ้งตื่นเกิดจากอะไร มีวิธีแก้และรับมืออย่างไรได้บ้าง เดี๋ยววันนี้ครูก้อยจะมาเล่าให้ฟังค่ะ


สะดุ้งตื่นกลางดึกคืออะไร


เป็นภาวะความผิดปกติเกี่ยวกับการนอนที่ทำให้นอนกระตุกหรือสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางคืนอย่างน้อย 1 ครั้ง หรืออาจเป็นหลายครั้งติดต่อกัน โดยผู้ที่มีภาวะดังกล่าวจะมีอาการฝันว่าตกเหวหรืออาจได้ยินเสียงดัง ๆ จนรู้สึกตกใจและสะดุ้งตื่นขึ้นมา โดยภาวะดังกล่าวเกิดขึ้นจากกล้ามเนื้อคลายตัวเต็มที่ขณะนอนหลับและทำให้สมองเข้าใจผิดว่าเรากำลังล้มหรือตกจากที่สูง เส้นประสาทจะปล่อยสารสื่อประสาท สมองจึงตอบสนองและสั่งให้กล้ามเนื้อกระตุก นอกจากนี้ภาวะความวิตกกังวลและพฤติกรรมการนอนที่ทำให้นอนช้ากว่าเวลาเข้านอนที่ควรนอนยังมีผลที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าวด้วยนะคะ หากปล่อยไว้นานอาจมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์หงุดหงิดง่าย สมาธิสั้นเพราะสมองล้า ไม่สามารถจดจ่อกับสิ่งใดได้นาน ปวดหัวไมเกรน หรืออาจปวดเมื่อยตามร่างกายได้ด้วยค่ะ


ทำไมถึงสะดุ้งตื่นกลางดึก


1. ภาวะความเครียด


สำหรับสาเหตุที่ทำให้สะดุ้งตื่นตอนกลางคืนที่พบได้บ่อยมักเกิดจากภาวะความเครียด ความวิตกกังวลสะสมระหว่างวันที่ไม่สามารถจัดการได้ ร่างกายจึงหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากกว่าปกติ เป็นเหตุทำให้คุณภาพการนอนน้อยลงและสะดุ้งตื่นง่ายขึ้น


2. นอนหลับไม่เพียงพอ


แน่นอนว่าการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ (นอนน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมงต่อวัน) มีผลทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายฟื้นฟูได้ไม่เต็มที่และมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก นอกจากความเครียดที่ทำให้นอนหลับยากและหลับได้ไม่เต็มที่แล้ว ยังมีพฤติกรรมเสี่ยงอื่น ๆ ที่ทำให้เวลานอนน้อยลงด้วย เช่น ดูซีรีส์ เล่นเกม รู้สึกหิวก่อนนอนจนต้องลุกไปทานอาหารหลัง 4 ทุ่มเป็นต้นไปและทำให้รู้สึกแน่นท้อง หรือแม้แต่การทำงานเป็นกะ ไม่มีเวลานอนชัดเจนด้วยเช่นกันค่ะ


3. สภาพแวดล้อมภายในห้องนอนไม่เหมาะต่อการนอน


แน่นอนว่าห้องที่มีแสงส่องจากภายนอกเข้ามาในห้องตลอดเวลา อากาศที่ร้อนอบอ้าวเกินไป มีเสียงดังจากห้องข้าง ๆ เล็ดลอดเข้ามา อาจเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้คุณนอนหลับยากขึ้นด้วยค่ะ ดังนั้นสภาพแวดล้อมห้องนอนที่จะช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นจะต้องมีองค์ประกอบสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิภายในห้องนอนประมาณ 15-20 องศาเซลเซียส ทำผนังห้องและใช้กระจกสองชั้นกันเสียง เลือกใช้ผ้าม่านชนิด Black out เพื่อกันแสงเข้า พยายามคุมโทนสีภายในห้องให้มืดที่สุดเพื่อกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกอยากนอน และที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนนอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้แสงบลูไลท์กระตุ้นสมองให้ทำงานและเป็นเหตุทำให้นอนไม่หลับนั่นเองค่ะ


4. ความหิว


หลายคนอาจคิดว่าถ้าท้องร้องแล้วก็ควรรีบเข้านอนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องทนหิวอีกต่อไป แต่ถ้าท้องร้องแล้วฝืนนอนต่อก็คงหนีไม่พ้นที่จะต้องสะตุ้งตื่นขึ้นมาหาของกินอยู่ดี และแน่นอนว่าพอทานเสร็จแล้วร่างกายจะต้องใช้เวลาย่อยอาหารอยู่นานพอสมควร นั่นหมายความว่ากว่าจะได้นอนจริง ๆ ต้องใช้เวลานานอยู่พอสมควรค่ะ


5. ปวดปัสสาวะ


ไม่ว่าใครก็ตามก็อยากนอนหลับยาว ๆ แล้วตื่นมาพบกับเช้าอันสดใสกันทั้งนั้นใช่มั้ยคะ แต่หากคุณดื่มน้ำมากเกินไปก่อนเข้านอนเพราะคิดว่าจะช่วยบรรเทาความหิวหรือดื่มเพราะคิดว่าร่างกายจะขาดน้ำเป็นเวลานาน ครูก้อยอยากให้เปลี่ยนความคิดสักนิดนึงนะคะ เพราะการดื่มน้ำมากเกินไปอาจกระตุ้นให้ร่างกายขับปัสสาวะออกมาบ่อยขึ้นและต้องสะดุ้งตื่นมาเข้าห้องน้ำอยู่ดีค่ะ


6. อาการป่วย


คงไม่มีใครที่อยากป่วยกันอยู่แล้วค่ะ เพราะนอกจากจะทรมานจากอาการเจ็บป่วยแล้ว หากใครป่วยเป็นไข้หวัดอยู่ล่ะก็ จะต้องทนไอไปทั้งวันหรือแม้กระทั่งก่อนนอนก็ตาม กว่าจะใช้เวลานอนได้สนิทก็นานอยู่เหมือนกัน แถมต่อให้นอนหลับไปแล้วก็อาจสะดุ้งตื่นมาไอได้อีกด้วยค่ะ


7. อาการเจ็บปวด


หากคุณได้รับอุบัติเหตุหรือมีอาการเจ็บปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะศีรษะ แผ่นหลัง และฟัน อาการปวดต่าง ๆ จะถูกกระตุ้นอยู่บ่อยครั้งต่อให้คุณจะนอนหลับไปนานแล้วก็ตาม แต่ก็อาจสะดุ้งตื่นเพราะอาการปวดอยู่ดีค่ะ


อยากนอนหลับสนิทได้ง่าย ๆ ด้วยวิธีต่อไปนี้


  • ปรับบรรยากาศการนอนให้เหมาะสม เริ่มจากปรับอุณหภูมิในห้องให้ได้ประมาณ 25 องศาเซลเซียส ใช้ผ้าม่านแบบ Black Out เพื่อป้องกันแสงส่องเข้ามา เลือกเตียงนอนที่ตัวเองชอบ เช่น ยางพารา สปริง หรือแบบผสม และที่สำคัญควรจัดตำแหน่งเตียงนอนให้รู้สึกว่านอนสบายมากที่สุดค่ะ

  • อาบน้ำอุ่น น้ำอุ่นมีฤทธิ์ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและช่วยปรับอุณหภูมิภายในร่างกายให้รู้สึกผ่อนคลายและง่วงนอนง่าย

  • งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายถูกคาเฟอีนกระตุ้นและตื่นตัว ทั้งนี้แนะนำให้ดื่มชาเขียวญี่ปุ่น ชาคาโมมายล์ น้ำผึ้งผสมมะนาว หรือนมอุ่นก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมงค่ะ

  • จัดการความเครียด ด้วยการทำงานอดิเรกที่ตนสนใจ เช่น อ่านหนังสือ นั่งสมาธิ ฟังรายการธรรมะ ฟังดนตรีบำบัด ถักนิตติ้งผ้าพันคอ วาดรูป

  • งดใช้เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่มีบลูไลท์ (แสงสีฟ้า) อย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพื่อไม่ให้สมองถูกกระตุ้นมากเกินไป


นอนหลับง่าย หลับสนิท ทำไมต้อง Night Shot By KruKoy


ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย เป็นวิตามินบำรุงสำหรับการนอนหลับโดยเฉพาะ อุดมไปด้วยกาบา (PharmaGABA ®), ธีอะนีน (L-Theanine), กลูตามีน (L-Glutamine), แบล็คเคอแรนท์ (Black Current Extrat), คีเลต แมกนีเซียม (Magnesium amino acid chelate 20%), ทับทิม, องุ่นดำ, วิตามินบี 6, วิตามินบี 12 ที่ช่วยผ่อนคลายระบบประสาทได้ภายใน 30 นาที หลังจากดูดซึม Pharma GABA เพิ่มการผลิตคลื่นสมองประเภทอัลฟ่า (Alpha Wave) ช่วยลดความเครียดและทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เพิ่มระยะเวลาการหลับลึก บรรเทาอาการอ่อนเพลียจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ ช่วยให้รู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นนอน อีกทั้งช่วยให้นอนหลับง่ายและหลับลึกขึ้น (Non -REM) ไนท์ ชอท เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการนอนหลับและต้องการเพิ่มคุณภาพการหลับโดยที่ไม่ต้องยานอนหลับ สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย ไม่มีผลข้างเคียง แถมยังช่วยบำรุงสุขภาพในระยะยาวอีกด้วยค่ะ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: Night Shot By KruKoy ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย


บทความที่น่าสนใจ


ดู 4 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page