top of page
ค้นหา

นอนไม่หลับ ปัญหาสำคัญที่คุณแม่อยากท้องไม่ควรละเลย



อีกหนึ่งปัญหาสุขภาพที่ใครหลายคนมองข้ามและคิดว่าคงหายไปได้เอง แต่กลับทำร้ายสุขภาพของคุณแม่ลูกหลาย ๆ คนที่อยากมีนั่นก็คือ ภาวะนอนไม่หลับ ว่าแต่ภาวะดังกล่าวเกิดจากอะไร มีความรุนแรงระดับไหน แล้วมีวิธีแก้ไม่ให้มากวนใจได้อย่างไรบ้าง วันนี้ครูก้อยมีสาเหตุและวิธีแก้มาฝากค่ะ


นอนไม่หลับเกิดจากอะไร


นอนไม่หลับเป็นภาวะที่ส่งผลต่อการนอนหลับ ทำให้นอนหลับได้ยากขึ้น หลับ ๆ ตื่น ๆ สะดุ้งตื่นกลางคืนบ่อยครั้ง หรืออาจนอนไม่หลับในวันนั้น ๆ เลย ในปัจจุบันโรคนอนไม่หลับแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ได้แก่ อาการนอนหลับยาก, อาการหลับไม่ทน ตื่นกลางดึกบ่อย หรืออาจกลับไปนอนไม่ได้ และอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ อาจมีเคลิ้ม ๆ เป็นบางครั้งบางคราว หากปล่อยไว้นานอาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาว รวมไปถึงการมีลูกยากมากขึ้นอีกด้วยค่ะ


สาเหตุของการนอนไม่หลับ

  • สภาพแวดล้อมไม่เอื้อต่อการนอน เช่น มีแสงสว่างส่องเข้ามาในห้องมากเกินไป มีเสียงรบกวนจากภายนอก เตียงนอนแข็งเกินไป

  • มีอาการเจ็บป่วยทางร่างกาย เช่น ไอ เจ็บคอ หายใจติดขัด

  • ภาวะทางจิตใจ เช่น ความเครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า หมดกำลังใจ

  • ความรู้สึกหิวหรืออิ่มเพราะแน่นท้องจากการที่อาหารไม่ย่อย

  • ทำงานช่วงเวลากลางคืน

  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

  • สูบบุหรี่เป็นประจำ


รวมวิธีบรรเทาอาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง

1.ปรับเวลาเข้านอนตามเวลาที่กำหนด


สำหรับระยะเวลาการพักผ่อนที่ดีและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในวัยผู้ใหญ่จะอยู่ที่ 7-8 ชั่วโมง ถือว่าเป็นเวลาที่ร่างกายได้พักอย่างเต็มอิ่ม ซึ่งจะช่วยให้การทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังป้องกันภาวะความเครียด วิตกกังวลจากการพักผ่อนอีกด้วยค่ะ แต่ทั้งนี้อย่าลืมตั้งเวลาและเข้านอนให้ตรงตามเวลาทุกครั้งด้วยนะคะ เพราะถ้าเผลอนอนไม่เป็นเวลา จะทำให้นอนหลับยากขึ้นนั่นเองค่ะ


2.สร้างบรรยากาศให้เหมาะต่อการนอน


การสร้างบรรยากาศให้เหมาะต่อการนอนเป็นเรื่องสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยให้หลับง่ายหลับสบายแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายจดจำโดยอัตโนมัติว่าเตียงนอนเตียงนี้เอาไว้นอนเท่านั้น หรือช่วงเวลานี้ บรรยากาศแบบนี้ต้องนอนแล้วนะ สำหรับสิ่งที่ควรเตรียมไว้เพื่อการนอนโดยเฉพาะ มีดังนี้


ปรับอุณหภูมิห้องให้พอดี ไม่ให้ร้อนจนหรือเย็นเกินไป ปรับหมอนและเตียงให้รู้สึกว่านอนสบาย พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการนอนยาก แล้วหันมาทำงานอดิเรกที่ไม่ต้องสัมผัสกับแสงสีฟ้า (Blue Light) เช่น เปิดฟังเพลงเบา ๆ หรืออาจเปิดเสียงธรรมชาติตาม Youtube, นั่งสมาธิ, ดื่มน้ำหรือนมอุ่น หรืออ่านหนังสือสักเล่ม เนื่องจากแสงสีฟ้าจากสมาร์ทโฟน, ทีวี และแล็ปท็อป จะกระตุ้นให้สมองตื่นตัวนานถึง 40 นาที ทำให้นอนหลับให้ยากขึ้น และที่สำคัญควรดื่มน้ำก่อนนอน 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันการลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึก


3. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์


สำหรับอาหารที่ช่วยให้หลับง่าย ควรเน้นอาหารที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตสูง ได้แก่

  • นม อุดมไปด้วยทริปโตเฟนสูง ช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ช่วยให้รู้สึกง่วงง่ายด้วยค่ะ

  • อัลมอนด์ อุดมไปด้วยทริปโตเฟนที่ช่วยปรับสมดุลการนอนและหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินง่ายขึ้น

  • ผักผลไม้กากใยสูง ได้แก่ กีวี กล้วย ฝรั่ง เสาวรส อุดมไปด้วยเซโรโทนิน ทริปโตเฟน และโพแทสเซียม ช่วยหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนิน แถมยังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ส่งผลให้หลับง่าย ทั้งนี้ควรทานก่อนนอนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพื่อป้องกันกรดไหลย้อนถามหานะคะ

แล้วครูก้อยมีตัวช่วยให้นอนหลับง่ายบ้างไหม


ส่วนตัวครูก้อยขอแนะนำ Night Shot วิตามินบำรุงช่วยการนอนหลับเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน ช่วยปรับสารสื่อกระแสประสาทที่รบกวนการนอนหลับเพื่อการปรับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุล อีกทั้งช่วยบำรุงสมอง ช่วยในการการเรียนรู้และประสิทธิภาพการทำงาน โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว สูตรเฉพาะระดับพรีเมี่ยมสำหรับคนเตรียมตั้งครรภ์ และผู้ที่มีปัญหาด้านการนอนหลับ


ผสานคุณค่าของสารสกัดจาก


PharmaGABA เป็นสารสกัด GABA ภายใต้ ลิขสิทธิ์ “ PharmaGaBA®” จาก Japan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยเพิ่ม Alpha wave ในสมอง ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ต่อต้านการรบกวนการนอนหลับที่เกิดจากสภาวะต่าง ๆ ทำให้นอนหลับลึกได้ดียิ่งขึ้น


แอลธีอะนีน (L-Theanine) สารสกัดจาก “เกียวกุโระ” ชาเขียวชั้นสูงสายพันธุ์ดี ลิขสิทธิ์เฉพาะในชื่อ “Alphawave” นำเข้าจาก สหรัฐอเมริกา มีความปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง ช่วยลดความวิตกกังวล ความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นและหลับลึกขึ้น


แบล็กเคอร์แรนท์ ผลไม้มหัศจรรย์ ราชาแห่งตระกูลเบอร์รี อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มี Meiji Cassis Polyphenol AC-10 ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด (Blood Circulation) ช่วยให้การไหลเวียนเลือดบริเวณหลอดเลือดฝอยและการไหลเวียนเลือดรอบดวงตาเป็นไปอย่างสมบูรณ์


แอลกลูตามีน (L-Glutamine) ที่มีในระดับสูงกว่าผลิตภัณฑ์ L-Glutamine อื่นในท้องตลาด ซึ่งช่วยให้การกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth hormones) มากขึ้นถึง “4 เท่า” ซึ่งโกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนสำคัญในการสร้างอสุจิและการเจริญพันธุ์ เพื่อลดโอกาสภาวะการมีบุตรยาก


สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อสั่งซื้อ >> Night Shot By KruKoy ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย


บทความที่น่าสนใจ

ดู 213 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Commentaires


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page