top of page
ค้นหา

ท้องยาก แท้งซ้ำซาก เกิดจากอะไร ดูแลตัวเองอย่างไรให้มีลูกง่าย



หากคุณแม่เป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาแท้งบ่อยเกินไป จนไม่สามารถมีลูกได้สักที นี่อาจเป็นสัญญาณเตือนของภาวะแท้งซ้ำซากที่อาจทำให้คุณแม่อยากมีลูกหลาย ๆ คนปวดใจอยู่ไม่น้อย แล้วภาวะดังกล่าวเกิดจากอะไร สามารถรักษา ป้องกันและดูแลตัวอย่างไรให้มีลูกได้ง่ายขึ้นบ้าง เรามีคำตอบค่ะ


แท้งซ้ำซาก คืออะไร


เป็นภาวะแท้งบุตรมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไปอายุครรภ์ไล่เลี่ยกัน ส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสแรก (3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์) ส่วนใหญ่มักเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติเนื่องจากเม็ดเลือดขาวทำงานไม่สมดุลกัน ส่งผลให้เกิดปัญหาสุขภาพง่ายกว่าคนทั่วไป จึงตั้งครรภ์ยากแต่แท้งง่ายและแท้งบ่อย นอกจากนี้ยังเกิดจากปัญหาการแข็งตัวของเลือดอีกด้วย เพราะหากเลือดของคุณแม่ข้นมากเกินไป อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดบริเวณเส้นเลือดแดง จึงมีเลือดมาเลี้ยงทารกไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้ทารกเสียชีวิตหรือพิการแต่กำเนิด แต่ในผู้ป่วยบางรายพบว่ามีภาวะแท้งซ้ำจากความผิดปกติของมดลูก เช่น ปากมดลูกปิดไม่สนิท (Cervical incompetent), มีพังผืดในโพรงมดลูก (Septate uterus), มีสองโพรงมดลูก (Bicornuate uterus) เป็นต้น ซึ่งความผิด


ใครบ้างมีโอกาสแท้งซ้ำ

  • คุณแม่ที่มีอายุมาก ส่งผลให้ลูกได้รับโครโมโซมผิดปกติปริมาณสูงขึ้น

  • คุณพ่อคุณแม่ที่มีโครโมโซมผิดปกติ

  • ผู้ที่มีประวัติแท้งลูกมาก่อน

  • ผู้ที่มีประวัติคลอดทารกที่มีความผิดปกติมาก่อน

  • ผู้ที่มีโรคประจำตัวที่อาจมีผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์ เช่น ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ

  • ผู้ที่ติดเชื้อในโพรงมดลูก ทำให้ทารกเสียชีวิตและแท้งอยู่ในครรภ์

  • ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน แต่กลับไม่มีลูกมานานเกิน 3 ปี

  • ผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศหญิงผิดปกติ

สัญญาณเตือนของการแท้งซ้ำ

  • ปวดท้องน้อยบ่อย

  • ถุงน้ำคร่ำแตก

  • มีเลือดไหลผิดปกติออกจากช่องคลอด

  • สำหรับคุณแม่ที่แท้งซ้ำจากความผิดปกติของโครโมโซมจะแท้งในช่วงไตรมาสแรก (3 เดือนแรกของอายุครรภ์) ส่วนคุณแม่ที่แท้งจากภาวะมดลูกผิดปกติจะแท้งในช่วงไตรมาสที่ 2 (4-5 เดือนของอายุครรภ์)

วิธีรักษาภาวะแท้งซ้ำซาก

  • หากเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ แพทย์จะจ่ายยากดภูมิควบคู่กับการรับประทานอาหารเสริมเพื่อช่วยในการรักษาสมดุลของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ได้แก่ ยากลุ่มสเตียรอยด์, แอสไพริน, เฮพาริน

  • หากเกิดจากปัญหาการแข็งตัวของเลือด แพทย์จะฉีดยาละลายลิ่มเลือดอย่างต่อเนื่องถึง 10 เดือน เพื่อให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

  • หากเกิดจากความผิดปกติของโพรงมดลูก อาจต้องผ่าตัดออก

  • หากเกิดจากปากมดลูกปิดไม่สนิท แพทย์จะทำการเย็บผูกปากมดลูก (Cervical cerclage) เมื่ออายุครรภ์ประมาณ 16 สัปดาห์ และตัดสายผูกเมื่อถึงอายุครรภ์ครบกำหนดคลอด

  • หากคุณแม่มีโรคประจำตัว แพทย์จะทำการรักษาโรคเหล่านี้ให้หายดี พร้อมต่อการมีลูกอีกครั้ง

  • หากคุณแม่มีระดับฮอร์โมนเพศหญิงผิดปกติ แพทย์จะเสริมฮอร์โมนโปรเจสติน (Progestin)

ดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้เกิดภาวะแท้งซ้ำซาก

1.ออกกำลังกายเป็นประจำ


หากคุณแม่ไม่ค่อยได้ขยับร่างกายเท่าไหร่ ครูก้อยขอแนะนำให้เริ่มทำได้เลยค่ะ เพราะการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์แข็งแรง ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย การไหลเวียนของเลือดเพิ่มขึ้น ประจำเดือนจึงมาเป็นปกติมากกว่าเดิม อีกทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดต่าง ๆ ขณะมีประจำเดือนได้ด้วยนะคะ


2.งดเหล้า เลิกบุหรี่


ทั้งเหล้าทั้งบุหรี่ถือเป็นภัยร้ายที่ทำให้ใครหลายคนพลาดโอกาสมีลูกกันมามาก นอกจากจะทำให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายเสื่อมโทรมเร็วขึ้นแล้ว ยังเสียเงินไปฟรี ๆ โดยไม่ได้ประโยชน์อะไรอีกด้วยค่ะ ทางที่ดีควรเลิกเพื่อลูกสาวลูกชายในอนาคตจะดีกว่าค่ะ


3.พักผ่อนให้เพียงพอ


ยังมีคุณแม่อีกหลายคนที่มีปัญหาสุขภาพจากการนอนน้อยเพราะความเคยชิน หรือทำงานหักโหมเกินไป ทำให้เวลานอนไม่ตรงตามความต้องการของร่างกาย อย่าลืมนะคะว่าการนอนเป็นเวลา นอนได้เวลาตรงตามช่วงวัยจะช่วยให้ร่างกายได้พักฟื้นและทำงานได้เต็มที่ ทั้งนี้หากคุณแม่นอนน้อยจากความเคยชิน ครูก้อยขอแนะนำให้ Night Shot วิตามินช่วยนอนหลับ เพื่อการหลับลึก/ฮอร์โมนดี/มีลูกง่าย


ด้วย Night Shot วิตามินช่วยนอนหลับ เพื่อการหลับลึก/ฮอร์โมนดี/มีลูกง่าย สูตรเฉพาะสารสกัดนำเข้าจากต่างประเทศ ระดับพรีเมียม ช่วยปรับสารสื่อประสาทที่รบกวนการนอนและปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย นำไปสู่การนอนหลับที่มีคุณภาพ ด้วยมาตรฐานการผลิตที่ทันสมัย ปลอดภัย นอนไม่หลับไม่ใช่จะทานยาอะไรก็ได้ แต่ต้องปลอดภัยสำหรับคนเตรียมตั้งครรภ์ เนื่องจากมี PharmaGABA หรือสารกรดแกมมาอะมิโนบิวทีริก (Gamma aminobutyric acid : GABA) ช่วยลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) หรือฮอร์โมนแห่งความเครียด ส่งผลให้การหลั่งฮอร์โมนเพศสมดุลขึ้น, ควบคุมการตกไข่ในผู้หญิงและควบคุมการผลิตสเปิร์มในผู้ชายให้ดีขึ้น


สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก >> https://www.babyandmom.co.th/all-products/night-shot-


บทความที่น่าสนใจ

ดู 232 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page