top of page
ค้นหา

คนท้องนอนไม่หลับ เกิดจากอะไร มีวิธีแก้แบบเฮลตี้มั้ยนะ



คนท้องนอนไม่หลับเป็นหนึ่งในปัญหาที่ไม่ว่าจะเป็นคุณแม่ตั้งครรภ์ครั้งแรกหรือครั้งไหน ๆ ก็ต้องเจอ ว่าแต่ปัญหาดังกล่าวเกิดจากสาเหตุใด แล้วมีวิธีรับมือหรือป้องกันอย่างไรไม่ให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่อาจส่งผลต่อลูกน้อยในครรภ์ได้บ้าง วันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำให้ฟังค่ะ


คนท้องนอนไม่หลับ เกิดจากอะไร


อาการนอนไม่หลับในคนท้องมักเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 1 และ 3 ส่งผลให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ โดยมีสาเหตุมาจากสภาพร่างกายที่เปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นการขยายตัวของมดลูกที่เบียดกระเพาะปัสสาวะ ความจุของกระเพาะปัสสาวะจึงน้อยลง ทำให้คุณแม่ต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยแม้กระทั่งเวลานอน ส่งผลให้นอนน้อยลง ส่วนในช่วงไตรมาสที่ 3 นอกจากกระเพาะปัสสาวะจะขยายตัวเพิ่มแล้ว ยังเกิดภาวะไม่สบายตัวตามมาอีกด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นไส้ อาเจียนง่าย เป็นตะคริวง่าย, ท้องขยายใหญ่ขึ้น ปอดจึงดันกระบังลมขึ้น ความจุปอดจึงลดลง หายใจลำบาก เหนื่อยหอบง่าย แสบร้อนกลางอก รวมถึงสภาพจิตใจที่เปลี่ยนไปอันเนื่องมาจากร่างกายหลั่งฮอร์โมน 2 ชนิด ได้แก่ คอร์ติซอลและอะดรีนาลีน ส่งผลให้คุณแม่ตั้งครรภ์เครียดง่าย เป็นผลให้นอนหลับยากขึ้นนั่นเองค่ะ


อาการนอนไม่หลับตามไตรมาสต่าง ๆ

1.ไตรมาส 1 (อายุครรภ์ 1-12 สัปดาห์)


คุณแม่จะรู้สึกหงุดหงิด ซึมเศร้าง่าย อ่อนเพลีย และนอนไม่หลับ ในบางรายกลับรู้สึกง่วงนอนมากแต่พอนอนจริง ๆ กลับหลับไม่สนิท หรือนอนกลางวันมากจนไม่รู้สึกง่วงตอนกลางคืน


2.ไตรมาส 2 (อายุครรภ์ 13-28 สัปดาห์)


เป็นช่วงที่ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนในร่างกายของคุณแม่สูง ประกอบกับลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเริ่มดิ้นแล้วโดยเฉพาะช่วงตี 1-2 หากคุณแม่เป็นคนตื่นง่ายอยู่แล้ว ทั้งสองอาการที่กล่าวมาอาจทำให้นอนหลับยากขึ้น


3.ไตรมาส 3 (อายุครรภ์ 29-40 สัปดาห์)


เมื่อหน้าท้องขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้รู้สึกแน่นท้อง ไม่สบายตัว มีอาการปวดตามหลีงและขา เนื่องจากทารกมีการเจริญเติบโตในร่างกายมากขึ้น ส่งผลให้กระบังลมถูกดันจนหายใจลำบาก รวมถึงปวดปัสสาวะบ่อยขึ้นและต้องลุกขึ้นมาถ่ายปัสสาวะกลางดึกอยู่บ่อยครั้ง


ผลจากการนอนไม่หลับของคุณแม่ตั้งครรภ์

นอกจากจะทำให้เหล่าคุณแม่เครียดง่าย เนื่องจากร่างกายพักผ่อนน้อยลง ส่งผลให้วิตกกังวลง่ายขึ้นแล้ว ยังมีผลต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายและด้านสมอง และที่สำคัญอาจทำให้ระบบไหลเวียนเลือดแปรปรวน เลือดจึงไหลไปเลี้ยงลูกน้อยไม่เพียงพอ ส่งผลให้ลูกน้อยมีน้ำหลักคลอดต่ำกว่ามาตรฐาน


รวมวิธีบรรเทาอาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง

1.ปรับเวลาเข้านอนและนอนตามเวลาอย่างสม่ำเสมอ


โดยทั่วไปร่างกายของผู้หญิงอย่างเราควรได้รับการพักผ่อนที่เพียงพออย่างน้อย 7 ชั่วโมงขึ้นไป ยิ่งถ้าเป็นคนแม่ท้องด้วยแล้วล่ะก็ จะต้องนอนมากกว่านั้นนะคะ เพราะนอกจากจะช่วยให้ร่างกายได้พักอย่างเต็มอิ่มและเสริมให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพจิตที่เกิดขึ้นจากการพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วยค่ะ


2.ทำบรรยากาศให้เหมาะกับการพักผ่อน


เริ่มจากปรับอุณหภูมิภายในห้องไม่ให้เย็นหรือร้อนจนเกินไป ปรับตำแหน่งของหมอนหรือเตียงจนกว่าคุณแม่จะรู้สึกว่านอนสบาย หรืออาจใช้หมอนรองครรภ์สำหรับนอนตะแครง พยายามหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการนอนยากด้วยการปิดโทรศัพท์ก่อนนอน หรือดื่มน้ำก่อนนอน 3 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ลุกขึ้นมาปัสสาวะกลางดึก นอกจากนี้อย่าลืมเตรียมร่างกายให้พร้อมต่อการนอนหลับด้วยการออกกำลังกายเบา ๆ อย่างเช่นโยคะหรือเดินเบา ๆ อย่างน้อย 4 ชั่วโมงก่อนนอน รวมถึงเปิดฟังเพลงเบา ๆ ดื่มนมอุ่น อ่านหนังสือ ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยให้คุณแม่นอนหลับสบายยิ่งขึ้น


3.จัดการความเครียดด้วยความเข้าใจ


เมื่อคุณแม่รู้สึกตัวว่ากำลังเผชิญกับความเครียด ครูก้อยอยากให้คุณแม่ทั้งหลายเข้าใจก่อนว่าสภาวะที่เรากำลังเป็นอยู่เกิดจากฮอร์โมนภายในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปเนื่องจากการตั้งครรภ์ หลังจากนั้นจึงยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพร่างกายและจิตใจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ นอกจากยอมรับแล้วควรหาวิธีจัดการความเครียดด้วยการหากิจกรรมทำคลายเครียด ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยกับสามีและคนในครอบครัว หรืออาจหากิจกรรมใหม่ ๆ ทำระหว่างตั้งครรภ์เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศเดิม ๆ ที่อยู่ทำให้รู้สึกเบื่อและเครียดยิ่งกว่าเดิม


4.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์


โดยเฉพาะอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนสูง อย่างเช่น นม ขนมปัง อัลมอนด์ โยเกิร์ต รวมถึงผักผลไม้ที่มีกากใยสูง นอกจากจะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้นแล้วยังช่วยป้องกันอาการปวดศีรษะ ร้อนวูบ หรือผวาระหว่างนอนหลับได้ด้วยค่ะ


ครูก้อยมีเคล็ดลับที่ช่วยให้นอนหลับบ้างมั้ย


สำหรับตัวครูก้อย ขอแนะนำ Night Shot วิตามินบำรุงช่วยการนอนหลับเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน ที่ช่วยปรับสารสื่อกระแสประสาทที่รบกวนการนอนหลับเพื่อการปรับฮอร์โมนในร่างกายให้เกิดความสมดุล ทั้งยังช่วยบำรุงสมอง ช่วยในการการเรียนรู้และประสิทธิภาพการทำงาน โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว สูตรเฉพาะระดับพรีเมี่ยมสำหรับคนเตรียมตั้งครรภ์ และผู้ที่มีปัญหาด้านการนอนหลับ


ผสานคุณค่าของสารสกัดจาก


PharmaGABA เป็นสารสกัด GABA ภายใต้ ลิขสิทธิ์ “ PharmaGaBA®” จาก Japan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยเพิ่ม Alpha wave ในสมอง ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ต่อต้านการรบกวนการนอนหลับที่เกิดจากสภาวะต่าง ๆ ทำให้นอนหลับลึกได้ดียิ่งขึ้น


แอลธีอะนีน (L-Theanine) สารสกัดจาก “เกียวกุโระ” ชาเขียวชั้นสูงสายพันธุ์ดี ลิขสิทธิ์เฉพาะในชื่อ “Alphawave” นำเข้าจาก สหรัฐอเมริกา มีความปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง ช่วยลดความวิตกกังวล ความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นและหลับลึกขึ้น


แบล็กเคอร์แรนท์ ผลไม้มหัศจรรย์ ราชาแห่งตระกูลเบอร์รี อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มี Meiji Cassis Polyphenol AC-10 ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด (Blood Circulation) ช่วยให้การไหลเวียนเลือดบริเวณหลอดเลือดฝอยและการไหลเวียนเลือดรอบดวงตาเป็นไปอย่างสมบูรณ์


แอลกลูตามีน (L-Glutamine) ที่มีในระดับสูงกว่าผลิตภัณฑ์ L-Glutamine อื่นในท้องตลาด ซึ่งช่วยให้การกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth hormones) มากขึ้นถึง “4 เท่า” ซึ่งโกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนสำคัญในการสร้างอสุจิและการเจริญพันธุ์ เพื่อลดโอกาสภาวะการมีบุตรยาก


สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อสั่งซื้อ >> Night Shot By KruKoy ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย


บทความที่น่าสนใจ

ดู 2,485 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page