นอนน้อย มีลูกยาก แก้ยังไงก็ไม่หาย ทำยังไงดี?
top of page
ค้นหา

นอนน้อย มีลูกยาก แก้ยังไงก็ไม่หาย ทำยังไงดี?

อัปเดตเมื่อ 23 ม.ค. 2566



นอนน้อย จนทำให้มีลูกยาก เป็นปัญหาที่หลาย ๆ คู่รักกำลังเผชิญซึ่งหลายคนก็มีสาเหตุที่ชัดเจน แต่บางคนก็นอนไม่หลับ นอนได้น้อย โดยไม่ทราบสาเหตุ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเกิดเพราะปัจจัยใด ปัญหาการนอนเช่นนี้ย่อมส่งผลต่อร่างกาย รวมถึงการมีบุตรด้วย ฉะนั้น เราต้องทำยังไง ต้องแก้ตรงไหนจึงจะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น ครูก้อยมีคำตอบมาฝากค่ะ


นอนน้อย เกิดจากอะไร ส่งผลต่อการตั้งครรภ์ยังไง แก้ไขอย่างไรได้บ้าง?


สาเหตุของ “ภาวะมีลูกยาก” ที่เป็นปัญหาทุกข์ใจสำหรับใครหลาย ๆ คนที่อยากมีลูกนั้นอาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุ พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคู่สามีภรรยาก็อาจจะเป็นสาเหตุได้เช่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือปัญหาของการ "นอนหลับ" ที่ไม่มีคุณภาพมากพอ ซึ่งปัญหาการนอนสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะ ความเครียด ที่ทำให้เกิดฮอร์โมนอย่าง คอร์ติซอล ขึ้นมาและส่งผลต่อการหลังฮอร์โมนเพศของทั้งคุณพ่อและคุณแม่ และทำให้เกิดปัญหาการมีบุตรยากในที่สุดค่ะ


คอร์ติซอล ฮอร์โมนความเครียดมาจากไหน


คอร์ติซอล คือฮอร์โมนสเตอรอยด์ (Steroid hormone) จัดเป็นฮอร์โมนกลุ่มกลูโคคอร์ติคอยด์ (glucocorticoids) ที่ผลิตจากต่อมหมวกไตชั้นนอก และส่งผ่านไปยังอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกายผ่านกระแสเลือด เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายหลั่งออกมา เพื่อตอบสนองต่อสภาวะเครียดหรือกดดันต่าง ๆ จึงมักเรียกกันว่า “ฮอร์โมนความเครียด”


ฮอร์โมน คอร์ติซอล ส่งผลต่อการมีบุตรอย่างไร?


ผลวิจัยชิ้นหนึ่งเขาได้สุ่มทดลองกับผู้หญิงที่อยากมีบุตรจำนวน 501 คน โดยนำน้ำลายไปตรวจสอบเพื่อวัดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) และแอลฟา-อะไมเลส (Alpha-amylase) สารสำคัญ 2 ชนิดที่จะสื่อได้ว่า เรามีความเครียดมากน้อยแค่ไหน และผลการทดลองก็ออกมาตามการคาดเดาเป๊ะ ๆ ว่า


  • ผู้หญิงที่ถูกค้นพบว่ามีสารสำคัญ 2 ชนิดนี้ในปริมาณที่สูง แปลได้ว่ามีความเครียดพอสมควร ก็จะมีแนวโน้มตั้งครรภ์ยากตามไปด้วย โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็แสดงความเห็นเพิ่มเติมด้วยว่า เมื่อผู้หญิงเกิดความเครียด การตกไข่ก็จะผิดปกติ ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ และเมื่อไข่ไม่ตก การตั้งครรภ์ก็คงไม่เกิดขึ้นแน่ ๆ จริงไหมล่ะคะ ดังนั้นต้องหาโอกาสผ่อนคลาย ลดความเครียด หากิจกรรมสนุก ๆ ทำ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอนะคะ ไม่นานลูกน้อยจึงจะมาเกิดค่ะ

  • สำหรับผู้ชาย ผู้ชายที่นอนน้อยกว่า 6 ชม.หรือมากกว่า 9 ชม.ต่อวัน ส่งผลต่อโอกาสในการทำให้คู่ของตนเองตั้งครรภ์ลดลง 42% ในแต่ละรอบเดือน


ต้องนอนมากแค่ไหนถึงจะเพียงพอ


นักวิจัยแนะนำว่าควรนอนหลับอย่างน้อย 7-9 ชม.ต่อวัน จะส่งผลดีต่อภาวะเจริญพันธุ์ นอกจากจะนอนหลับให้เพียงพอแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่หักโหมเกินไป, ทานอาหารที่มีประโยชน์ถูกหลักโภชนาการและอาหารบำรุงครรภ์/สเปิร์ม ก็จะส่งผลให้สุขภาพแข็งแรง ฮอร์โมนสมดุล มีโอกาสตั้งครรภ์ได้ตามธรรมชาติมากขึ้นนะคะ


วิธีรักษาระดับคอร์ติซอลในร่างกายอย่างเหมาะสม


การรักษาสมดุลของระดับคอร์ติซอลในร่างกายสามารถทำได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม


เพื่อช่วยลดความเครียดและเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง แต่ไม่ควรหักโหมจนเกินไป เพราะการออกกำลังกายอย่างหนักอาจทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้นชั่วคราวได้


ฝึกหายใจ


เพื่อสร้างความผ่อนคลายและลดความเครียด


พักผ่อนให้เพียงพอ


โดยอาจจัดบรรยากาศภายในห้องนอนให้เหมาะสม ลดการสัมผัสกับแสงสีฟ้าจากหน้าจอก่อนนอน สร้างกิจวัตรประจำวันก่อนนอนและทำอย่างสม่ำเสมอ เข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน ซึ่งวิธีเหล่านี้จะช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น


ลดความเครียดด้วยการทำกิจกรรมที่ชอบ


พูดคุยเรื่องสนุกสนานกับผู้อื่น ดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น คาโมมายล์ (Chamomile) โรดิโอลา (Rhodiola) หรือโสมอินเดีย (Ashwagandha)



หลีกเลี่ยงการทานยานอนหลับโดยไม่จำเป็น


โดยสามารถทานอาหารเสริมช่วยในการนอนหลับ ที่มีส่วนผสมที่ปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายกับร่างกายได้

ครูก้อยขอแนะนำ Night Shot By ครูก้อย ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไข "ปัญหาการนอน" อันเป็นสาเหตุของการมีบุตรยาก


Night Shot วิตามินบำรุงช่วยการนอนหลับเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมน ที่ช่วยปรับสารสื่อกระแสประสาทที่รบกวนการนอนหลับเพื่อการปรับฮอร์โมนในร่างกายให้เกิดความสมดุล ทั้งยังช่วยบำรุงสมอง ช่วยในการการเรียนรู้และประสิทธิภาพการทำงาน โดยไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และไม่มีผลข้างเคียงในระยะยาว สูตรเฉพาะระดับพรีเมี่ยมสำหรับคนเตรียมตั้งครรภ์ และผู้ที่มีปัญหาด้านการนอนหลับ






ผสานคุณค่าของสารสกัดจาก



PharmaGABA เป็นสารสกัด GABA ภายใต้ ลิขสิทธิ์ “ PharmaGaBA®” จาก Japan ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่รักษาสมดุลในสมอง ช่วยเพิ่ม Alpha wave ในสมอง ทำให้เกิดความผ่อนคลาย ต่อต้านการรบกวนการนอนหลับที่เกิดจากสภาวะต่าง ๆ ทำให้นอนหลับลึกได้ดียิ่งขึ้น


แอลธีอะนีน (L-Theanine) สารสกัดจาก “เกียวกุโระ” ชาเขียวชั้นสูงสายพันธุ์ดี ลิขสิทธิ์เฉพาะในชื่อ “Alphawave” นำเข้าจาก สหรัฐอเมริกา มีความปลอดภัยและไม่มีผลข้างเคียง ช่วยลดความวิตกกังวล ความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย สามารถนอนหลับได้ง่ายขึ้นและหลับลึกขึ้น


แบล็กเคอร์แรนท์ ผลไม้มหัศจรรย์ ราชาแห่งตระกูลเบอร์รี อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่มี Meiji Cassis Polyphenol AC-10 ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด (Blood Circulation) ช่วยให้การไหลเวียนเลือดบริเวณหลอดเลือดฝอยและการไหลเวียนเลือดรอบดวงตาเป็นไปอย่างสมบูรณ์


และมี แอลกลูตามีน (L-Glutamine) ในระดับที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์ L-Glutamine อื่นในท้องตลาด ซึ่งช่วยให้การกระตุ้นการหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth hormones) มากขึ้นถึง “4 เท่า” ซึ่งโกรทฮอร์โมนเป็นฮอร์โมนสำคัญในการสร้างอสุจิและการเจริญพันธุ์ เพื่อลดโอกาสภาวะการมีบุตรยาก


สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อสั่งซื้อ >> Night Shot By KruKoy ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย



ทั้งนี้ ความเครียด เป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ สาเหตุที่ทำให้คุณพ่อหรือคุณแม่นอนไม่หลับเท่านั้น ยังมีสาเหตุอีกหลายประการที่ควรระวังเพราะอาจเกิดจากระบบของร่างกายในบางประการจนทำให้ร่างกายนอนหลับยากได้เช่นกัน ดังนั้น หากตกอยู่ในภาวะเช่นนี้นาน ๆ แก้ด้วยวิธีเบื้องต้นไม่หาย ครูก้อยแนะนำให้เข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้ตรวจอย่างละเอียดเพื่อรักษาให้ถูกจุดและได้มีเจ้าตัวน้อยสมใจค่ะ



บทความที่น่าสนใจ




ดู 115 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page