top of page
ค้นหา

ไขมันดี ประโยชน์มีมากกว่าที่คิด กับ 6 ประโยชน์ที่คุณควรรู้ของไขมันดี



ขึ้นชื่อว่าไขมันแล้ว ใครหลายคนอาจคิดว่าเป็นต้นเหตุที่ทำให้น้ำหนักเกินและเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ตามมา แต่ในความเป็นจริงแล้วไขมันที่เป็นต้นเหตุของปัญหาต่าง ๆ คือไขมันเลว แตกต่างจากไขมันดีที่ยิ่งมีเยอะกว่าไขมันเลว ก็ยิ่งดีต่อร่างกาย วันนี้ครูก้อยจะมาพูดถึงไขมันดี ประโยชน์ที่มีมากถึง 6 อย่างที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกันเลยค่ะ


ไขมันดี ประโยชน์ที่มีมากถึง 6 อย่างที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน


1. ช่วยเพิ่มคุณภาพของภาวะเจริญพันธุ์


ไขมันดีในน้ำมันดอกทานตะวัน (Sunflower oil) อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFAs) ประกอบด้วยวิตามิน E, โฟเลต, สังกะสี, กรดโอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ช่วยเพิ่มคุณภาพของภาวะเจริญพันธุ์ทั้งในเพศหญิงและเพศชายให้พร้อมต่อการปฏิสนธิและตั้งครรภ์ และที่สำคัญยังช่วยป้องกันโอกาสปฏิสนธิล้มเหลวอีกด้วยค่ะ


2. ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังระบบสืบพันธุ์


ไขมันดีในน้ำมันกระเทียม (Garlic oil) อุดมไปด้วยกำมะถันที่ช่วยเพิ่มระดับของกลูตาไธโอนในร่างกาย ส่วนน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed oil) อุดมไปด้วยสารลิกแนน (Lignans) ซึ่งเป็นไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogens) ที่มีมากกว่าพืชชนิดอื่นถึง 75 เท่า ข้อดีของสารตัวนี้คือออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิง และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระไปในตัว จึงช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและนำพาสารอาหารต่าง ๆ ไปเลี้ยงอวัยวะในระบบสืบพันธุ์ ทำให้ระบบสืบพันธุ์ทำงานเป็นปกติ วงจรตกไข่และ ประจำเดือนมาปกติ มดลูกอุ่น รังไข่ผลิตไข่ที่มีคุณภาพมากขึ้น ส่งผลให้ติดลูกง่าย


3. ป้องกันเยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ


เยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คุณแม่หลายคนมีลูกยาก เมื่อเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ จะเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อในอุ้งเชิงกรานที่เยื่อบุโพรงมดลูกเกาะอยู่ หากเกิดบริเวณรังไข่ก็จะเกิดช็อกโกแลตซีสต์ที่พัฒนาเป็นพังผืด ทำให้เนื้อเยื่อและอวัยวะในอุ้งเชิงกรานติดกัน ก่อให้เกิดอาการปวดบริเวณท้องน้อยอย่างรุนแรงตามมา การรับประทานไขมันดีจากน้ำมันงาขี้ม้อน (Perilla oil) ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ทั้งโอเมก้า 3, 6 และ 9, สาร Luteolin, ธาตุฟอสฟอรัส และแคลเซียม จึงช่วยป้องกันเยื่อบุโพรงมดลูกอักเสบและเสริมประสิทธิภาพของการฝังตัวอ่อนได้เป็นอย่างดี


4. ช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์


ไขมันดีในน้ำมันอะโวคาโด (Avocado oil), น้ำมันมะกอก (Olive Oil) และน้ำมันสาหร่าย (Algae Oil) ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFAs) ที่สัมพันธ์กับโอกาสการตกไข่ และไขมันโอเมก้า 3 ทั้ง 2 ประเภท ได้แก่ Eicosapentaenoic acid (EPA) และ Docosahexaenoic acid (DHA) จึงช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้มากกว่าผู้หญิงที่ไม่ทานไขมันดีจากน้ำมันเหล่านี้เกือบ 2 เท่า


5. ช่วยปรับฮอร์โมนเพศให้สมดุล


ไขมันดีมีฤทธิ์กำจัดไขมันเลวที่สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยให้ไขมันในร่างกายสมดุล ส่งผลให้ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศได้อย่างสมดุลตามไปด้วย แต่หากร่างกายได้รับไขมันดีน้อยกว่าไขมันเลวก็จะทำให้ร่างกายเกิดการอักเสบ ส่งผลต่อระบบการเผาผลาญของน้ำตาลกลูโคสและเสี่ยงต่อการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ฮอร์โมนเพศจึงผิดเพี้ยนและเกิดภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) ประจำเดือนจึงมาผิดปกติ


6. ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ


ไขมันดีจะช่วยลดโอกาสเกิดไขมันเลวที่สะสมบนผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดแข็งหรือตีบ ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจลดลง เมื่อมีเลือดและออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจไม่เพียงพอ จะก่อให้เกิดอาการแน่นหน้าอกและอาจเสี่ยงต่อกล้ามเนื้อหัวใจหยุดทำงานจนเสียชีวิตในที่สุด ดังนั้นการทานไขมันดีจึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจได้นั่นเองค่ะ


ทำไมต้องทานไขมันดีจาก Ferti 9 Oil By KruKoy


เฟอร์ติ ไนน์ ออยล์ บาย ครูก้อย เป็นผลิตภัณฑ์ที่ครูก้อยคิดค้นขึ้นมาสำหรับคุณแม่เตรียมท้อง โดยเน้นไปที่การเสริมสร้างภาวะเจริญพันธุ์ของคุณแม่และคุณพ่อมือใหม่ อุดมไปด้วยน้ำมันดี 9 ชนิด ได้แก่ น้ำมันดอกทานตะวัน, น้ำมันอะโวคาโด, น้ำมันมะกอก, น้ำมันสาหร่ายทะเล, น้ำมันงาขี้ม้อน, น้ำมันฟักข้าว, น้ำมันกระเทียม, น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ และน้ำมันงาขาว มีส่วนช่วยเพิ่มความแข็งแรงของเยื่อบุโพรงมดลูกและต้านการอักเสบของเยื่อบุโพรงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนหญิง (เอสโตรเจน) ลดการอักเสบของร่างกาย เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังอวัยวะเพศและกระตุ้นการตกไข่ให้เป็นปกติ เพิ่มคุณภาพเซลล์ไข่ ลดอาการปวดประจำเดือน ชะลอรังไข่เสื่อม


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: เฟอร์ติ ไนน์ ออยล์ บาย ครูก้อย


บทความที่น่าสนใจ

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page