ค้นหา

มีลูกยาก! บำรุงอย่างไร ให้ท้องง่ายขึ้น

อัปเดตเมื่อ 4 ส.ค. 2564



มาทางนี้ค่ะคนมีลูกยาก หลายคู่ยังไม่รู้ว่าเราเข้าข่ายมีลูกยากหรือไม่⁉️ ทำการบ้านไปเรื่อยๆเป็นเบบี๋ยังไม่มา ก็ยังนิ่งนอนใจ ขอบอกว่าแบบนี้มีแนวโน้มจะมีลูกยากมากขึ้นไปอีกค่ะ เพราะยิ่งอายุมากขึ้น เซลล์ไข่เสื่อมลง ไข่มีความผิดปกติทางโครโมโซโมโซมมากขึ้นส่งผลให้อัตราปฏิสนธิต่ำ หรือ ตัวอ่อนไม่สมบูรณ์ ไม่ฝังตัว


👉 มาเช็คกันก่อนคู่เราเข้าข่ายมีบุตยากหรือไม่ ตามเกณฑ์ทางการแพทย์ให้พิจารณาดังนี้ค่ะ


✅ มีเพศสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ (2-3 ครั้งต่อสัปดาห์


✅ โดยไม่คุมกำเนิด


✅ เป็นระยะเวลาติดต่อกัน 1 ปี แต่สำหรับฝ่ายหญิงที่อายุ 35 ปี ขึ้นไป แค่ 6 เดือนพอค่ะ


ประเมินแบบนี้แล้ว พบว่าถูกทุกข้อแล้วยังไม่ท้อง ในทางการแพทย์คือ คู่ของคุณกำลังเข้าสู่ภาวะมีบุตรยากแล้วค่ะ


🔴 อยากมีลูกง่ายขึ้น บำรุงอย่างไร❓


ข่าวดีก็คือ....การบำรุงด้วยการรับประทานอาหารตามหลักโภชนาการช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์และส่งผลให้แม่ๆ มีโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้นได้ สิ่งที่ต้องศึกษาและนำไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด คือ การทานอาหารให้ครบ 5 หมู่....ถูกหลักโภชนาการ และเสริมด้วยวิตามินบำงเตรีนมตั้งครรภ์


ซึ่งการบำรุงต้องให้เวลาอย่างน้อย 3 เดือนอย่างจริงจัง เพื่อร่างกายจะได้ปรัยไปในทางที่สมบูรณ์แข็งแรงขึ้น ฮอร์โมนสมดุลขึ้น และมีสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆในร่างกายรวมถึงเซลล์ไข่ได้อย่างสมบูรณ์เพียงพอ


🔴 อยากเพิ่มโอกาสท้อง ต้องกินอย่างไร❓


ครูก้อยสืบค้นงานวิจัย สรุปมาให้เป็น 5 Keys to Success ยึดหลัก อาหารก็ต้องกิน...วิตามินก็ห้ามขาด อาหาร 70% วิตามิน 30% #โดยมีสูตรการทานอาหารตามคัมภีร์ ดังนี้ค่ะ


🔑 1. #เพิ่มโปรตีน


📚 จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontier in Public Health เมื่อปี 2018


ศึกษาพบว่า..อาหารที่ถูกหลักโภชนาการส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ที่เพิ่มขึ้น (Influence of Diet on Fertility) โดย "โปรตีน" เป็นสารอาหารหลักที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยบำรุงเซลล์ไข่ ช่วยให้ไข่ตกปกติ และสำหรับคนที่ทำเด็กหลอดแก้ว การทานโปรตีนเพิ่มขึ้นช่วยเพิ่มอัตราความสำเสร็จในการตั้งครรภ์อีกด้วย


ที่สำคัญต้องเลือกทานโปรตีนจากแหล่งที่ให้โปรตีนชั้นดี ให้โปรตีนสูง และปลอดภัย คนบำรุงเตรียมท้องควรเลือกทานโปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein) โดยมีงานวิจัยศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากพืช ไขมันดี และวิตามินแร่ธาตุครบถ้วนมีความเสี่ยงเรื่องภาวะไม่ตกไข่ลดลงถึง 66%


📚 ยังมีการศึกษาจาก Harvard School of Public health พบว่า การทานโปรตีนจากสัตว์ที่อาจมีฮอร์โมนเร่งเนื้อแดงตกค้างและมีไขมันสูงทำให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงมีบุตรยากถึง 39%


📚 ยังมีอีกงานวิจัยหนึ่งชื่อว่า ที่ตีพิมพ์ในวารสาร American Journal of obstetrics and gynocology เมื่อปี 2008


ศึกษาพบว่าผู้หญิงที่เปลี่ยนการรับประทานโปรตีนจากสัตว์มาเป็นโปรตีนจากพืชอาจช่วยลดความเสี่ยงจากการมีบุตรยากเนื่องปัญหาเรื่องไข่ไม่ตกได้ถึง 50%


📚 งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2012


ศึกษาพบว่า ผู้ที่จะเข้ากระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว ที่เปลี่ยนการรับประทานอาหารเป็นแบบเพิ่มโปรตีนและลดคาร์โบไฮเดรตลงก่อนที่จะเข้ากระบวนการทำเด็กหลอดแก้วโดย

➕ เพิ่มโปรตีน 16.4%

➖ ลดคาร์บ 22.3%


👉 มีอัตราการเพิ่มจำนวนของบลาสโตซิสต์ (blastocyst) จาก18.9% เป็น 45.3%


👉 โดยมีอัตราการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้นจาก 16.6% เป็น 83% เลยทีเดียวค่ะ


ดังนั้นคนบำรุงเตรียมท้องต้องเน้นโปรตีนจากพืช ได้แก่ ถั่วต่างๆ ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่ งาดำ เมล็ดฟักทอง หรือ ทานเนื้อสัตว์ เน้นปลา ไข่ไก่ นมแพะ (งดนมวัว เพราะแลคโตส หรือ น้ำตาลสูง)


💓 ศึกษาส่วนประกอบของโปรตีน Ferty เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ (คลิกอ่านเลยค่ะ)

👇👇👇👇👇

https://www.babyandmom.co.th/protein-preg-enhancing


🔑 2. #ลดคาร์บ


ลดคาร์บในที่นี้คือ ลดคาร์บที่ขัดสี (Refined carb) เช่น ข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว สปาก็ตตี้ ขนมปัง แป้งเบเกอรี่ เพราะทานเข้าไปจะย่อยเป็นน้ำตาลทันที อืนซูลินถูกกระตุ้นทันที เสี่ยงต่อภาวะดื้ออินซูลิน นำไปสู่ฮอร์โมนที่ผิดเพี้ยน ให้เน้นทานคาร์บเชิงซ้อน (Complexed carb) ได้แก่ ข้าวกล้อง ธัญพืช เช่น ลูกเดือย งาดำ แฟล็กซีด ควินัว เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีท คาร์บเชิงซ้อนใช้เวลาย่อยนาน ไม่เพิ่มน้ำตาลเฉียบพลัน แถมยังมีวิตามินและกากไยไฟเบอร์สูง ดีต่อระบบเผาผลาญและระบบขับถ่าย


🖤 ศึกษาสรรพคุณ Pure Black งาดำออแกนิคคั่วเตาถ่าน👇👇👇👇 (คลิกอ่านเลยค่ะ)

https://www.babyandmom.co.th/product/pure-black/