top of page
ค้นหา

ทารกหลอดแก้วอ่อนแอกว่าเด็กปกติจริงไหม ป่วยง่ายกว่าเด็กทั่วไปหรือเปล่า?



ทารกหลอดแก้ว อ่อนแอกว่าเด็กทั่วไป? เมื่อได้ยินประโยคนี้ แน่นอนว่าต้องเป็นคำถามที่ตรงใจคุณพ่อและคุณแม่หลาย ๆ คนอย่างแน่นอน เพราะถึงแม้ว่าการสร้างเด็กทารกในทางการแพทย์ประเภทนี้จะเป็นที่รู้จัก ได้รับความนิยม และมีความปลอดภัย แต่ก็ยังทำให้คุณพ่อและคุณแม่หลายคู่อดสงสัยไม่ได้ว่า ลูก ๆ ที่เกิดจากวิธีนี้จะมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเหมือนกับเด็กที่เกิดตามวิธีธรรมชาติหรือไม่ ในบทความนี้เรามาติดตามคำตอบไปพร้อม ๆ กันค่ะ


ทารกหลอดแก้ว อ่อนแอจริงไหม ไม่แข็งแรงเหมือนเด็กทั่วไปจริงหรือเปล่า?


ว่าที่คุณพ่อคุณแม่ หรือคู่รักแต่งงานใหม่หลายคู่ ที่อยากมีลูกตามธรรมชาติ แต่ประสบกับภาวะการมีบุตรยาก ซึ่งสาเหตุการมีบุตรยากอาจจะเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น ช่องคลอดเป็นกรด ความแข็งแรงของ น้ำเชื้อ ปัญหาสุขภาพของทั้งคุณพ่อและคุณแม่ อายุ และปัจจัยอื่น ๆ


อย่างไรก็ตาม การทำเด็กหลอดแก้ว ทำกิ๊ฟ ICSI หรือ IVF ถึงแม้โปรแกรมการรักษาเหล่านี้ ทางแพทย์จะวินิจฉัยและแนะนำแนวทางการรักษาให้เหมาะสม และปลอดภัยที่สุด แต่ก็ยังไม่วายมีคุณพ่อคุณแม่ ที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับความแข็งแรงของลูกน้อยที่เกิดจากการตั้งครรภ์ด้วยวิธีนี้อยู่ดี


ในบทความนี้ครูก้อยจึงรวบรวมคำตอบจากแพทย์มาเพื่อคลายข้อสงสัยให้คุณพ่อและคุณแม่ทุกคนค่ะ


มาทำความรู้จัก "การทำเด็กหลอดแก้ว" กันก่อน


การทำเด็กหลอดแก้ว เป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยเพิ่มโอกาสการมีบุตรให้แก่ผู้ป่วยที่มีปัญหาการมี บุตรยากได้ โดยมีขั้นตอนการทำที่อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และนัก Embryologist ที่เชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ผ่านการฝึกฝนและพัฒนาจนเป็นที่ยอมรับในระดับสากลรับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมคุณภาพห้องแล็บและดูแลการเจริญเติบโตของตัวอ่อนที่อยู่ภายนอกร่างกายให้พร้อมสำหรับการฝังตัว ในมดลูก


โดยขั้นตอนการทำเด็กหลอดแก้วโดยสังเขป จะเป็นมีการกระตุ้นไข่, เก็บไข่,ทำการปฏิสนธิ​ระหว่างอสุจิกับไข่, เลี้ยงตัวอ่อน 5-7 วัน รวมถึงอาจมีการตรวจคัดกรอง​โครโมโซม​ตัวอ่อน​ก่อนย้ายกลับเข้าสู่​โพรงมดลูก​ของคุณแม่เป็นลำดับถัดไปค่ะ


ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับเด็กหลอดแก้วที่ควรทำความเข้าใจใหม่


จากที่กล่าวไปข้างต้นค่ะว่าแม้จะเป็นวิธีที่ได้รับความนิยม แต่ก็มีคุณพ่อคุณแม่ที่ยังมีความเข้าใจผิด อยู่มากเกี่ยวกับความแข็งแรงของทารกที่เกิดวิธีนี้ ซึ่งจะมีความเชื่ออะไรบ้างนั้น มาดูไปพร้อม ๆ กันค่ะ


เด็กหลอดแก้วมักมีโรคประจำตัวตั้งแต่กำเนิด ป่วยง่าย อ่อนแอ จริงหรือ?


ตอบ : ความเชื่อเหล่านี้ไม่เป็นความจริงเลย เพราะเด็กที่เกิดขึ้นจากการทำอิ๊กซี่ (ICSI) หรือการทำปฏิสนธิภายนอกนั้น ความจริงแล้วจะมีความแข็งแรงเท่ากับเด็กที่ตามธรรมชาติ


เด็กหลอดแก้ว มักจะต้องคลอดก่อนกำหนด และมีน้ำหนักตัวน้อย จริงหรือไม่ ?


ตอบ : ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนทางการแพทย์ชี้ชัดและยืนยันว่าเกิดจากการทำ ICSI เพราะปัจจัยของเด็กที่มี น้ำหนักตัวน้อยและคลอดก่อนกำหนดนั้น สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ แม้จะตั้งครรภ์ตามธรรมชาติก็ตาม


เด็กหลอดแก้ว มีพัฒนาการที่ช้ากว่าเด็กทั่วไป มีโรคทางพันธุกรรมด้านสมอง ?


ตอบ : ไม่เป็นความจริงค่ะ เพราะในทุกขั้นตอนและกระบวนการทำให้เกิดการปฏิสนธินั้น แพทย์ผู้ดูแลจะทำการคัดเลือกไข่และน้ำเชื้อที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุดมาฉีดเข้าไปในไข่โดยตรง ซึ่งในขั้นตอนนั้นจะมีการตรวจโครโมโซมตัวอ่อนก่อนการฝังตัว (PGS) ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงของทารกที่มีอาการดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น โรคโลหิตจาง ธาลัสซีเมีย กล้ามเนื้อลีบ ดังนั้นจึงสามารถหมดกังวลปัญหานี้ไปได้เลยค่ะ


เด็กหลอดแก้ว จะเข้าสังคมไม่เก่ง และมักไม่มีเพื่อน จริงหรือไม่?


ตอบ : ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด มีผลการสังเกตประสิทธิภาพกลุ่ม IVF เด็ก IVF มีความโดดเด่นมากในด้าน IQ และ EQ เช่นเดียวกับเด็กที่ตั้งครรภ์ตามธรรมชาติทั่วไป สามารถเลือกเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ เช่น ต้องการเป็นแชมป์กีฬาหรือนักวิทยาศาสตร์ สาขาวิจัย ความสามารถพิเศษ เป็นต้น ทั้งนี้อาจจะขึ้นอยู่กับปัจจัยการเลี้ยงดูมากกว่าค่ะ


อย่างไรก็ดี เด็กที่เกิดขึ้นจากการทำเด็กหลอดแก้ว (ICSI) หรือการทำปฏิสนธิภายนอกนั้น จะมีความแข็งแรงเท่ากับเด็กที่เกิดตามธรรมชาติ เพราะในทุกขั้นตอนและกระบวนการที่ทำให้เกิดการปฏิสนธินั้น แพทย์ผู้ดูแลจะทำการคัดเลือกไข่และน้ำเชื้อที่แข็งแรงและสมบูรณ์ที่สุดมาฉีดเข้าไปในไข่โดยตรง มีการคัดกรองโครโมโซมที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงของทารกที่มีอาการดาวน์ซินโดรม และความผิดปกติทางพันธุกรรม เช่น โรคโลหิตจาง ธาลัสซีเมีย ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำเด็กหลอดแก้ว สามารถมั่นใจได้เลยว่าลูกน้อยที่เกิดมาจะแข็งแรงเหมือนกับเด็กทั่วไปแน่นอน


ทั้งนี้ผู้ที่อยากมีบุตรหรืออยากตั้งครรภ์ควรได้รับการปรึกษาจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์และการเพาะเลี้ยงตัวอ่อน เพื่อผลลัพธ์ที่มีโอกาสสำเร็จและมีคุณภาพมากที่สุด รวมถึงการดูแลสุขภาพของคุณพ่อและคุณแม่ด้วยค่ะ


บทความที่น่าสนใจ







ดู 125 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page