อนุมูลอิสระ อันตรายแค่ไหน ทำไมต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ
top of page
ค้นหา

อนุมูลอิสระ อันตรายแค่ไหน ทำไมต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ



สารอนุมูลอิสระเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมีในร่างกายมากเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายอ่อนแอและเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ตามมาได้ในระยะยาว ว่าแต่สารชนิดนี้คืออะไร เกิดจากอะไร แล้วมีวิธีลดปริมาณไม่ให้มันมีมากเกินไปได้อย่างไรบ้าง วันนี้ครูก้อยจะมาเล่าให้ฟังค่ะ


อนุมูลอิสระ คืออะไร


เป็นสารที่มีโมเลกุลไม่เสถียรเพราะมีอิเล็กตรอนไม่ครบคู่อยู่ 1 ตัว และต้องดึงอิเล็กตรอนจากโมเลกุลอื่นเพื่อให้โมเลกุลของตัวเองเสถียร อนุมูลอิสระจึงเป็นสารทำลายภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย หากปล่อยให้ร่างกายมีอนุมูลอิสระมากเกินไปจะทำให้อนุมูลอิสระเข้าไปทำลายเซลล์และก่อให้เกิดความเสียหายจนกลายเป็นโรคร้ายต่าง ๆ และที่สำคัญเมื่อคนเรามีอายุเพิ่มขึ้น สารต้านอนุมูลอิสระที่คอยต่อต้านและกำจัดอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกายจะเริ่มมีจำนวนน้อยลง ยิ่งถ้าคุณมีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้มีอนุมูลอิสระในร่างกายเพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังมากยิ่งขึ้น


อนุมูลอิสระมาจากไหนได้บ้าง


1. ภายในร่างกาย


ตามธรรมชาติแล้วร่างกายจะต้องใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญอาหารเพื่อนำมาใช้เป็นพลังงาน แต่กระบวนการดังกล่าวจะสลายพันธะของโมเลกุลของสารอินทรีย์หลายชนิดและก่อให้เกิดอนุมูลอิสระตามมา นอกจากนี้ยังรวมไปถึงกระบวนการกำจัดสิ่งแปลกปลอมของเม็ดเลือดขาวที่ดึงโมเลกุลออกซิเจนเข้ามาก็ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระขึ้นมาได้ด้วยเช่นกัน


2. พฤติกรรมเสี่ยง


  • มลพิษภายนอก เช่น แดดร้อนจัด ฝุ่นควัน บุหรี่ สารเคมีปนเปื้อน

  • ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป

  • รับประทานอาหารทอดเป็นประจำ

  • ร่างกายขาดวิตามินและเกลือแร่บางชนิด

  • นอนพักผ่อนไม่เพียงพอ

  • ภาวะความเครียด

  • ออกกำลังกายอย่างหักโหม หรือละเลยการออกกำลังกาย

  • ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมีต่าง ๆ เป็นเวลานาน

  • การรักษาบางประเภท เช่น การได้รับยาและสารเคมีบางชนิด การฉายรังสี


อนุมูลอิสระส่งผลต่อร่างกายอย่างไร


อนุมูลอิสระจะเข้าไปสร้างความเสียหายต่อเซลล์และทำให้เกิดยีนที่สร้างโปรตีนที่ใช้งานไม่ได้ขึ้นมา ดังนั้นร่างกายจึงต้องสร้างยีนสำหรับซ่อมแซม DNA ที่เสียหายเพื่อฟื้นฟูตัวเอง แต่ยีนเหล่านี้กลับกระตุ้นให้เกิดการเจริญเติบโตของเซลล์และพัฒนากลายเป็นเซลล์มะเร็งตามมา


จะรู้ได้อย่างไรว่า ร่างกายมีอนุมูลอิสระมากเกินไป


สำหรับวิธีเช็กอนุมูลอิสระว่ามีอยู่ในร่างกายมากเกินไปหรือไม่ จะต้องตรวจหาโดยใช้วิธีทางการแพทย์ในการตรวจ มีทั้งหมด 2 วิธี ได้แก่ วิธีตรวจเลือดหาระดับของสารอนุมูลอิสระ (Freee radical total d-Rom) และตรวจเลือดหาระดับของสารต้านอนุมูลอิสระ (Plasma antioxidant) โดยทั่วไปแล้วแพทย์จะแนะนำให้มาตรวจเป็นประจำทุก 6 เดือนค่ะ


กำจัดอนุมูลอิสระได้ด้วยวิธีไหนบ้าง


ตามธรรมชาติของร่างกายมนุษย์จะผลิตสารชนิดหนึ่งขึ้นมาเพื่อกำจัดอนุมูลอิสระ นั่นคือสารต้านอนุมูลอิสระ โดยสารต้านอนุมูลอิสระจะมอบอิเล็กตรอนของตัวเองให้แก่อนุมูลอิสระและทำให้อนุมูลอิสระไม่ต้องไปแย่งอิเล็กตรอนจากเซลล์ของร่างกาย จึงช่วยลดความเสียหายและยับยั้งกระบวนการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระ


1. การใช้เอนไซม์


ตามธรรมชาติแล้วร่างกายจะสร้างเอนไซม์และสารชีวเคมีขึ้นมาเพื่อเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ Catalase, Glutathione Peroxidase, Superoxide Dismutase (SOD) เป็นต้น


2. การรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ


สำหรับสารอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระมีหลากหลายชนิด ได้แก่ แอนโทไซยานิดิน (Anthocyanidin) เบต้า-แคโรทีน (Beta-Carotene) โคเอนไซม์คิวเท็น (Coenzyme Q10) ฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ไลโคปีน (Lycopene) โอเมก้า 3 (Omega 3) สารประกอบโพลิฟีนอล (Polyphenols) ซีลีเนียม (Selenium) วิตามิน A, B9, B12, C, ทองแดง (Copper), โครเมียม (Chromium), แมกนีเซียม (Magnesium) ฯลฯ


ป้องกันอนุมูลอิสระได้อย่างไร


  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษสูง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้สวมเสื้อผ้ามิดชิด

  • ลดปริมาณอาหารทอด ปิ้ง ย่าง และเลือกรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ตระกูลเบอรี่ น้ำมันสกัดจากพืช

  • งดสูบบุหรี่และงดอยู่ในพื้นที่สูบบุหรี่เพื่อป้องกันควันบุหรี่มือสอง

  • งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-8 ชั่วโมง

  • ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีเป็นอย่างน้อย


อยากห่างไกลจากอนุมูลอิสระ ทำไมต้อง A.O.S By KruKoy จาก Babyandmom


A.O.S By KruKoy เอ โอ เอส บาย ครูก้อย เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ครูก้อยคิดค้นขึ้นสำหรับเพื่อผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยาก เนื่องจากเซลล์ไข่ที่ไม่มีคุณภาพ ไข่ไม่สมบูรณ์จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ ด้วย 10 สารสกัดของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีงานวิจัยรองรับว่าสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพของเซลล์ไข่ ให้พร้อมสำหรับการปฏิสนธิ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระกว่า 10 ชนิด ด้วยสารสกัดที่ให้ที่สารต้านอนุมูลอิสระโดยตรงแก่ร่างกาย (Primary antioxidant) และสารสกัดที่จะไปกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระ (Secondary antioxidant) จึงเพิ่มประสิทธิภาพการต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกายและเซลล์ไข่ได้เป็นอย่างดี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: A.O.S By KruKoy เอ โอ เอส บาย ครูก้อย


บทความที่น่าสนใจ

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page