top of page
ค้นหา

อยากนอนแต่นอนไม่ได้ มีเคล็ดลับช่วยให้นอนหลับได้บ้างไหม



สำหรับใครที่มีปัญหาอยากนอนแต่นอนไม่ได้ และอยากจะรู้ว่าควรปล่อยให้ร่างกายปรับตัวได้เองหรือต้องไปพบแพทย์เท่านั้น แล้วมีเคล็ดลับช่วยให้นอนหลับได้บ้างไหม วันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำกันค่ะ


อยากนอนแต่นอนไม่ได้ เกิดจากอะไร


โดยทั่วไปแล้วภาวะนอนหลับยากเกิดขึ้นได้ทั้งจากปัจจัยภายนอกและภายใน สำหรับปัจจัยภายนอกจะเป็นเรื่องของสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยเอื้อต่อการนอน เช่น มีแสงไฟส่อง มีกลิ่นไม่พึงประสงค์เข้ามาข้างในห้อง มีเสียงดังจากข้างนอกห้อง ทำงานกะกลางคืน ติดซีรีส์หรือเล่นเกมตอนเป็นประจำ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสูบบุหรี่ก่อนนอนบ่อย ๆ ส่วนปัจจัยภายในอาจมาจากภาวะเจ็บป่วยจากโรคภัยไข้เจ็บ ภาวะความเครียดกังวลที่ไม่สามารถจัดการได้ รู้สึกหิวหรืออิ่มท้องจากการรับประทานอาหารก่อนนอน เป็นต้น


1. เลือกเครื่องดื่มก่อนนอน


ครูก้อยแนะนำให้ดื่มโกโก้ร้อนสักแก้วก่อนนอนค่ะ เพราะโกโก้จะช่วยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเอ็นโดรฟิน (Endorphine) และเซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนแห่งความเครียด)


แต่หากคุณไม่ชื่นชอบโกโก้สักเท่าไหร่ ครูก้อยขอแนะนำเครื่องดื่มอื่น ๆ เช่น ชาดอกคาโมมายล์ที่มีกลิ่นหอมแต่ปราศจากคาเฟอีน ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนให้แก่สาว ๆ ได้เป็นอย่างดี, น้ำขิง บรรเทาอาการนอนไม่หลับ ช่วยขับลมแก้ท้องอืด หรือแม้แต่นมร้อนสักแก้วที่กระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินที่ช่วยลดความตึงเครียด ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีค่ะ


2. โยคะก่อนนอนสักหน่อย


หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าการออกกำลังกายก่อนนอนจะกระตุ้นการทำงานของร่างกายและทำให้หลับยากขึ้น แต่หลักการนี้ใช้ไม่ได้กับการเล่นโยคะ เพราะการเล่นโยคะก่อนนอนช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วย สำหรับท่าโยคะที่ครูก้อยแนะนำได้แก่ ท่านอนหงายบิดเอว (Supine Spinal Twist) ค้างไว้ข้างละ 30 วินาที, ท่าเด็ก (Child's Pose) 30 วินาที, ท่าแมวและวัว (Cat & Cow Stretching) ค้างไว้ข้างละ 5 วินาที ฯลฯ


3. ทำงานอดิเรกก่อนนอน


การทำงานอดิเรก เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป ถักนิตติ้ง ฯลฯ จะช่วยลดความเครียดที่กระตุ้นให้นอนหลับยากได้ด้วยนะคะ เพราะการทำงานอดิเรกเหล่านี้ถือว่าเป็นการทำสมาธิรูปแบบหนึ่ง นอกจากจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ความรู้และเพิ่มความสนุกให้เราแล้ว ยังช่วยเบี่ยงเบนความสนใจออกจากความเครียดและปัญหาต่าง ๆ ออกไปได้ช่วงระยะเวลาหนึ่งอีกด้วยค่ะ


4. มีกิจกรรมทางเพศก่อนนอน


คู่รักหลายคนอาจยังไม่รู้มาก่อนว่าการมีกิจกรรมทางเพศ ทั้งการช่วยตัวเองหรือมีเพศสัมพันธ์ก่อนนอนจะช่วยให้เราหลับง่ายขึ้น เนื่องจากร่างกายจะหลั่งสารโพรแลกติน (Oxytocin) ที่ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสบาย นอกจากนี้ฮอร์โมนดังกล่าวยังช่วยกระตุ้นให้มีการตกไข่อย่างสม่ำเสมอในคุณผู้หญิง ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์อีกด้วยค่ะ


5. Night Shot By KruKoy


ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย วิตามินสำหรับแก้ปัญหานอนไม่เป็นเวลา นอนไม่หลับ นอนหลับไม่เต็มอิ่ม หรือผู้ที่มีภาวะเครียดจนนอนไม่หลับ อุดมไปด้วย กาบา PharmaGABA®, L-Theanine, BlackCurrent Extrat, คีเลต แมกนีเซียม (Magnesium amino acid chelate 20%), Pomegranate extract, องุ่นดำ (Black Grape), Pyridoxine hydrochloride หรือวิตามิน B6 และวิตามิน B12 ช่วยเพิ่มการผลิตคลื่นสมองประเภทอัลฟ่า (Alpha Wave) ทำให้รู้สึกผ่อนคลายและลดอาการอ่อนเพลียจากการนอนน้อย หลับลึกหลับนาน ลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล (Cortisol) ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความเครียดที่ทำให้นอนไม่หลับให้อยู่ในระดับที่สมดุล บรรเทาความเมื่อยล้าและลดความหมองคล้ำบริเวณรอบดวงตา นอกจากนี้ยังช่วยปรับฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายให้สมดุล ช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ให้มากขึ้น เหมาะสำหรับคุณแม่ที่ต้องการพักผ่อนอย่างเพียงพอหรือคุณแม่ที่เตรียมความพร้อมต่อการตั้งครรภ์อีกด้วยค่ะ


สนใจอ่านข้อมูลเพิ่มเติมและติดต่อสั่งซื้อ >> Night Shot By KruKoy ไนท์ ชอท บาย ครูก้อย


สุดท้ายนี้หากคุณลองมาทุกวิธีแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นภายใน 1 สัปดาห์ อาจเกิดจากปัญหาสุขภาพที่เราเองก็ไม่รู้ตัวมาก่อน ครูก้อยขอแนะนำให้รีบพบแพทย์โดยเร็วที่สุดเพื่อป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพในระยะยาวตามมาค่ะ


บทความที่น่าสนใจ


ดู 284 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page