top of page
ค้นหา

รังไข่เสื่อมอันตรายแค่ไหน ทำไมต้องทานยาบำรุงมดลูก Vaginaree



สาว ๆ วัยเจริญพันธุ์หลายคนอาจมีความกังวลเกี่ยวกับระบบภายใน ยิ่งคุณมีอายุมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาภายในมากขึ้น ทั้งปัญหาวัยทอง รังไข่เสื่อมก่อนวัย หรือแม้แต่ภาวะรังไข่เสื่อมก็ตาม ยิ่งใครที่มีแพลนจะมีลูกด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งกังวลกว่าสาว ๆ คนอื่นอย่างแน่นอน วันนี้ครูก้อยจะมาพูดถึงอันตรายจากภาวะรังไข่เสื่อมกันค่ะ


รังไข่เสื่อมคืออะไร


เป็นภาวะที่รังไข่หยุดสร้างฮอร์โมนเพศออกจากรังไข่เป็นระยะเวลานานเกิน 1 ปีขึ้นไป ส่งผลให้ไม่มีการตกไข่และไม่มีประจำเดือน โดยทั่วไปแล้วจะเกิดกับสาว ๆ ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ในปัจจุบันพบว่ามีสาว ๆ หลายคนที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปีมีภาวะดังกล่าวอันเนื่องมาจากปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ เช่น ภาวะรังไข่ไม่เจริญเติบโต (Gonodal dysgenesis) จากความผิดปกติของโครโมโซม


อาการจากรังไข่เสื่อม มีอะไรบ้าง

  • ประจำเดือนรอบยาว มาน้อย หรือมาแบบขาดๆ หายๆ

  • ช่องคลอดแห้ง รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์

  • ร้อนวูบวาบ หนาวสั่นจนนอนไม่หลับ

  • โมโหง่าย หงุดหงิดบ่อย

  • วัยทองมาก่อนวัยอันควร

  • โอกาสตั้งครรภ์น้อยลง ท้องยากขึ้น

  • ปวดกระดูกบ่อย กระดูกเปราะหักง่าย


ใครเสี่ยงต่อภาวะรังไข่เสื่อมบ้าง

  • สาว ๆ ที่เข้ารับการผ่าตัดมดลูกมาก่อน

  • สาว ๆ ที่ได้รับยาเคมีบำบัดจากการรักษาโรคมะเร็ง

  • ผู้ที่มีการอักเสบหรือติดเชื้อบริเวณรังไข่

  • ผู้ที่มีคนในครอบครัวมีภาวะหมดประจำเดือนเร็วผิดปกติ

  • ผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง (Autoimmune disease)


เช็กภาวะรังไข่เสื่อมได้ด้วยวิธีไหนบ้าง


1. ฮอร์โมน AMH (Anti-Mullerian Hormone)


เป็นฮอร์โมนที่มีปริมาณสัมพันธ์กับจำนวนไข่ใบเล็กในรังไข่ (Antral follicles) ถ้าค่าเกิน 1 จะถือว่าดี แต่หากค่าต่ำกว่า 1 ng/ml แสดงว่ารังไข่ทำงานด้อยประสิทธิภาพลง หรือหากค่าต่ำกว่า 0.2–0.7 ng/mL แสดงว่ารังไข่ตอบสนองต่อการกระตุ้นไข่น้อยลง ส่วนใครที่มีค่า AMH สูง > 6.7 ng/mL อาจสัมพันธ์กับภาวะถุงน้ำรังไข่มาก (PCOS) ทั้งนี้แพทย์จะพิจารณาให้ฉีดยากระตุ้นไข่ค่ะ


2. ฮอร์โมน FSH ( Follicle Stimulating Hormone)


เป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นรังไข่ให้สร้างไข่และกระตุ้นให้ไข่สุก รวมถึงกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนอีกด้วยค่ะ หากระดับ FHS สูง แสดงว่ารังไข่ทำงานไม่ดี แต่หากค่าน้อยกว่า 10 mIU/mL ในช่วงวันที่ 3 ของประจำเดือน แสดงว่ารังไข่ทำงานปกติค่ะ


3. ฮอร์โมนเอสตราดิออล (Estradiol)


หรือฮอร์โมนเอสโตรเจน หรือฮอร์โมนหลักของเพศหญิงที่ผลิตจากรังไข่ หากมีค่าน้อยกว่า 80 pg/mL. ในช่วงวันที่ 3 ของประจำเดือน แสดงว่ารังไข่ทำงานได้ดี แต่หากค่าต่ำกว่า 20 pg/mL. แสดงว่ารังไข่เริ่มทำงานได้ไม่ดี แต่หากค่าต่ำกว่า 5 pg/mL. แสดงว่ารังไข่เสื่อม เริ่มเข้าสู่วัยทองก่อนวัยอันควรแล้วค่ะ


รักษาภาวะรังไข่เสื่อมอย่างไร


1. การรักษาทั่วไป


เริ่มจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตเพื่อลดความเสี่ยงให้น้อยลง ได้แก่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานแคลเซียมเสริมในรูปแบบของนมหรือยาเม็ดแคลเซียม


2. การรักษาเฉพาะ


กระดูกบาง ปวดกระดูกบ่อย และโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นภาวะที่พบบ่อยหลังจากหมดประจำเดือน ดังนั้นแพทย์จะให้ฮอร์โมนเพศทดแทน (ฮอร์โมนเอสโตรเจน) ทั้งรูปแบบรับประทาน ครีมทาผิว หรือแผ่นฮอร์โมนแปะติดผิวหนัง ควบคู่ไปกับฮอร์โมนโปรเจสโตเจนด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาตัวและมีเลือดออกทางช่องคลอดผิดปกติ นอกจากนี้ยังป้องกันมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกจากการได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกินไป


ทำไมต้องทานยาบํารุงมดลูก Vaginaree จาก Babyandmom


วาร์จินนารี่ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับบํารุงมดลูกโดยเฉพาะ ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง แก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ บำรุงไข่ให้สมบูรณ์มากขึ้น บำรุงมดลูก ลดการอักเสบของร่างกาย ฟื้นฟูระบบภายในของสาว ๆ ซึ่งจะช่วยลดภาวะมีบุตรยาก อีกทั้งช่วยบำรุงระบบภายในให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์ หรือเข้าสู่กระบวนการ IUI, IVF และ ICSI มากยิ่งขึ้น โดยวาร์จินนารี่ของเราจะเริ่มเห็นผลตั้งแต่วันที่ 14 ไปจนถึงวันที่ 90 โดยผิวพรรณของสาว ๆ จะเริ่มเปล่งปลั่ง แลดูสดใส มีมูลตกไข่และมีน้ำหล่อลื่นมากขึ้น ระบบฮอร์โมนเพศหญิงสมดุล กล้ามเนื้อมดลูกกระชับ ดูเป็นสาวขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และที่สำคัญยังช่วยป้องกันปัญหาภายในต่าง ๆ ของสาว ๆ ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรังไข่เสื่อม ปวดท้องประจำเดือน วัยทองก่อนกำหนด แก่ก่อนวัยผิวหมองคล้ำ และฮอร์โมนไม่สมดุลอีกด้วยค่ะ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: วาร์จินนารี่ Varginaree


บทความที่น่าสนใจ



ดู 3 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page