อสุจิเป็นก้อน วุ้น เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่?
top of page
ค้นหา

อสุจิเป็นก้อน วุ้น เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่?

อัปเดตเมื่อ 13 พ.ย. 2566



อสุจิเป็นก้อน วุ้น เป็นภาวะที่ฝ่ายชายหลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้จักและประสบปัญหานี้มาก่อน ซึ่งก่อนอื่นเลย ครูก้อยต้องแจ้งก่อนว่า น้ำอสุจิแบบปกติที่เราเข้าใจกันนั้น โดยทั่วไปจะมีลักษณะเป็นน้ำสีขาวขุ่น ๆ จะไม่ได้มีการจับตัวเป็นก้อนวุ้นมากนัก จึงไม่แปลกใจค่ะที่คุณผู้ชายหลาย ๆ คนอาจจะกำลังมีความกังวลว่าตนเองกำลังมีภาวะใดที่ผิดปกติหรือไม่ ในบทความนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันค่ะ


อสุจิเป็นก้อน วุ้น เกิดจากอะไร


เกิดจากสารคัดหลั่งจากต่อมลูกหมาก ต่อมคาวเปอร์ ที่ปนมากับอสุจิ อาจเป็นเพราะไม่ได้ทำกิจกรรมทางเพศและเอาออกบ่อย น้ำอสุจิเลยข้น, คุณพ่อดื่มน้ำน้อยเกินไปทำให้น้ำอสุจิที่มีส่วนประกอบของน้ำ มีปริมาณน้ำที่น้อยลง ถ้าน้ำอสุจิเป็นวุ้นอยู่ยังไม่ละลายตัวนั้น หมายถึง ตัวอสุจิก็ยังดิ้นหรือเคลื่อนไหวไม่ได้ จึงต้องรอให้ละลายก่อนอสุจิถึงว่ายได้ตามปกตินั่นเองค่ะ นอกจากนี้อาจเกิดจากคุณพ่อมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากหรือถุงน้ำเชื้อ หรือฮอร์โมนกลุ่มสเตียรอยด์และกลุ่มแอนโดรเจนเสียสมดุล แต่กรณีที่ปวดแสบร่วมด้วยอาจเกิดจากการอักเสบหรือติดเชื้อในท่อปัสสาวะ ซึ่งเป็นภาวะอันตรายที่ต้องรักษากับคุณหมอต่อไปค่ะ


Q&A คำถามที่พบบ่อย


อสุจิเป็นก้อน วุ้น อันตรายหรือไม่?


น้ำอสุจิของผู้ชายนั้น ตอนวัยรุ่นจะค่อนข้างหนืด เป็นก้อน ออกมาสัก 10-30 นาทีจึงจะเริ่มละลายคลายความหนืดลง ตัวอสุจิก็จะเริ่มเคลื่อนไหวได้ บางคนจะมีเมือกเป็นวุ้นคล้ายเม็ดสาคูซึ่งในคนปกติ ก็มีได้ ไม่จำเป็นต้องมีปัญหาสุขภาพ ไม่อันตรายค่ะ


อสุจิเป็นวุ้น ท้องได้ไหม


ท้องได้ค่ะ หากภาวะดังกล่าวเกิดจากคุณพ่อไม่ได้มีกิจกรรมทางเพศเป็นเวลานาน หรือหลั่งน้ำอสุจินาน ๆ ครั้ง, ดื่มน้ำน้อย หรือออกกำลังกายน้อยเกินไป แต่หากเกิดจากคุณพ่อมีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมากหรือถุงน้ำเชื้อ หรือฮอร์โมนกลุ่มสเตียรอยด์และกลุ่มแอนโดรเจนเสียสมดุล รวมถึงการติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์ อาจมีผลต่อการตั้งครรภ์ยากมากขึ่้นได้ด้วยค่ะ


อสุจิเป็นวุ้น แก้ยังไง?


เบื้องต้นให้คุณพ่อสังเกตพฤติกรรมการทานน้ำก่อนค่ะว่าดื่มน้ำมากมั้ย ถ้ามีเรื่องของการที่ไม่ค่อยได้ดื่มน้ำ ก็ทำให้สารหล่อลื่นมีความเข้มข้นได้ค่ะ แนะนำเรื่องของการดื่มน้ำให้มาก พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายให้มากขึ้น เพียงเท่านี้ก็ส่งผลให้อาการดีขึ้นได้ค่ะ แต่ก็ต้องเข้าปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมด้วยนะคะ เพื่อประสิทธิภาพในการดูแลตนเองค่ะ


ปัญหาสุขภาพจากอสุจิเป็นวุ้น

  • ปัสสาวะแสบขัด

  • อาจมีเลือด หนอง หรือสารคัดหลั่งไหลออกมาจากองคชาต

  • อัณฑะบวมแดง

  • อาจมีไข้สูง


ดูแลตัวเองอย่างไรให้น้ำอสุจิมีคุณภาพ พร้อมท้อง

  • ควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ทั้งในส่วนของการเลือกรับประทานอาหารที่มีไขมันน้อย ต่อให้เป็นไขมันก็ต้องเป็นไขมันดีที่ช่วยกำจัดไขมันเลวออกจากร่างกาย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: ไขมันดีคนท้อง ดีอย่างไร ทำไมคุณแม่อยากท้องต้องทาน) รวมไปถึงการออกกำลังกายอย่างน้อย 15 สัปดาห์ ไม่ออกแบบหักโหมเกินไป

  • งดพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้คุณภาพอสุจิลดลง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ นอนน้อย ฯลฯ

  • มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย มีคู่นอนเพียงคนเดียว สวมถุงยางอนามัยทุกครั้งเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

  • จัดการความเครียดให้ดี ไม่ให้มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากเกินไป เช่น เล่นโยคะ วาดรูป อ่านหนังสือ ฯลณ หากแก้ปัญหาความเครียดไม่ได้ แนะนำให้พบแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาอย่างถูกวิธี



บทความที่น่าสนใจ

ดู 46,468 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page