หย่อนสมรรถภาพ มีลูกยาก แก้ได้ ด้วยการทานไขมันดี
top of page
ค้นหา

หย่อนสมรรถภาพ มีลูกยาก ป้องกันได้ด้วยการทานไขมันดี



หากพูดถึงภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นถือเป็นปัญหาสำหรับใครหลายคน เพราะนอกจากจะทำให้ไม่มีความสุขในการมีเพศสัมพันธ์แล้ว ยังลดโอกาสมีลูกให้น้อยลงอีกด้วยค่ะ แม้ว่าคุณผู้ชายหลายคนจะคิดว่าปัญหาดังกล่าวมักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ในปัจจุบันพบว่ามีผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปีเพิ่มมากขึ้น และถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังประสบภาวะนี้อยู่และอยากบำรุงร่างกายเพื่อมีลูก วันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำวิธีดูแลตัวเองเพื่อให้พร้อมต่อการมีลูกกันค่ะ


หย่อนสมรรถภาพคืออะไร

หย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือที่หลายคนรู้จักกันในชื่อว่า กามตายด้าน หรือ นกเขาไม่ขัน เป็นภาวะที่อวัยวะเพศของผู้ชายไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวไม่นานพอต่อการมีเพศสัมพันธ์ แม้จะไม่ได้เป็นปัญหาร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต แต่นี่คือสัญญาณเตือนเกี่ยวกับปัญหาความผิดปกติของร่างกายที่ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้ไม่เพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นระบบไหลเวียนโลหิต, ระบบประสาท, ภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชาย และภาวะทางจิตใจ โดยภาวะหย่อนสมรรถภาพแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับเล็กน้อย สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เกือบทุกครั้ง, ระดับปานกลาง สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้บ้างไม่ได้บ้าง และระดับรุนแรง คือไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้เลย


อาการของภาวะหย่อนสมรรถภาพ

  • อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอ

  • ไม่มีความต้องการทางเพศ

  • หลั่งน้ำอสุจิเร็ว ไม่สามารถควบคุมการหลั่งได้

สาเหตุของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

  • อายุเพิ่มขึ้น (ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป)

  • ภาวะความเครียด เหนื่อยล้า

  • ละเลยการออกกำลังกาย

  • พักผ่อนไม่เพียงพอ

  • สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

  • ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง ทำให้ความต้องการทางเพศลง

  • อาการป่วยบางชนิด เช่น โรคซึมเศร้า หรืออาการป่วยเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคดับ

  • ทานยารักษาโรคบางชนิด ได้แก่ ยาโรคจิตเภท ยาลดความดันโลหิตสูง ยาต่อมลูกหมาก ฯลฯ

  • เคยประสบอุบัติเหตุ หรือเคยผ่าตัดบริเวณกระดูกสันหลัง อุ้งเชิงกราน และอวัยวะเพศ

วิธีแก้ปัญหาสมรรถภาพทางเพศเสื่อม

1. การรักษาด้วยยา

แพทย์จะประเมินสุขภาพโดยรวมของคนไข้ จากนั้นจึงแนะนำการรักษาตามลำดับ โดยเริ่มจากงดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ งดอาหารที่มีผลทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงจนเกินมาตรฐาน และอาจใช้ยาในกลุ่ม PDE-5 Inhibitor ร่วมด้วย แต่ทั้งนี้ยาในกลุ่มนี้อาจมีผลข้างเคียง เช่น ปวดศีรษะ ใจสั่น คัดจมูก นอกจากนี้ยังมีผลในเรื่องของความรู้สึกด้วย เพราะยาเหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการออกฤทธิ์


สำหรับกรณีที่ใช้ยาแล้วยังไม่เห็นผล แพทย์จะทำการฉีดยาเข้าไปยังองคชาตโดยตรง ใช้กระบอกสุญญากาศ ใช้ยาสอดเข้าไปในท่อปัสสาวะ หรืออาจถึงขั้นผ่าตัดฝังแกนในองคชาตที่อาจให้ความรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติต่อคนไข้


2. ออกกำลังกายให้พอดี

หลายคนอาจมีปัญหาหย่อนสมรรถภาพอันเนื่องมาจากน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ดังนั้นการออกกำลังกายจะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้น้อยลง นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานดีขึ้น เนื่องจากมีเลือดไหลเวียนเข้าไปยังอวัยวะเพศอย่างเพียงพอ อวัยวะเพศจึงแข็งตัวได้เหมือนคนปกติ แต่ทั้งนี้ไม่ควรออกแบบหักโหมจนเกินไปนะคะ เพราะอาจทำให้ร่างกายทรุดหนักได้ค่ะ


3.การทานไขมันดี

การเลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันดี สามารถช่วยป้องกันปัญหาหย่อนสมรรถภาพได้เป็นอย่างดี เนื่องจากกรดไขมันจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ ช่วยปรับปรุงฮอร์โมนการเจริญพันธุ์ เพิ่มปริมาณน้ำอสุจิ อีกทั้งช่วยลดความดันโลหิตซึ่งช่วยในเรื่องหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดีอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันการเป็นหมันและเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าให้แก่คุณผู้ชายอีกด้วยนะคะ สำหรับไขมันดีที่ครูก้อยขอแนะนำให้เหล่าคุณพ่ออยากมีลูก มีดังนี้ค่ะ


3.1 น้ำมันกระเทียม (Garlic oil)

กระเทียมอุดมด้วยกำมะถันที่ช่วยเพิ่มระดับของกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย อีกทั้งมีความสัมพันธ์กับภาวะเจริญพันธุ์ในผู้ชาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ, เพิ่มการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิ อีกทั้งเพิ่มคุณภาพของตัวอสุจิให้แข็งแรง


3.2 น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed oil)

อุดมไปด้วยสารลิกแนน (Lignans) ซึ่งเป็นไฟโตเอสโตรเจน (Phytoestrogens) ที่มีมากกว่าพืชชนิดอื่นถึง 75 เท่า เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยกำจัดไขมันทรานส์และไขมันอิ่มตัว ผ่านการกำจัดของเสียภายในตับ อีกทั้งช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังอวัยวะเพศ ส่งผลให้ผลิตจำนวนอสุจิเพิ่มขึ้นและตัวอสุจิมีคุณภาพมากขึ้นด้วยค่ะ


3.3 น้ำมันฟักข้าว (Gac oil)

อุดมไปด้วยวิตามิน A ที่มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างกระบวนการสร้างโมเลกุลโปรตีนที่ผลิตโดยร่างกาย หากร่างกายขาดวิตามิน A ก็จะส่งผลร้ายแรงต่อการทำงานของอวัยวะสืบพันธุ์ของเซลล์ในการผลิตสเปิร์ม ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของอวัยวะเพศ เช่น ต่อมลูกหมาก, หลอดนำอสุจิ ฯลฯ


3.4 น้ำมันมะกอก (Olive oil)

อุดมไปด้วยวิตามิน E, ไขมันโอเมก้า 3, สารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบ ที่มีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลในพลาสมา เพิ่มการไหลของเมมเบรนในตัวอสุจิ และถูกทำลายได้ง่ายน้อยลงจากกระบวนการลิพิดเปอร์ออกซิเดชัน (Lipid peroxidation)


จากงานวิจัยของ BMC (BioMed Central) พบว่าสารประกอบฟีนอลิก (Phenolic) ของน้ำมันมะกอกกระตุ้นให้เกิดเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น ดังนั้นหากคุณผู้ชายหันมาบริโภคกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (MUFA) เพิ่มขึ้น แทนกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (PUFA) จะช่วยลดความไวของไลโปโปรตีนที่หมุนเวียนต่อเปอร์ออกไซด์ จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดหลอดเลือดอุดตัน อันเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดการหย่อนสมรรถภาพ


ทั้งนี้การป้องกันหย่อนสมรรถภาพทางเพศสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง, ควบคุมโรคที่เป็นอยู่ไม่ให้กำเริบมากยิ่งขึ้น รวมถึงดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ที่สำคัญอย่าลืมดูแลสุขภาพจิตไม่ให้ตกอยู่ในภาวะเครียดนานเกินไปจนทำร้ายสุขภาพด้วยนะคะ ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมความพร้อมในการมีลูกให้ง่ายขึ้นตามที่ตั้งใจไว้นั่นเองค่ะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 32 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page