top of page
ค้นหา

รู้หรือไม่? ท้องยาก อาจเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมของคุณแม่

อัปเดตเมื่อ 5 เม.ย.



คุณแม่บางคนอาจไม่รู้มาก่อนว่าบางทีที่เรามีปัญหาท้องยากอาจเกิดจากความผิดปกติของโครโมโซม ว่าแต่ปัญหาดังกล่าวเกิดจากอะไร มีวิธีรักษาและป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดขึ้นกับคุณแม่ทุก ๆ คน วันนี้ครูก้อยจะมาเล่าให้ฟังค่ะ


ความผิดปกติของโครโมโซมคืออะไร


เป็นภาวะความผิดปกติที่เกิดจากผู้หญิงบางคนมีความผิดปกติของยีนเด่นและยีนด้อย ครูก้อยขออธิบายในจุดนี้ก่อนนะคะว่าคนเราจะต้องมีโครโมโซมทั้งหมด 23 คู่ (หรือ 46 แท่ง) โดยโครโมโซมคู่ที่ 1 ถึง 22 จะเป็นโครโมโซมร่างกาย ส่วนโครโมโซมคู่สุดท้ายจะเป็นโครโมโซมเพศ ซึ่งเป็นโครโมโซมกำหนดเพศของทารกแต่ละคน หากทารกมีโครโมโซมเพศเป็น XY หมายถึงเพศชาย ส่วนทารกที่มีโครโมโซม XX หมายถึงเพศหญิง แต่หากทารกมีจำนวนโครโมโซมผิดแปลกไปจากนี้เพียงแค่แท่งเดียวก็ตาม อาจก่อให้เกิดความผิดปกติต่อร่างกายได้เลยนะคะ


ความผิดปกติของโครโมโซม อันตรายต่อการมีลูกอย่างไร


หากเกิดความผิดปกติของโครโมโซมก็จะทำให้โครโมโซมของตัวอ่อนผิดปกติและไม่สามารถฝังตัวกับผนังมดลูกได้ หรือต่อให้ตั้งครรภ์ได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่งก็ตาม แต่ก็มีโอกาสเสี่ยงต่อการแท้งลูก หรือกรณีที่ทารกคลอดออกมาแล้วก็มีโอกาสเสี่ยงต่อภาวะดาวน์ซินโดรม (Down syndrome) อยู่ดีค่ะ


ความผิดปกติโครโมโซมที่ทำให้มีลูกยาก มีอะไรบ้าง


  • อาการเทอร์เนอร์ (Turner Syndrome) เป็นภาวะที่คุณแม่มีโครโมโซม X หายไปบางส่วนหรือหายไป 1 แท่ง ทำให้รังไข่ผิดปกติ

  • อาการโครโมโซม X เปราะ (Fragile X syndrome) เป็นภาวะที่คุณแม่มีโครโมโซม X เปราะบาง จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร นอกจากนี้หากคลอดลูกออกมาแล้ว ลูกน้อยก็อาจเสี่ยงต่อภาวะบกพร่องทางสติปัญญาได้อีกด้วย

  • การจัดเรียงโครโมโซมผิดปกติ (Chromosome Rearrangement) เป็นภาวะที่มีการจัดเรียงโครโมโซมผิดปกติของคุณแม่เตรียมท้อง ส่งผลให้โอกาสตั้งครรภ์น้อยลง แท้งง่าย หรือหากคลอดลูกมาแล้วก็เสี่ยงต่อภาวะทารกพิการแต่กำเนิดหรือบกพร่องทางสติปัญญา

  • ภาวะฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตบกพร่องแต่กําเนิด (Congenital Adrenal Hyperplasia) เป็นภาวะที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม ทำให้ฮอร์โมนไม่สมดุล ประจำเดือนมาไม่ปกติและมีลูกยากขึ้น


โครโมโซมผิดปกติ รักษาได้ไหม


ครูก้อยต้องบอกตามตรงนะคะว่าในตอนนี้ยังไม่มีวิธีรักษาปัญหาได้อย่างแน่ชัด ทำได้เพียงรักษาตามอาการ เช่น รับประทานยาตามอาการ เข้ารับการปรึกษากับจิตแพทย์ ฯลฯ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่คุณแม่ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ


โครโมโซมผิดปกติ ป้องกันได้ไหม


ความผิดปกติของโครโมโซมเป็นภาวะที่ไม่สามารถป้องกันได้ 100% คุณแม่เตรียมท้องจึงทำได้เพียงเตรียมรับมือกับความเสี่ยงด้วยการตรวจ NIPT (Non-Invasive Prenatal Testing) เป็นการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์จากเลือดมารดา ที่ช่วยให้เรารู้โอกาสเสี่ยงของทารกในครรภ์ที่อาจเกิดกลุ่มอาการดาวน์ หรือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของโครโมโซมอื่นๆโดยดูจากเลือดของคุณแม่จะมีชิ้นส่วนพันธุกรรมจากรกปนเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้หากพบความผิดปกติแล้วยังต้องการมีลูกก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อวางแผนการตั้งครรภ์ต่อไป


แต่ทั้งนี้หากคุณแม่เตรียมท้องยังมีอายุไม่เยอะมาก ประมาณ 25-30 ปีก็อย่าเพิ่งชะล่าใจนะคะ หากคุณวางแผนจะมีลูกอยู่แล้วก็ควรบำรุงร่างกายตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะเมื่อคุณมีอายุมากขึ้น นั่นหมายความว่าคุณภาพของเซลล์ไข่ก็จะลดลงและมีแนวโน้มผิดปกติทางโครโมโซมมากขึ้น และที่สำคัญร่างกายของคนเราก็ยิ่งสะสมอนุมูลอิสระเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องเติมสารต้านอนุมูลอิสระให้แก่ร่างกายเพื่อยับยั้งความเสื่อมของเซลล์ค่ะ


ทำไมต้อง A.O.S By KruKoy จาก Babyandmom


A.O.S By KruKoy เอ โอ เอส บาย ครูก้อย เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ครูก้อยคิดค้นขึ้นสำหรับเพื่อผู้หญิงที่มีภาวะมีบุตรยาก เนื่องจากเซลล์ไข่ที่ไม่มีคุณภาพ ไข่ไม่สมบูรณ์จากการถูกทำลายของอนุมูลอิสระ ด้วย 10 สารสกัดของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งมีงานวิจัยรองรับว่าสามารถช่วยเพิ่มคุณภาพของเซลล์ไข่ ให้พร้อมสำหรับการปฏิสนธิ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระกว่า 10 ชนิด ด้วยสารสกัดที่ให้ที่สารต้านอนุมูลอิสระโดยตรงแก่ร่างกาย (Primary antioxidant) และสารสกัดที่จะไปกระตุ้นการสร้างอนุมูลอิสระ (Secondary antioxidant) จึงเพิ่มประสิทธิภาพการต้านอนุมูลอิสระแก่ร่างกายและเซลล์ไข่ได้เป็นอย่างดี


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม: A.O.S By KruKoy เอ โอ เอส บาย ครูก้อย


บทความที่น่าสนใจ

ดู 90 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page