5 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังจะได้ลูกแฝด
top of page
ค้นหา

5 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณกำลังจะได้ลูกแฝด

สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อยู่และพบอาการที่ครูก้อยจะเล่าให้ฟังต่อไปนี้ เตรียมยิ้มต้อนรับลูกแฝดได้เลย แล้วสัญญาณที่บ่งบอกว่าจะได้ลูกแฝดมีอะไรบ้าง มาฟังกันค่ะ


5 อาการคนท้องที่บ่งบอกว่ากำลังจะได้ลูกแฝด


1. ท้องใหญ่กว่าคนท้องทั่วไปมาก


เมื่อท้องเริ่มออกแล้ว คุณแม่หลายคนจะรู้สึกว่าตัวเองท้องโตมากกว่าอายุครรภ์จริง ๆ สมมติว่าอายุครรภ์จริงแค่ 4 เดือน แต่ขนาดครรภ์ใหญ่จนเห็นหน้าท้องชัดเจนราวกับอายุครรภ์ 5-6 เดือนเลยทีเดียว


2. แพ้ท้องหนักมาก


โดยทั่วไปคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะมีอาการแพ้ท้องมาก-น้อยแล้วแต่คนเนื่องจากฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับคุณแม่ท้องแฝดจะมีระดับฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงมากเป็นเท่าตัว ทำให้คุณแม่แพ้ท้องหนักกว่าปกติ เพราะทารกแฝดต้องการพลังงานและอาหารหล่อเลี้ยงในปริมาณมาก


3. หัวใจคุณแม่เต้นเร็วกว่าปกติมาก


คุณแม่ที่ท้องแฝดจะรู้สึกได้เองว่าตัวเองหัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หากเทียบกับคนท้องเดี่ยว แต่ภาวะดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดอันตรายใด ๆ การที่หัวใจทำงานหนักนั้นก็เพื่อสูบฉีดเลือดปริมาณมากขึ้น เพื่อพัฒนาด้านการเจริญเติบโตของทารกแฝด


4. ลูกในท้องดิ้นแรงและเร็วมาก


คุณแม่สามารถสังเกตการดิ้นของทารกได้ง่ายมากเพราะทารกแฝดจะดิ้นเร็วและบ่อยกว่าคุณแม่คนอื่น เพราะในครรภ์มีทารกถึง 2 คนหรืออาจมากกว่านั้น เมื่อทารกขยับตัวจะทำให้คุณแม่รู้สึกว่าลูกน้อยดิ้นแรงมากกว่าปกตินั่นเอง


5. ค่าต่าง ๆ ในเลือดสูงกว่าคุณแม่ท้องลูกคนเดียว


คุณแม่ท้องลูกแฝดจะมีระดับฮอร์โมน hCG (Human Chorionic Gonadotropin) หรือฮอร์โมนตั้งครรภ์ สูงกว่าคนอื่น โดยค่าเฉลี่ยจะอยู่ที่ 200 mlU ทั้งนี้คุณหมออาจสันนิษฐานว่าคุณแม่ตั้งครรภ์ทารกแฝดก็เป็นได้ นอกจากนี้การตรวจหาสาร AFP พบว่ามีค่าสูงขึ้นกว่า 2 เท่าในคุณแม่ท้องแฝดอีกด้วย


บทความที่น่าสนใจ






ดู 1,538 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page