แม่เตรียมท้องต้องรู้ 3 เทคนิคกินอย่างไร บำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมน ท้องง่ายขึ้น
top of page
ค้นหา

แม่เตรียมท้องต้องรู้ 3 เทคนิคกินอย่างไร บำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมน ท้องง่ายขึ้น


แม่ๆ รู้ไหม การบำรุงล่วงหน้าเพื่อเตรียมตั้งครรภ์สำคัญที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่มีบุตรยาก ไม่ว่าจะใช้กระบวนการทางการแพทย์ IUI, ICSI หรือ เตรียมท้องธรรมชาติ การบำรุงด้วยโภชนาการที่ถูกต้องและวิตามินที่จำเป็นล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนก่อนเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ หรือ เตรียมตั้งครรภ์จะส่งผลให้มีโอกาสท้องสูงขึ้นค่ะ



โดย 3 ปัจจัยหลักที่แม่ๆ ต้องบำรุงได้แก่



-ไข่


-มดลูก


-ฮอร์โมน



ซึ่งแม่ๆที่เตรียมตั้งครรภ์อยู่สามารถบำรุงก่อนวางแผนท้องได้ดังนี้เลยค่ะ



1. บำรุงไข่ด้วยโปรตีนสารต้านอนุมูลอิสระ



เซลล์ไข่จากฝ่ายหญิงมีจำนวนจำกัด โดยเราจะมีเซลล์ไข่ติดตัวเรามาตั้งแต่กำเนิดประมาณ 1-2 ล้านใบ เมื่อผู้หญิงเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เซลล์ไข่ก็ลดลงเหลือประมาณ 7 แสนใบ แต่จะมีไข่ที่สามารถใช้ได้เพียงแค่ 400- 500 ใบเท่านั้น.



และปัจจัยที่สำคัญต่อเซลล์ไข่ คืออายุ ยิ่งอายุเพิ่มมากขึ้นไข่ก็จะยิ่งเสื่อมคุณภาพลง จากอนุมูลอิสระที่สะสมในร่างกาย ซึ่งอนุมูลอิสระเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิต การทานอาหาร ประเภทน้ำตาล ของหวาน ของทอด ของมัน เป็นต้น ความเครียด รวมไปถึงการพักผ่อนไม่เพียงพอ ล้วนส่งก่อให้เกิดอนุมูลอิสระทำลายเซลล์ไข่


.



ดังนั้นสารอาหารที่เซลล์ไข่ต้องการคือ โปรตีนและสารต้านอนุมูลอิสระ



งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Frontier in Public Health เมื่อปี 2018



ศึกษาพบว่า อาหารที่ถูกหลักโภชนาการส่งผลต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ที่เพิ่มขึ้น (Influence of Diet on Fertility) โดย "โปรตีน" เป็นสารอาหารหลักที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยบำรุงเซลล์ไข่ ช่วยให้ไข่ตกปกติ และสำหรับคนที่ทำเด็กหลอดแก้ว การทานโปรตีนเพิ่มขึ้นช่วยเพิ่มอัตราความสำเสร็จในการตั้งครรภ์อีกด้วย



ที่สำคัญต้องเลือกทานโปรตีนจากแหล่งที่ให้โปรตีนชั้นดี ให้โปรตีนสูง และปลอดภัย คนบำรุงเตรียมท้องควรเลือกทานโปรตีนจากพืช (Plant-Based Protein) โดยมีงานวิจัยศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ทานโปรตีนจากพืช ไขมันดี และวิตามินแร่ธาตุครบถ้วนมีความเสี่ยงเรื่องภาวะไม่ตกไข่ลดลงถึง 66%





#สำหรับผู้หญิงที่วางแผนตั้งครรภ์ #ต้องบำรุงไข่เพื่อเตรียมตัวเก็บไข่ ครูก้อยแนะนำให้ทานโปรตีนมากกว่าปกติผู้หญิงปกติ เพราะในการบำรุงไข่นั้นโปรตีนมีความสำคัญมากในการช่วยให้ไข่อ้วนโตสมบูรณ์ จากงานวิจัยข้างต้นคือ ควรได้รับโปรตีนเพิ่มมากขึ้นกว่าผู้ใหญ่ปกติ 16.4%



โดยควรได้รับโปรตีน 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กก. ค่ะ เช่นถ้ามีน้ำหนัก 50 กก. ควรได้รับโปรตีน 75 กรัม ต่อวัน



การที่เราบำรุงไข่เพื่อไปเก็บไข่นั้น เราต้องการให้ไข่สมบูรณ์และผลิตออกมาได้จำนวนมากเพื่อจะได้นำไปใช้ในกระบวนการทำเด็กหลอดแก้ว เพิ่มโอกาสการมีจำนวนตัวอ่อนที่มากขึ้น




.



ดังนั้นหากเราทานอาหารที่ให้โปรตีนต้องทานให้ถึงปริมาณ 75 กรัมต่อวัน เช่น...



ในไข่ไก่ 1 ฟองส่วนให้โปรตีน 6 กรัม หากเราต้องการโปรตีน 75 กรัม เราต้องทานไข่ไก่ประมาณวันละ 13 ฟอง



เนื้ออกไก่ 100 กรัมให้โปรตีน 23 กรัม เราต้องทานประมาณ 300 กรัมต่อวัน



ปลาแซลมอน 100 กรัมให้โปรตีน 20 กรัม เราต้องทานประมาณ 400 กรัมต่อวัน



ซึ่งในชีวิตประจำวันเราไม่สามารถทานอาหารในปริมาณมากอย่างนั้นได้ เพื่อให้ได้รับโปรตีนที่เพียงพอ การทานโปรตีนเสริมจึงเป็นทางออกสำหรับแม่ๆ บำรุงไข่ค่ะ



ศึกษาเว็บไซต์ผลิตภัณฑ์โปรตีน Ferty โปรตีนบำรุงไข่ บำรุงผนังมดลูกเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ คลิกลิ้งค์นี้เลยค่ะ→https://www.babyandmom.co.th/all-products/ferty



นอกจากโปรตีนแล้วยังจำเป็นต้องทานสารต้านอนุมูลอิสระเพื่อบำรุงเซลล์ไข่



โดยสารต้านอนุมูลอิสระ จะเข้าไปจับกับตัวรับที่สามารถยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชัน สารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจะทำปฏิกิริยาต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ เข้าไปทำลายเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย



สารต้านอนุมูลอิสระจะตรงเข้าขัดขวางปฏิกิริยาดังกล่าว เข้าจับกับสารอนุมูลอิสระ ยับยั้งไม่ให้เกิดการทำลายเซลล์ในปฏิกิริยาออกซิเดชัน และถูกออกซิไดซ์ โดยมีสารต้านอนุมูลอิสระเป็นตัวรีดิวซ์



มีงานวิจัยศึกษาถึงประโยชน์ของสารต้านอนุมูลอิสระที่มีผลต่อภาวะเจริญพันธ์ พบว่า



การทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระจะเข้าไปขัดขวางการทำลายเซลล์จากอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสารพิษในร่างกายที่จะมาทำลายเซลล์ไข่ของแม่ๆค่ะ



ยังช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ จึงช่วยลดความเสื่อมสภาพของร่างกาย ช่วยคงความอ่อนเยาว์ และมีอายุที่ยืนยาวมากขึ้น



ดังนั้น เมื่อแม่ๆ วางแผนตั้งครรภ์จึงต้องบำรุงเซลล์ไข่ให้สมบูรณ์ที่สุดเพื่อจะได้มีวัตถุดิบที่มีคุณภาพ แม่ๆ ก็จะมีโอกาสท้องธรรมชาติได้ค่ะ



อาหารที่ให้สารต้านอนุมูลอิสระสูง ได้แก่ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ส้ม มะนาว มะกรูด ผักผลไม้ เช่น ผักเคล ผักโขม กะหล่ำม่วง มะเขือเทศ บีทรูท แครอท ทับทิม ธัญพืช เช่น ถั่วต่างๆ งาดำ ควินัว แฟล็กซีด



มีการศึกษาพบว่าในน้ำมะกรูดไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonid) สูงถึง 1,104±74 มิลลิกรัม ต่อมะกรูด 100 กรัม ไบโอฟลาโวนอยด์หรือวิตามินพีเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมวิตามินซี และยังช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน และเส้นเลือดฝอย โดยเฉพาะบริเวณมดลูกที่มีเส้นเลือดหล่อเลี้ยงจำนวนมาก ทำให้มดลลูกแข็งแรง เพราะมีเลือดไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ ส่งผลให้ตัวอ่อนฝังตัวง่ายขึ้น



ไบโอฟลาโวนอยด์ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ และการติดเชื้อของเนื้อเยื่อ โดยเฉพาะที่มดลูก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการแท้งในระยะเริ่มต้น และ ไบโอฟลาโวนอยด์ยังไปเสริมการทำงานของวิตามินซีที่ช่วยเรื่องการเพิ่มระดับฮอร์โมน โปรเจสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่สำคัญในการตั้งครรภ์



ซึ่งแม่ๆสามารถทานสารต้านอนุมูลอิสระได้จากผักผลไม้ที่ยกตัวอย่างไปเบื้องต้น แต่หากแม่ๆคนไหนที่อายุมากเกิน 35+ จำเป็นต้องได้รับสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าปกติเนื่องจากเซลล์ไข่จะฝ่อไปตามอาหาร จึงสามารถรับประทานสารต้านอนุมูลอิสระเสริมในรูปแบบวิตามิน เพื่อป้องกันความเสื่อมของเซลล์ไข่นั้นเองค่ะ



ศึกษาผลิตภัณฑ์น้ำมะกรูด SHOT by ครูก้อย “สูตรผู้มีบุตรยาก” บำรุงไข่ บำรุงมดลูก เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ คลิกลิ้งค์นี้เลยค่ะ→




2. บำรุงมดลูกบำรุงเลือด เพิ่มโอกาสฝังตัวของตัวอ่อน



มดลูก คือ บ้านหลังแรกของลูก เมื่อไข่ที่สมบูรณ์ปฏิสนธิกับสเปิร์มที่แข็งแรง เกิดเป็นตัวอ่อนคุณภาพดี ตัวอ่อนก็จะค่อยๆ แบ่งเซลล์และเดินทางเข้ามาฝังตัวที่บ้านหลังนี้ ดังนั้นมดลูกต้องแข็งแรงและสมบูรณ์พร้อมที่สุด ตัวอ่อนจึงจะมาฝังตัวได้อย่างอยู่รอดปลอดภัย และเติบโตเป็นครรภ์ที่สมบูรณ์แข็งแรง



โดยผนังมดลูกที่สมบูรณ์พร้อมตามเกณฑ์ที่เหมาะสมในการฝังตัวของตัวอ่อนมีลักษณะดังนี้



1.ผนังมดลูกต้องหนา 8-10 มิลลิเมตร (ไม่ควรหนาเกิน 14 มิลลิเมตร)



2.เรียง 3 ชั้นสวย (Triple lines) ผิวเรียบเห็นเส้นกลางชัดเจน



3.ใสเป็นวุ้น สะอาด ไม่หนาทึบทับถมด้วยประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง



4.มดลูกอุ่น คือ มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ ไม่มีสารพิษตกค้าง



ครูก้อยให้ความสำคัญกับการเตรียมมดลูกให้ได้ตามเกณฑ์ก่อนย้ายตัวอ่อน ซึ่งทำได้ด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอเพื่อสร้างผนังมดลูกให้แข็งแรง ทานอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูก เช่น น้ำขิง และดื่มน้ำมะกรูดคั้นสดที่มีสารไบโอฟลาโวนอยด์สูงช่วยให้เลือดสูบฉีดและทำให้เส้นเลือดฝอยที่โอบอุ้มมดลูกแข็งแรง ลดการอักเสบติดเชื้อที่มดลูก



แม่ๆ เลือกทานเมนูอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ไก่ผัดขิง แกงเลียงผักรวม ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน ผัดผักรวม ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี เป็นต้น


..



นอกจากนี้การบำบัดหรือดีท็อกซ์สารพิษจากการใช้ฮอร์โมนที่คั่งค้างในมดลูกก็มีความสำคัญ เสมือนเป็นการเคลียร์มดลูกให้สะอาดพร้อมรับการฝังตัว ทำได้ด้วยการดื่มชาดอกคำฝอยเพื่อขับลิ่มเลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง และการแพ็คน้ำมันละหุ่ง (Castor Oil Pack) เพื่อขับล้างสารพิษ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์และอวัยวะภายในทำงานได้ดีขึ้น



3. ฮอร์โมนดีมีลูกง่าย



ฮอร์โมนเปรียบเสมือนน้ำที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิต ฮอร์โมนเป็นตัวควบคุม และกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ รวมไปถึงฮอร์โมนเพศด้วย ในการตั้งครรภ์นั้น ฮอร์โมนเพศต้องสมดุลจึงจะส่งผลให้มีลูกง่าย เพราะฮอร์โมนมีผลตั้งแต่การผลิตไข่ การกระตุ้นไข่ให้มีการเจริญเติบโต ฮอร์โมนทำให้ไข่ตกออกจากถุงไข่ รวมถึงการทำให้ผนังมดลูกฟอร์มหนาตัวขึ้นเพื่อเพิ่มความพร้อมให้ตัวอ่อนฝังตัว



ซึ่งสาเหตุที่ฮอร์โมนไม่สมดุลอาจมาจากภาวะ PCOS (ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่) การทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ น้ำหนักมากหรือน้อยเกินไป หรือ ความเครียด แม่ๆ ต้องหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาออกกำลังกายควบคุมน้ำหนัก พักผ่อนให้เพียงพอและปรับการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อฮอร์โมนกลับมาสมดุล การทำงานของระบบสืบพันธุ์ปกติก็เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ



โดยการทานอาหารที่ส่งผลเป็นการรักษาฮอร์โมนให้สมดุลนั้น ต้องเน้นโปรตีนจากพืช ทานคาร์โบไฮเดรตเขิงซ้อน พวกข้าวกล้องและธัญพืชต่างๆ งดข้าวขาว งดของหวาน น้ำหวาน ขนมต่างๆ เพราะน้ำตาลทำให้ฮอร์โมนเพี้ยน



เลิกทานอาหารมัน อาหารทอด ใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร เน้นทานไขมันดีจากปลา จากธัญพืช เช่น งาดำ แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง



หรือสามารถรับประทานวิตามินเสริมฮอร์โมนเพื่อสามารถปรับสมดุลฮอร์โมนได้เช่นกัน



ศึกษาเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์Varginaree คลิกลิ้งค์นี้ค่ะ→ https://www.babyandmom.co.th/all-products/varginaree


.


.



ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการบำรุงไข่ให้มีคุณภาพ โตสมบูรณ์พร้อมปฏิสนธิ บำรุงผนังมดลูกให้แข็งแรง หนา ใส สวยอุ่น รวมถึงปรับฮอร์โมนให้สมดุลจึงเป็นหัวใจหลักที่จะเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง การทานวิตามินบำรุงไข่ล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอ บำรุงก่อนตั้งครรภ์อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และต่อเนื่อง เบบี๋มาไม่นานเกินรอค่ะ

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page