top of page
ค้นหา

คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไร ผลไม้ชนิดไหนบ้างอันตรายต่อแม่ท้อง?



คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไร? อาจยังเป็นข้อสงสัยของคุณแม่หลาย ๆ ท่านที่กำลังตั้งครรภ์และอยู่ในช่วงที่กำลังบำรุงลูกน้อยด้วยวิธีการรับประทานอาหารอยู่ ซึ่งหากเราพูดถึง "ผลไม้" แน่นอนว่าภาพจำของมันคือแหล่งรวมวิตามินซีซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ไม่ใช่ว่าผลไม้ทุกชนิดจะมีประโยชน์ต่อคนท้องค่ะ เพราะการทานผลไม้บางอย่างนั้นอาจทำให้ส่งผลเสียต่อร่างกายคุณแม่โดยไม่รู้ตัวก็เป็นได้


คนท้องอ่อนห้ามกินผลไม้อะไร ผลไม้ชนิดใดบ้างที่ไม่เหมาะกับคุณแม่ท้อง


การรับประทานอาหารและผลไม้ใน คนท้อง จำเป็นที่จะต้องระมัดระวังมากกว่าคนปกติถึง 2 เท่า เพราะอาจจะมีผลต่อเด็กในครรภ์ได้ ถ้าพูดถึงผลไม้แล้วเรามักจะคิดว่ามีประโยชน์ไปเสียทุกชนิด แต่ในความเป็นจริงแล้วก็มีผลไม้บางชนิดที่มีลักษณะเฉพาะตัวที่อาจก่อให้เกิดพิษต่อคนท้องได้ จึงจำเป็นอย่างมากที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ต้องเรียนรู้ว่า คนท้องห้ามกินอะไรบ้าง และคนท้องกินอะไรดี จึงจะเหมาะสมต่อเด็กในครรภ์และช่วยบำรุงร่างกายให้คุณแม่ พร้อมช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายและลดการเปลี่ยนแปลงทางผิวหนังได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย


ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารและผลไม้ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญของคนท้องอย่างมาก เพราะอาหารและผลไม้ที่ทานเข้าไปจะตรงสู่เด็กทารกผ่านทางสายสะดือ เท่ากับว่าคุณแม่ทานอะไรลูกก็จะได้รับสิ่งนั้นตามไปด้วย ดังนั้นการหาข้อมูลว่าคนท้องห้ามกินอะไรและคนท้องกินอะไรดีจึงจำเป็นต้องเป็นข้อมูลที่ถูกต้องและละเอียดที่สุดนั่นเองค่ะ



กลุ่มชนิดของผลไม้ที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ไม่ควรรับประทาน


จากที่กล่าวไว้ข้างต้นค่ะว่า แม้ผลไม้จะได้ชื่อว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และดูเหมือนว่าจะสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย เพราะเรามักจะได้ยินเสมอว่าผลไม้ทุกชนิดมีประโยชน์ แต่สำหรับคนท้องแล้ว สามารถที่จะรับประทานได้เพียงแค่บางชนิดเท่านั้น ซึ่งผลไม้ที่คนท้องไม่ควรรับประทานมีดังนี้


กลุ่มผลไม้รสหวานเจี๊ยบ


น้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก องุ่นม่วง ลำไย และขนุน ที่สามารถสร้างภาระเรื่องของน้ำตาลที่เพิ่มสูง จนอาจจะทำให้คนท้องเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ และทำให้หลังคลอดจะมีน้ำหนักตัวที่สูงมาก ลดน้ำหนักยาก และบุตรที่คลอดออกมาตัวเล็กอีกด้วย


กลุ่มผลไม้ที่มีแป้งและคาร์โบไฮเดรตสูงมากจนเกินไป


เช่น มะม่วงดิบ แห้ว หรือมันแกว ที่มีปริมาณแป้งและคาร์โบไฮเดรตสูง ทำให้ระบบการดูดซึมอาหารช้าลง จนส่งผลให้กลายเป็นท้องอืด และเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของความอ้วนหรือน้ำหนักที่ลงยากหลังคลอดบุตร


กลุ่มผลิตภัณฑ์ผักและผลไม้แปรรูป


เช่น ผักกาดดอง มะม่วงแช่อิ่ม หรือฝรั่งดอง เป็นต้น อาหารเหล่านี้จะมีสารเคมีและน้ำตาลจากการดองสูง ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารและผลไม้ประเภทนี้ให้มากที่สุด


กลุ่มผลไม้ที่อาจจะสร้างแก๊สในกระเพาะอาหารให้เพิ่มขึ้น


เช่น สับปะรดและอะโวคาโด ที่มีกรดกำมะถันในผลสูง เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วก็จะทำให้ท้องอืด และอาจทำให้เกิดอาการอาเจียนร่วมด้วย เนื่องมาจากกรดไหลย้อนและจุกเสียด จึงเป็นผลไม้ที่จัดว่าคนท้องห้ามรับประทานอย่างเด็ดขาด


อย่างไรก็ตาม ตลอดเวลาที่คุณแม่ตั้งครรภ์มีรายละเอียดมากมายที่ควรต้องทำความเข้าใจ ซึ่งเรื่องอาหารการกินก็เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อเตรียมพร้อมให้ลูกน้อยได้คลอดออกมาด้วยสุขภาพที่ดี และแข็งแรง เพื่อรอยยิ้มที่สวยงามของครอบครัวนะคะ


บทความที่น่าสนใจ






ดู 6,572 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comentarios


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page