กินอะไรให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในท้อง 7 อาหารเสริมพัฒนาการทางสมอง
top of page
ค้นหา

กินอะไรให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในท้อง 7 อาหารเสริมพัฒนาการทางสมอง



กินอะไรให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในท้อง? เป็นเรื่องที่คุณแม่หลาย ๆ คนให้ความสนใจเป็นอย่างมากค่ะ ในเรื่องของพัฒนาการทางสมองของลูกที่ไม่ว่าคุณแม่ท่านไหน ต่างก็อยากให้ลูกในครรภ์นั้นมีพัฒนาการที่ราบรื่นและสมบูรณ์ด้วยกันทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามค่ะ อาหารที่คุณแม่สามารถรับประทานเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองให้แก่ลูกน้อยนั้นมีหลายชนิดทีเดียว ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ครูก้อยมีคำตอบค่ะ


กินอะไรให้ลูกฉลาดตั้งแต่ในท้อง อยากให้ลูกมีพัฒนาการทางสมองที่สมบูรณ์ ควรทานอะไรบ้าง?


จากที่กล่าวไปค่ะว่าเมื่ออยู่ในช่วงตั้งครรภ์ คุณพ่อและคุณแม่ย่อมต้องหาอาหารที่มีประโยชน์มาเพื่อบำรุงลูกน้อยอย่างแน่นอน เพราะอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไป ย่อมมีผลต่อการสร้างอวัยวะต่าง ๆ ของลูกน้อยโดยตรง ซึ่งส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุดก็คือระบบประสาทและสมองนั่นเองค่ะ


สารอาหารที่จำเป็นต่อ "คุณแม่ตั้งครรภ์"


หญิงมีครรภ์ต้องการสารอาหารเพิ่มมากกว่าปกติ


  • เพื่อใช้บำรุงสุขภาพของมารดาให้สมบูรณ์แข็งแรง

  • เพื่อใช้ในการเจริญเติบโตของร่างกายทารกในครรภ์

  • เพื่อสะสมไว้สำหรับใช้พลังงานในการคลอดบุตรและการให้นมบุตรในระยะต่อไป


หญิงมีครรภ์ที่ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ จะเกิดผลเสียต่อตนเอง เพราะทารกในครรภ์จะใช้สารอาหารจากเลือดเนื้อของคุณแม่นำไปสร้างร่างกายทดแทนอาหารที่ได้รับไม่เพียงพอ สารอาหารที่หญิงมีครรภ์ต้องการ ได้แก่ สารอาหารที่ให้พลังงาน โปรตีน ธาตุเหล็ก แคลเซียม กรดโฟลิก วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินดี เป็นต้น สารอาหารเหล่านี้มีความจำเป็นสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ สร้างโครงกระดูกให้ทารก และสร้างฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงนั่นเองค่ะ


7 อาหารที่คุณแม่ควรทานเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกในครรภ์


แม้อาหารที่สามารถบำรุงครรภ์นั้นจะมีอยู่มากมาย แต่สำหรับการบำรุงสมองของทารกนั้น คุณแม่สามารถเลือกทานได้หลัก ๆ ทั้งหมด 7 ชนิดด้วยกัน ดังนี้ค่ะ


ไข่


ไข่ ถือเป็นสารอาหารหลักที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการสร้างเซลล์ของลูกน้อยที่อยู่ในครรภ์ ทำให้การเจริญเติบโตของเซลล์สมองลูกเป็นไปได้ด้วยดี แถมยังช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ลูกรัก นอกจากนี้ ในไข่ยังมี โปรตีน วิตามิน แร่ธาตุสำคัญอย่างโคลีน และโอเมก้า 3 อีกด้วย


เนื้อปลา


ในเนื้อปลาเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างเครือข่ายระบบประสาทและสมองของลูกรักที่อยู่ในครรภ์ เพื่อให้เขามีพัฒนาการที่ดี ช่วยในเรื่องของความจำ การเรียนรู้ต่าง ๆ คนท้องจึงควรทานปลาเยอะ ๆ


โยเกิร์ต


โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีน ที่ช่วยในเรื่องของการเสริมสร้างเนื้อเยื่อให้แก่ลูกน้อยในครรภ์ และยังมีแคลเซียมทำให้กระดูกและฟันแข็งแรง ที่สำคัญไปกว่านั้นในโยเกิร์ตมีสารอาหารหลากหลายชนิดที่จะช่วยบำรุงสมองของลูกน้อยให้มีสมองดีและฉลาดอีกด้วยค่ะ


นม


เนื่องจากในนมนั้น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีส่วนช่วยในการเจริญเติบโตของลูกรัก และเสริมสร้างเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกายได้เป็นอย่างดี แถมยังทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของลูกแข็งแรงมากยิ่งขึ้น


อาหารในกลุ่มแป้งไม่ขัดสี


อาหารจำพวกแป้งไม่ขัดสี ยกตัวอย่างเช่น ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต ฯลฯ ต่างก็มีสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน โดยเมื่อถูกย่อยจะกลายเป็นกลูโคส และเป็นพลังงานสำคัญที่จะช่วยในการพัฒนาสมองของลูกได้ค่ะ


ผักใบเขียว


ในผักใบเขียวอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินเค กรดโฟลิก และแคลเซียม ที่จะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตที่ดีให้แก่ลูกน้อยในครรภ์ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยปกป้องเนื้อเยื่อในสมองของลูกได้ จึงทำให้ลูกมีความฉลาดและลดความเสี่ยงต่อการเกิดความผิดปกติของทารกแรกเกิดได้เป็นอย่างดี


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่


ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็เป็นอาหารอีกหนึ่งชนิดที่คนท้องควรกินเพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์ฉลาด เนื่องจากมีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระเป็นจำนวนมาก มีวิตามินซีสูง แถมยังมีกรดโฟลิกที่สามารถช่วยป้องกันลูกน้อยในเรื่องของการเกิดความผิดปกติทางสมองได้อีกด้วย


ท้ายที่สุด เพื่อสุขภาพครรภ์ที่แข็งแรงและลูกน้อยในครรภ์มีความฉลาด ก็อย่าพลาดที่จะทานอาหารทั้ง 7 ชนิดนี้กันด้วย รวมถึงดูแลสุขภาพครรภ์ของตัวเองให้ดีอยู่เสมอแล้ว ลูกน้อยของคุณจะมีความแข็งแรง สมบูรณ์และมีพัฒนาการทางสมองที่ดีอย่างแน่นอนค่ะ


บทความที่น่าสนใจ











ดู 671 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page