น้ำผึ้งชันโรง: ทางเลือกใหม่ในการบำรุงสเปิร์มให้เหล่าคุณพ่อ
top of page
ค้นหา

น้ำผึ้งชันโรง: ทางเลือกใหม่ในการบำรุงสเปิร์มให้เหล่าคุณพ่อ

สำหรับใครหลายคนที่ต้องการบำรุงร่างกายให้พร้อมต่อการตั้งครรภ์อาจกำลังมองหาอาหารเสริมกันอยู่ใช่มั้ยคะ วันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำหนึ่งในสมุนไพรยอดนิยมให้แก่เหล่าคุณพ่อคุณแม่ ก็คือน้ำผึ้งชันโรงนั่นเอง แล้วน้ำผึ้งชนิดนี้มีข้อดีที่น่าสนใจอย่างไรบ้าง จะมาเล่าให้ฟังค่ะ



น้ำผึ้งชันโรงคืออะไร


หรือที่ใครหลายคนรู้จักกันในชื่อ stingless bee honey เป็นน้ำผึ้งที่มีความชื้นสูงเนื่องจากตัวชันโรงซึ่งเป็นแมลงเก็บน้ำหวานที่มีขนาดตัวเล็กกว่าผึ้ง ปีกเล็กๆ ของมันทำให้ไล่ความชื้นในรังได้น้อยกว่า เวลาที่ชันโรงตอมดอกไม้จะเก็บเกี่ยวเกสรจากดอกไม้ประมาณ 80% เก็บน้ำหวานจากเกสรประมาณ 20% แตกต่างจากผึ้งทั่วไปที่เก็บเกี่ยวน้ำหวานประมาณ 80% เก็บเกสรประมาณ 20% เท่านั้น และด้วยเหตุนี้ทำให้วิตามินที่ติดไปกับเกสรซึ่งชันโรงนำกลับรัง น้ำผึ้งที่ได้จากชันโรงมีคุณค่าทางโภชนาการสูงกว่าน้ำผึ้งทั่วไป น้ำผึ้งชันโรงจัดว่าเป็นของหายาก หากเทียบกันใน 1 ปี ชันโรงเก็บน้ำหวานได้ไม่ถึง 1 กิโลกรัม/รัง ขณะที่ผึ้งเก็บน้ำหวานได้มากกว่า 85 กิโลกรัม


ส่วนประกอบสำคัญในน้ำผึ้งชันโรง


น้ำผึ้งชันโรงมีสารฟีนอลิก (Phenolic) สูงซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นยอด ทำหน้าที่เพิ่มสมรรถภาพทางเพศและการเจริญพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มระยะเวลา, เพิ่มการหลั่ง, เพิ่มจำนวน, เพิ่มการเคลื่อนไหวและคุณภาพของสเปิร์ม นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างการผลิตฮอร์โมนเพศชาย (เทสโทสเตอโรน) และ สารโบรอนในน้ำผึ้งจะช่วยให้ร่างกายสร้าง “เอสโทรเจน” ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญในการเร้าอารมณ์เพศอีกด้วย


โดยเฉพาะน้ำผึ้งชันโรงบริสุทธิ์ที่ยังไม่ได้ผ่านความร้อน จะอุดมไปด้วยสารกระตุ้นทางเพศอ่อนๆ ตามธรรมชาติ จึงมีสารอาหารและแร่ธาตุหลายอย่าง เช่น สังกะสี, วิตามิน B และ E สารเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมความแข็งแรงของร่างกาย และสร้างเสริมสุขภาพทางเพศให้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกายให้กลายเป็นน้ำตาล ทำให้น้ำหนักลดลง


ควรทานวันละเท่าไหร่ถึงพอต่อความต้องการของร่างกาย


โดยทั่วไปควรทานน้ำผึ้งผสมกับน้ำผลไม้วันละ 2 ช้อนโต๊ะ 2 เวลาเช้า-เย็น จะช่วยให้อวัยวะเพศชายขยายตัวได้ดีและแข็งตัวนานขึ้น การทานน้ำผึ้งเป็นประจำจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเพศชาย และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศให้กลับสู่วัยเจริญพันธุ์อีกครั้ง หากคุณพ่อเป็นผู้ที่มีบุตรยากเนื่องจากมีจำนวนอสุจิต่ำ น้ำผึ้งชันโรงจะช่วยกระตุ้นให้เซลล์ของร่างกายที่มีหน้าที่ผลิตอสุจิทำงานดีขึ้น ส่งผลให้อสุจิแข็งแรงและเพิ่มจำนวนมากขึ้น นอกจากนี้หากทานก่อนนอนเป็นประจำจะช่วยให้หลับง่าย


เคล็ด(ไม่)ลับจากครูก้อย


ครูก้อยขอแนะนำให้ผสมน้ำผึ้งชันโรง 1-2 ช้อนโต๊ะในน้ำต้มรากปลาไหลเผือก ดื่มวันละ 2 แก้ว เช้าและก่อนนอนค่ะ บอกเลยว่านอกจากจะอร่อยแล้วยังบำรุงสุขภาพด้วยนะคะ ต้องลองค่ะ


แล้วน้ำผึ้งชนิดนี้แม่ๆ ทานได้มั้ย


ครูก้อยบอกเลยค่ะว่าผู้หญิงก็ทานได้นะคะ เพราะกรดฟีนอลิกในน้ำผึ้งชันโรงให้สารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ส่งผลให้ไข่สวย และมีโพรไบโอติกชนิดดีที่ยังมีชีวิตช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารในลำไส้อีกด้วย


บทความที่น่าสนใจ

ดู 514 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page