top of page
ค้นหา

ตรวจเจอ 2 ขีดแล้ว ไปฝากครรภ์ตอนไหน?





ตรวจเจอ 2 ขีดแล้ว ไปฝากครรภ์ตอนไหน?


เย้ๆ ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับแม่ๆที่ตรวจเจอ 2 ขีดก่อนนะคะ ต่อจากนี้ต้องทำยังไงต่อดี คุณแม่มือใหม่อาจจะยังงงๆ เราต้องไปฝากครรภ์เลยไหม? ไปตอนไหน ไปหาคำตอบกันค่ะ



●การจะไปฝากครรภ์ ต้องนับอายุครรภ์ให้เป็นก่อนค่ะ แล้วเราจะรู้ว่าเรามีอายุครรภ์กี่สัปดาห์แล้ว


การนับอายุครรภ์ ให้นับวันแรกที่เรามีประจำเดือนครั้งสุดท้ายเป็น Day1 ของอายุครรภ์ค่ะ


เช่น ปจด.มาวันที่ 1 มีนาคม - 4 มีนาคม จากนั้นช่วงไข่ตกก็ได้มีการทำการบ้านกัน รอบประจำเดือนถัดไปในวันที่ 29 มี.ค. ปรากฏว่าประจำเดือนขาด และตรวจเจอ 2 ขีด อายุครรภ์ก็เริ่มนับตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม จนวันที่ตรวจเจอ 2 ขีด รวมอายุครรภ์ได้ 4 สัปดาห์แล้วค่ะ (นับDay1 วันที่ 1 มีนาคม)


👉แม่ๆไม่ต้องสับสนนะคะ ปัจจุบันนับอายุครรภ์


แบบสัปดาห์ กำหนดคลอดเมื่ออายุครรภ์ 40 สัปดาห์ บวก ลบได้สามสัปดาห์ค่ะ แม่อาจสงสัยว่านับตั้งแต่วันแรกของปจด.รอบสุดท้าย ตอนนั้นเมนส์ยังมา ยังไม่ได้มีอะไรกันเลย ถูกต้องแล้วค่ะ ใช้การนับแบบนั้นนะคะ


สรุปคือ ถ้าคนที่จดรอบประจำเดือน ทำการบ้านช่วงไข่ตก อีกสองสัปดาห์เมนส์รอบใหม่ไม่มา ก็จะเป็นคุณแม่ท้อง 4 สัปดาห์ค่ะ


.


●แล้วไปฝากครรภ์เมื่อไหร่?


ให้ไปฝากครรภ์เมื่ออายุครรภ์ 6 สัปดาห์ หรือ 8 สัปดาห์ค่ะ นั่นคือถ้าตรวจพบทันทีและรู้รอบปจด.เป๊ะ จดไว้ ก็ไม่ต้องรีบค่ะ ดูแลตัวเองให้ดี รออีกสองวีคแล้วไปพบคุณหมอค่ะ เพราะถ้าไปเลยทันทีก็ยังอัลตร้าซาวด์ไม่พบถุงตั้งครรภ์ค่ะ ครรภ์ยังอ่อนมาก


โดยปกติตัวอ่อนที่สมบูรณ์ในสัปดาห์ที่ 6 จะอัลตร้า


ซาวด์เจอถุงตั้งครรภ์ ถุงไข่แดง ตัวอ่อนเป็นจุดเล็กๆ มีหัวใจและพบสัญญาณชีพ หัวใจเต้น! ดังนั้นให้รอให้ครบสัปดาห์ที่ 6 แล้วจึงไปฝากครรภ์ค่ะ


**คลินิกแต่ละที่อาจแนะนำแตกต่างกันนะคะ บางที่คุณหมอให้มาฝากครรภ์ที่ 6 วีค บางที่ 8 วีค ให้ชัวร์คืออย่าให้เกิน 8 วีคค่ะ


.


●กรณีไม่ได้จดรอบปจด. ไม่รู้อายุครรภ์ ทำอย่างไร?


แม่บางเคสตั้งท้องธรรมชาติโดยบางคนก็ไม่รู้ตัว ไม่ได้นับรอบเมนส์ ไม่ได้นับวันไข่ตก พอเริ่มมีสัญญาณตรวจเจอแล้วท้อง แบบนี้ถ้าจำไม่ได้เลยว่าเมนส์ครั้งสุดท้ายวันไหน บางคนเมนส์ไม่ค่อยมาอยู่แล้ว ลืมๆไป ตรวจแล้วท้อง แนะนำให้ไปพบแพทย์เร็วที่สุดยิ่งดีค่ะ เพื่อความปลอดภัยไว้ก่อน เพราะเราไม่รู้ว่าอายุครรภ์ล่วงเลยมากี่สัปดาห์แล้ว แพทย์จะอัลตร้าซาวด์และประเมินอายุครรภ์ให้ค่ะ


.


●กรณีคนทำ IUI ทำเด็กหลอดแก้ว นับอายุครรภ์อย่างไร?


กรณีนี้ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ มาพบแพทย์ตามหมอนัดเลย เพราะเราอยู่ในกระบวนการ เรารู้วันปจด.มาอยู่แล้ว และการนับอายุครรภ์ก็นับเหมือนรอบธรรมชาติค่ะ


กรณีทำ IUI หลังฉีดเชื้อแล้วสองสัปดาห์ เมนส์ขาดก็ให้เทส เทสเจอ 2 ขีดก็เท่ากับว่าอายุครรภ์ 4 สัปดาห์ อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับคลินิกแต่ละที่ว่าเค้ารับฝากครรภ์ต่อหรือไม่ ถ้ารับปกติหมอก็จะนัดให้มาอัลตร้าซาวด์ในอีกสองสัปดาห์หลังตรวจเจอ 2 ขีด ถ้าไม่รับฝากครรภ์ แม่ก็หาคลินิกรับฝากครรภ์ หรือไปฝากที่โรงพยาบาลเมื่ออายุครรภ์ 6 สัปดาห์ค่ะ


กรณี ICSI เป็นการย้ายตัวอ่อนจะแตกต่างตรงที่หมอจะนัดมาเจาะเลือดตรวจฮอร์โมน hcg ประมาณ 7 วันหลังย้ายตัวอ่อนเพื่อดูค่าให้ชัวร์ว่าตั้งครรภ์หรือไม่ จากนั้นก็ต้องรออัลตร้าซาวด์ใน


สัปดาห์ที่ 6 หรือสัปดาห์ที่ 8 เช่นกันค่ะ


.

.


ท้องแล้วดูแลตัวเองให้ดี ทานอาหารมีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เตรียมบำรุงครรภ์ บำรุงน้ำนมให้พร้อม ไปพบแพทย์ตามหมอนัด ครูก้อยขอให้แม่ๆมีครรภ์ที่สมบูรณ์แข็งแรงค่ะ


ดู 35,686 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page