ไข่ตกอยู่ได้กี่วัน รู้ไว้ ท้องง่ายขึ้น
top of page
ค้นหา

ไข่ตกอยู่ได้กี่วัน รู้ไว้ ท้องง่ายขึ้น



ไข่ตกอยู่ได้กี่วัน เป็นข้อควรรู้ที่ว่าที่คุณแม่ควรทำการศึกษาเอาไว้ค่ะ ยิ่งหากท่านใดที่มีบุตรยากกว่าปกติการทราบเรื่องไข่ตกยิ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ๆ ดังนั้น ครูก้อยจึงได้นำคำตอบของคำถามชวนรู้คำถามนี้มาฝากกัน เพื่อให้คุณแม่ได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นค่ะ


FAQ: ไข่ตกอยู่ได้กี่วัน ตกวันไหน เช็กด้วยวิธีใดได้บ้าง


วันไข่ตกของผู้หญิงแต่ละคนต่างกันค่ะ ขึ้นอยู่กับรอบเดือนว่ากี่วัน (แม้คนเดียวกันแต่ละเดือนวันตกไข่ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ) การใช้แอพไข่ตกเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถคำนวณวันไข่ตกจากรอบเดือนได้คร่าว ๆ แต่ถ้าอยากรู้แบบชัวร์ ๆ ว่าไข่ตกตรงวันหรือไม่ ควรใช้ชุดตรวจไข่ตกร่วมด้วยค่ะ


A: สำหรับคำตอบของคำถามที่ว่า ไข่ตกอยู่ได้กี่วัน ตกวันไหน ใช้เครื่องมืออะไรเช็ก คำตอบคือ


ไข่ตกวันไหนของรอบเดือน?


ผู้หญิงที่รอบเดือนปกติ คือ 28 วันมาที เป็นแบบนี้เสมอ ๆ ทุกเดือน ไข่มักจะตกใน Day14 ของรอบเดือนค่ะ


การนับรอบเดือน ให้นับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็น Day 1 วันสุดท้ายคือวันก่อนที่ประจำเดือนรอบถัดไปมาอีกครั้ง เช่น ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 1 มีนาคม นับเป็น Day 1 ประจำเดือนมารอบถัดไปวันที่ 29 มีนาคม แสดงว่า เรามีรอบเดือน 28 วันค่ะ



วันไข่ตก คือ เอาจำนวนรอบเดือนลบ 14 ดังนั้นไข่ก็จะตกใน Day 14 ของรอบเดือนค่ะ


  • คนที่รอบยาว ไข่ก็จะตกเลทออกไป เช่น ถ้าคุณมี รอบเดือน 35 วัน ไข่ก็จะตกใน Day 21 ค่ะ (35-14=21)

  • คนที่รอบสั้น ไข่ก็จะตกก่อน เช่น มีรอบเดือน 21 วัน ไข่ก็จะตกใน Day 7 ของรอบเดือน เป็นต้น


แต่ 2 กรณีหลังนี้ ไข่มักจะไม่ค่อยมีคุณภาพนะคะ ทำให้ท้องยากกว่าคนที่รอบปกติ 27-28-29 วัน


ตรวจเจอวันไข่ตกแล้วต้องทำการบ้านตอนไหน?


ภายใน 24-36 ชม.หลังตรวจเจอไข่ตกค่ะ ถ้าเป็นไปได้ให้มีทันทีที่ตรวจเจอ (บางคนไข่ตกเร็วกว่า 24-36 ชม. ก็มีค่ะ) แล้วไปซ้ำอีกทีในอีกวันถัดไปค่ะ


รู้ไหม? อสุจิเข้าไปอยู่ในช่องคลอดของฝ่ายหญิงได้นาน 3-5 วัน หากนับวันไข่ตกเป็น การทำการบ้านล่วงหน้าและช่วงวันไข่ตกจนถึงหลังวันไข่ตก จะเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


เมื่อนับวันไข่ตกได้แล้ว เคล็ดลับคือให้รีบทำการบ้านรอไว้ได้เลยล่วงหน้า 2-3 วันก่อนวันไข่ตกนะคะ (ก่อน Day14) เพราะเจ้าอสุจิเค้าเข้าไปอยู่ในช่องคลอดฝ่ายหญิงได้ถึง 3-5 วัน เมื่อไข่ตกลงมา เจ้าอสุจิก็จะได้รอเจาะอยู่แล้วทันท่วงที อย่ารอแค่ Day14 เพราะธรรมชาติไม่แน่นอน 100% นะคะ และเมื่อไข่ตกลงมาจะมีอายุแค่ 12-24 ชม. หากทำการบ้านไม่ทัน ไข่ก็ฝ่อสลายไป ต้องรอลุ้นรอบเดือนหน้าค่ะ


เทคนิคคือ "ช่วง fertile window" หรือ ช่วงไข่สุก ทำคร่อมหน้าคร่อมหลัง 5 วันรวด ช่วงนี้เลยค่ะ


ให้ทำตั้งแต่ Day11-Day15 ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


สุดท้ายแล้วแม้จะทำการบ้านกันในวันไข่ตกแล้วก็ตาม ใช่ว่าจะท้องเสมอไปค่ะ ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ควบคุมอยู่ เช่น ไข่ที่ตกในรอบนั้นไม่สมบูรณ์ ใบเล็กหรือไข่ไม่มีไข่แดง (นิวเคลียส) หรือโครโมโซมผิดปกติ ก็ไม่ท้องค่ะ หรือฝ่ายหญิงท่อนำไข่ตีบตัน อันนี้ก็ไม่ท้องค่ะ หรือต่อให้ฝ่ายหญิงไข่สวยสมบูรณ์ดี แต่สเปิร์มของฝ่ายชายไม่แข็งแรง รูปร่างผิดปกติ เชื้อน้อย เชื้อไม่วิ่ง เชื้อไม่มีพลังพอที่จะเจาะไข่ ก็อดค่ะ


หรือแม้แต่ไข่กับสเปิร์มอุตส่าห์มาเจอกันได้แล้ว ปฏิสนธิกันเรียบร้อยแล้ว แต่พอย้ายไปฝังตัวที่โพรงมดลูกกลับฝังไม่ติด เพราะผนังมดลูกบาง เป็นเนื้องอกที่มดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือฮอร์โมน TSH สูง (ไทรอยด์) ขัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน เป็นต้น


ครูก้อยแนะนำว่าดูแลตัวเองให้ดี ทานอาหารที่มีโภชนาการสูงบำรุงเซลล์ไข่ ศึกษาหาความรู้นับวันไข่ตกให้เป็น หากสังเกตตัวเองและคู่สมรสของเราแล้วพบอาการผิดปกติ เข้าข่ายภาวะมีบุตรยากควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโดยละเอียดต่อไป ครูก้อยขอให้แม่ ๆ มีเจ้าตัวน้อยมาเป็นโซ่ทองคล้องใจในเร็ววันค่ะ


บทความที่น่าสนใจ




ดู 3,691 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page