มดลูกแห้ง มีลูกได้ไหม รักษาอย่างไรได้บ้าง?
top of page
ค้นหา

มดลูกแห้ง มีลูกได้ไหม รักษาอย่างไรได้บ้าง?




"มดลูกแห้ง" หรือ "ช่องคลอดแห้ง" เป็นปัญหาที่ค่อนข้างสำคัญสำหรับคุณแม่เป็นอย่างมากค่ะ เนื่องจากมดลูก ถือเป็นส่วนสำคัญในการตั้งครรภ์ ดังนั้น จึงเป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องเอาใจใส่และดูแลเป็นพิเศษนั่นเอง อย่างไรก็ตาม การที่มดลูกมีภาวะแห้งเช่นนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอย่างเดียวเท่านั้นค่ะ แต่รวมถึงการเกิดจากพฤติกรรมบางอย่างไปเป็นตัวกระตุ้นด้วย ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาดูกันค่ะว่าภาวะนี้เกิดจากอะไร และรักษาได้หรือไม่


มดลูกแห้ง เกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่ แก้ไขอย่างไรได้บ้าง?


ความผิดปกติชนิดนี้ของมดลูก เป็นอาการหรือภาวะภายในช่องคลอดขาดเมือกหล่อลื่นหรือมีน้อยลง กว่าปกติ ทำให้เยื่อบุช่องคลอดขาดความชุ่มชื่นจนเกิดความแห้งกร้านและอาจก่อให้เกิดอาการเจ็บ ขึ้นได้ ซึ่งเป็นอาการทั่วไปของวัยทอง แต่ก็สามารถพบได้ในผู้หญิงทุกวัยค่ะ


ภาวะมดลูกแห้ง หรือ ช่องคลอดแห้ง มีสาเหตุมาจากอะไร?


เรื่องมดลูกแห้ง ส่วนมากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือติดเชื้อในช่องคลอดบ่อย ๆ ผู้หญิงมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น คือ ชอบสวนล้างช่องคลอด คิดว่าเป็นการทำความสะอาดได้ล้ำลึกแต่ความเป็นจริงการสวนล้างช่องคลอด หรือล้างด้วยน้ำยาอนามัยจะทำให้ช่องคลอด เสียความเป็นกรด และแห้งในที่สุดค่ะ


ลักษณะอาการ


คุณแม่ที่มดลูกมีภาวะแห้ง หรือ ช่องคลอดแห้งนั้น มักมีลักษณะอาการ ดังนี้ค่ะ


  • รู้สึกร้อน ๆ แสบแห้ง ระคายเคืองในช่องคลอด

  • ขาดน้ำหล่อลื่น และเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ มีเลือดออกหลังมีเพศสัมพันธ์

  • ปัสสาวะบ่อย รู้สึกร้อน ๆ แสบขณะปัสสาวะ ปัสสาวะเล็ด กลั้นปัสสาวะไม่ได้

  • ช่องคลอดอักเสบ เป็นตกขาวบ่อย เป็น ๆ หาย ๆ และหายยาก

ช่องคลอดแห้ง มีลูกยากไหม?


ไม่ได้เป็นสาเหตุโดยตรงค่ะ แต่เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงภาวะการมีลูกยาก เพราะนั่นอาจแปลว่าร่างกายของคุณแม่ กำลังขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน ทำให้ไม่มีการหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมา ส่งผลให้ช่องคลอดแห้ง เจ็บแสบ ดังนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุดค่ะ


แนวทางการรักษา


สำหรับวิธีการรักษา สามารถแบ่งออกได้เป็นหลัก ๆ 3 แนวทางด้วยกันค่ะ คือ


การใช้สารหล่อลื่น


สารหล่อลื่นเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบเจลหรือของเหลว เพื่อช่วยบรรเทาอาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์


การให้ฮอร์โมนทดแทน (Hormone Replacement Therapy: HRT)


เป็นตัวยากลุ่มฮอร์โมนสำหรับรักษาผู้ที่มีภาวะช่องคลอดแห้งเนื่องมาจากการหมดประจำเดือน โดยเป็นยาฮอร์โมนที่ออกฤทธิ์ทั่วร่างกาย จึงสามารถช่วยรักษาอาการอื่นของวัยทองอื่นด้วยได้


การใช้สารเพิ่มความชุ่มชื้นเฉพาะที่


รูปแบบครีมสำหรับใช้ทาภายในช่องคลอดโดยเฉพาะ เพื่อบรรเทาสภาพแห้งของช่องคลอด ตัวยาออกฤทธิ์ได้นาน โดยทา 2-3 วันต่อครั้ง จึงช่วยบรรเทาอาการได้ดีกว่าการใช้สารหล่อลื่น


แนวทางการป้องกัน


ภาวะช่องคลอดแห้งเป็นภาวะที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติในวัยหมดประจำเดือน และบางครั้งอาจเกิดได้จากสาเหตุอื่นที่ส่งผลให้สภาวะภายในช่องคลอดเสียสมดุล


ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการต้องเตรียมรับมือกับวัยหมดประจำเดือนซะก่อนค่ะ เช่น คุณแม่จะต้องรับประทานอาหารดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน โดยอาจเน้นอาหารบางประเภทที่มีผลดีต่อบริเวณช่องคลอด เช่น โยเกิร์ต นมเปรี้ยว ที่อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อรา เป็นต้น


และทานวิตามินบำรุง #ยาบำรุงภายในสตรี วาร์จินนารี่ บาย ครูก้อย

วิตามินเม็ดสีชมพู ที่ออกแบบมาเพื่อฟื้นฟู ทั้งระบบภายใน ระบบผิวพรรณ และระบบฮอร์โมน ช่วยคืนความสาวทั้งระบบให้กับผู้หญิงโดยเฉพาะ ทานวันละ 1 เม็ดก่อนนอน


ถูกพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับผู้หญิงตัดปัญหากวนใจ เรื่องต่างๆ ทั้ง


ระบบภายใน -ช่วยแก้ปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ -ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนดี -มดลูกสมบูรณ์ลดการอักเสบ -เพิ่มน้ำหล่อลื่นในช่องคลอด เพิ่มมูกตกไข่ -กระชับกล้ามเนื้อมดลูก และภายในช่องคลอด -ชะลอภาวะมดลูกหย่อน และมดลูกแห้ง -ลดอากรตกขาว กลิ่น คัน -เพิ่มอารมณ์ทางเพศ


ผิวพรรณ -บำรุงผิวพรรณให้มีน้ำมีนวล เปล่งปลั่ง -ผิวชุ่มชื้น เรียบ เนียนลื่น กระชับ -ชะลอวัย ทำให้ไม่แก่เร็ว -หน้าอกเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย -ลดการเกิดสิว ผิวมัน -ป้องกันการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ -บำรุงสภาพเล็บให้แข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย -ลดผมขาด หลุดร่วง หนังศีรษะ แห้ง คัน


ฮอร์โมน -ปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง -ชะลอภาวะวัยทองก่อนกำหนด -เพิ่มฟีโรโมนกลิ่นกายที่สร้างเสน่ห์ -ช่วยทำให้นอนหลับสนิท ไม่หงุดหงิดง่าย -ลดอาการร้อนวูบวาบ -เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า ลดอาการอ่อนเพลีย -ช่วยเร่งระบบเผาผลาญ -สร้างความหนาแน่นให้มวลกระดูก


การปรับสมดุลฮอร์โมน "คืนความสาว" ด้วยการคัดสรรสารสกัดจากธรรมชาติ ต้องปลอดภัย และทานได้ต่อเนื่องไม่มีผลข้างเคียง


วาร์จินนารี่ มี 14 สารสกัดคัดสรรเกรดพรีเมียมจากทั่วโลก นำเข้าจากต่างประเทศ เกือบ 100% ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฝรั่งเศส สเปน และสหรัฐอเมริกา


ส่วนการป้องกันไม่ให้สภาวะภายในช่องคลอดเกิดการเสียสมดุล ก็เช่น หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมหรือสารเคมีบริเวณอวัยวะเพศ รวมไปถึงการสวนล้างช่องคลอดบ่อย ๆ ซึ่งจะทำให้อาการแย่ลง เนื่องจากอาจทำให้สภาพความเป็นกรดด่างภายในช่องคลอดเสียสมดุลไปค่ะ


บทความที่น่าสนใจ

ดู 3,401 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page