อาหารบำรุงครรภ์ ของคุณแม่แต่ละไตรมาส ควรทานอะไรบ้าง?
top of page
ค้นหา

อาหารบำรุงครรภ์ ของคุณแม่แต่ละไตรมาส ควรทานอะไรบ้าง?



อาหารบำรุงครรภ์ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในช่วงระหว่างการตั้งท้องเลยก็ว่าได้ค่ะ เนื่องจากการที่ลูกอยู่ในท้องของเรานั้น การที่จะเห็นหน้า พูดคุย หรือสังเกตว่าลูกมีความผิดปกติตรงไหนหรือเปล่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้ ดังนั้น ในช่วง 9 เดือนนี้ สิ่งที่คุณแม่สามารถดูแลเขาให้ดีที่สุดได้คือการดูแลตนเอง และการเลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อพัฒนาการของเขาในแต่ละช่วงอายุครรภ์นั่นเองค่ะ


อาหารบำรุงครรภ์ สำคัญอย่างไร ในแต่ละไตรมาส คุณแม่ควรทานอะไรบ้าง?


การทานอาหารของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นสำคัญและมีส่วนในการช่วยให้ลูกน้อยเติบโตได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึงมีพัฒนาการที่ดีทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านสมอง ทำให้คุณแม่ควรเลือกทานแต่สิ่งดี ๆ มีประโยชน์ ได้รับสารอาหารให้ครบถ้วน และเลือกทานแต่สิ่งที่ดีและไม่ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยในครรภ์นั่นเองค่ะ


นอกจากการทานอาหารให้มีประโยชน์แล้วนั้น การทานอาหารบำรุงครรภ์ให้เหมาะสมกับช่วงอายุครรภ์ในแต่ละไตรมาสก็เป็นเรื่องที่ห้ามมองข้ามไป เพราะจะทำให้คุณแม่มีภูมิคุ้มกันที่ดี และทำให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เหมาะสมและมีพัฒนาการที่แข็งแรงและเติบโตได้อย่างเต็มที่ค่ะ


อาหารแม่ท้องสำหรับการบำรุงในแต่ละไตรมาส


ไตรมาสแรก (อายุครรภ์ 1-3 เดือน)


ในช่วงแรกของการตั้งครรภ์คุณแม่ควรเน้นการทานอาหารที่มี “โฟเลต ธาตุเหล็ก และเสริมโปรตีนให้เพิ่มมากขึ้น”


เนื่องจากโฟเลตนั้นมีประโยชน์ต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการด้านสมองที่ดี อย่างผักใบเขียว เช่น วีทกราส ผักโขม รวมถึงถั่วและธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วลูกไก่ แฟล็กซีด


ธาตุเหล็กก็เป็นอีกหนึ่งสารอาหารที่ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดของคุณแม่ทำงานได้ดี ทำให้ออกซิเจนถูกส่งไปยังลูกน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ พบได้ใน งาดำ เมล็ดฟักทอง


นอกจากนี้คุณแม่ยังควรเพิ่มอาหารที่มีโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะเพื่อให้การเจริญเติบโตของลูกน้อยสมบูรณ์และแข็งแรงนั่นเอง


ไตรมาสสอง (อายุครรภ์ 4-6 เดือน)


สำหรับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์อยู่ในช่วง 4-6 เดือนนั้นควร “ทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้” โดยการทานอาหารที่มีส่วนผสมของนม ไข่ ถั่วเหลือง และแป้งสาลีในปริเวณที่เหมาะสม ควรบำรุงครรภ์ด้วยนมวันละ 1 แก้วหรือไข่วันละ 1 ฟอง อย่าทานมากเกินไปเพราะอาหารประเภทนี้อาจจะไปกระตุ้นให้ลูกน้อยมีอาการภูมิแพ้ได้ ซึ่งอาหารที่ควรทานคืออาหารที่สามารถย่อยได้ง่าย ๆ เช่น ข้าวกล้อง อาหารประเภทผักและผลไม้ ธัญพืชต่าง ๆ และทานเนื้อสัตว์ประเภทปลาหรือไก่ เป็นต้น


ไตรมาสสาม (อายุครรภ์ 7-9 เดือน)


ในช่วงสุดท้ายของการตั้งครรภ์อย่างไตรมาสสุดท้ายนี้ คุณแม่ควรทานอาหารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประเภทเซลล์ประสาทของลูกน้อยซึ่งก็คืออาหารที่มีโปรตีน สังกะสี ไอโอดีน ซีลีเนียม และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์อย่างโฟเลต นอกจากนี้เพื่อให้คุณแม่มีน้ำนมมากเพียงพอในช่วงไตรมาสนี้จึงควรเลือกทานอาหารที่บำรุงน้ำนมอย่างธาตุเหล็กและทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเพราะแคลเซียมเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำนมแม่ที่สามารถช่วยในเรื่องพัฒนาการของกระดูกและฟันของลูกน้อยได้นั่นเอง อาหารที่แนะนำ ได้แก่ น้ำหัวปลี และ น้ำอินทผลัม เป็นต้น


อาหารที่เหมาะสำหรับคุณแม่ท้องในทุก ๆ ไตรมาสที่ครูก้อยได้นำมาฝากกันในวันนี้ล้วนเป็นอาหารน่าทานและมากมายไปด้วยคุณประโยชน์ที่มีความสำคัญต่อร่างกายของคุณแม่และทารกในครรภ์ ยังไงก็อย่าลืมทานอาหารเหล่านี้บ่อย ๆ เพื่อให้สามารถพัฒนาระบบสมอง ระบบประสาทไขสันหลัง รวมทั้งเนื้อเยื่อต่าง ๆ ของทารกในครรภ์กันนะคะ


บทความที่น่าสนใจ





ดู 217 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page