ผู้ชายอายุมากมีลูกได้ไหม อยากมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ได้หรือเปล่า?
top of page
ค้นหา

ผู้ชายอายุมากมีลูกได้ไหม อยากมีลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ได้หรือเปล่า?



ผู้ชายอายุมากมีลูกได้ไหม เป็นคำถามที่คุณพ่อหลาย ๆ คนอยากทราบ เนื่องจากเป็นเรื่องธรรมดาที่แม้เราจะมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่ยังคงอยากมีเจ้าตัวน้อยเพิ่มเข้ามาในครอบครัวอยู่ดี โดยไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อหรือคุณแม่ก็มักจะมีความรู้สึกเช่นนี้เหมือนกันหมด อย่างไรก็ตามค่ะ ทั้งฝ่ายหญิงและชาย เมื่อมีอายุเพิ่มขึ้น สิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอนคือความสามารถในการทำงานของร่างกายมักจะลดลงตามธรรมชาติ รวมถึงการทำงานของระบบสืบพันธุ์ด้วยเช่นเดียวกัน โดยสำหรับฝ่ายคุณพ่อนั้นจะมีปัญหาอะไรตามมาได้บ้าง ในบทความนี้ ครูก้อยมีคำตอบมาฝากค่ะ


ผู้ชายอายุมากมีลูกได้ไหม อายุมีผลต่อการเจริญพันธุ์ของผู้ชายหรือไม่ ?


สำหรับพ่อที่คิดจะมีลูกเมื่ออายุมาก อยากให้คิดใหม่ค่ะ มีผลการวิจัยออกมาว่าพ่อที่ มีลูกตอนอายุ 45 ปีขึ้นไปนั้น ทารกที่คลอดออกมาจะมีความเสี่ยงที่จะไม่แข็งแรงเท่าเด็กคนอื่น ๆ


เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ ได้เผยถึงผลการวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ British Medical Journal ระบุว่า เด็กทารกที่มีพ่ออายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป มีแนวโน้มที่จะสุขภาพไม่ดีในช่วงแรกเกิด โดยจะมีน้ำหนักน้อยกว่าเด็กคนอื่นถึง 20.2 กรัม และมีความเสี่ยงที่จะมีน้ำหนักแรกคลอดต่ำกว่าเกณฑ์ (2,500 กรัม) มากถึง 14% เมื่อเทียบกับทารกที่เกิดจากพ่อที่มีอายุ 25-34 ปี นอกจากนี้ ทารกแรกเกิดที่เกิดจากพ่อที่มีอายุมากกว่า 45 ปี ยังมีความเสี่ยงที่จะเข้าห้องไอซียูมากกว่าเด็กคนอื่น ๆ ถึง 14% และยังมีโอกาสเสี่ยงถึง 14% ที่จะคลอดก่อนกำหนดเมื่อเทียบกับเด็กคนอื่น ๆ อีกด้วย


โดยผลการวิจัยนี้ ได้เก็บข้อมูลจากนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เกี่ยวกับข้อมูลของทารกแรกเกิดในสหรัฐระหว่างปี 2007 ถึง 2016 จำนวน 40,529,905 คน การวิจัยนี้เผยให้เห็นว่า ไม่เพียงแต่อายุของแม่ที่จะทำให้สุขภาพของลูกในท้องอ่อนแอ อายุของพ่อนั้น ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับสุขภาพของทารกในครรภ์ด้วย นั่นเป็นเพราะอายุที่เพิ่มมากขึ้น สามารถทำให้ DNA ในอสุจิบกพร่อง และมีคุณภาพต่ำ จึงส่งผลให้ทารกไม่แข็งแรงตามไปด้วย


เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ผู้ชายนิยมแต่งงานและมีลูกเมื่ออายุมากขึ้น การวิจัยนี้จึงได้ชี้ให้เห็นถึงผลในทางลบของการมีลูกเมื่ออายุมากกว่า 45 ปี ความเสี่ยงที่การวิจัยได้ชี้ให้เห็นเหล่านี้ ก็เพื่อให้ผู้ชายมีการวางแผนการมีครอบครัวให้เร็วขึ้น


เมื่อใดที่การเจริญพันธุ์ของผู้ชายจะสูงที่สุด และเมื่อใดที่จะลดลง ?


การศึกษาหนึ่งจากมหาวิทยาลัย Sorka ในอิสราเอล ตรวจคุณภาพของน้ำอสุจิในผู้ชายปกติ และเปรียบเทียบปริมาณและคุณภาพกับน้ำอสุจิของผู้ชายที่อายุมากกว่า การศึกษาตรวจดูทุกอย่างที่การตรวจวิเคราะห์น้ำอสุจิสามารถทำได้ รวมถึงความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ควรนำมาพิจารณาเนื่องจากการเว้นช่วงการมีเพศสัมพันธ์สามารถทำให้คุณภาพของน้ำอสุจิลดลง การมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอทำให้เกิดอสุจิที่มีสุขภาพดีกว่า


นักวิจัยพบว่าปริมาณของน้ำอสุจิจะมากที่สุดที่อายุระหว่าง 30-35 ปี (เป็นไปได้หรือไม่ว่านี่เป็นวิถีทางตามธรรมชาติเพื่อให้แน่ใจว่าคู่สามีภรรยาจะได้ลูกก่อนที่การเจริญพันธุ์ของผู้หญิงจะเริ่มลดลงที่อายุ 35 ปี?) ในอีกด้านหนึ่งพบว่าปริมาณของน้ำอสุจิโดยรวมต่ำที่สุดหลังจากอายุ 55 ปี


ยิ่งอายุของผู้ชายมากขึ้น อสุจิก็ยิ่งอ่อนแอ


การศึกษานี้ยังพบด้วยว่าการเคลื่อนไหวของอสุจิเปลี่ยนไปตามอายุ การเคลื่อนไหวของอสุจิคือการที่อสุจิเคลื่อนที่ได้ดีเพียงใด การเคลื่อนไหวของอสุจิจะดีที่สุดก่อนอายุ 25 ปี และต่ำที่สุดหลังจากอายุ 55 ปี


ในความเป็นจริงแล้ว เมื่อเปรียบเทียบจำนวนของอสุจิที่ “ว่ายน้ำได้ดี” ในผู้ชายอายุระหว่าง 30-35 ปี กับผู้ชายที่อายุมากกว่า 55 ปี การเคลื่อนไหวของอสุจิลดลง 54% ความแตกต่างที่ชัดเจนนี้ไม่สามารถโทษว่าเกิดจากการว่างเว้นการมีเพศสัมพันธ์ได้ ซึ่งกรณีนี้ก็ได้รับการศึกษาติดตามเช่นกัน


การเพิ่มขึ้นของความเสี่ยงด้านปัญหาทางพันธุกรรมในผู้ชายที่มีอายุมากกว่า

นอกจากน้ำอสุจิจะมีคุณภาพต่ำกว่าแล้ว อายุยังมีผลกระทบต่อคุณภาพพันธุกรรมของอสุจิด้วย การศึกษาจาก Lawrence Livermore National laboratory และ University of California ที่ Berkeley นักวิจัยค้นพบว่าความบกพร่องทางพันธุกรรมของอสุจิเพิ่มขึ้นตามอายุของผู้ชาย


ความบกพร่องทางพันธุกรรมของอสุจิอาจทำให้เกิดกรณีดังนี้


  • การเจริญพันธุ์ที่ลดลง

  • เพิ่มโอกาสในการแท้ง

  • เพิ่มความเสี่ยงในการคลอดบุตรที่เสียชีวิต (stillbirth)

  • เพิ่มความเสี่ยงของความพิการโดยกำเนิดบางอย่าง


นักวิทยาศาสตร์รายงานว่าผู้ชายที่มีอายุมากกว่าไม่เพียงแต่จะมีความเสี่ยงต่อการมีบุตรยากเท่านั้น แต่ยังมีแนวโน้มมากกว่าที่จะส่งต่อปัญหาทางพันธุกรรมไปสู่ลูกน้อยได้เช่นเดียวกันค่ะ


อายุของผู้ชายและความสำเร็จในการทำเด็กหลอดแก้ว (IVF)


อีกการศึกษาหนึ่งในอิสราเอล ที่ Assuta medical center ใน Rishon LeZion นักวิจัยพบความสัมพันธ์ระหว่างอายุของผู้ชายและอัตราความสำเร็จในการทำเด็กหลอดแก้ว พวกเขาพบความแตกต่างนี้แม้ว่าจะใช้ไข่ของผู้บริจาค (donor eggs) ก็ตาม (ไข่ของผู้บริจาคจะลดความกังวลเรื่องปัญหาของอายุที่เพิ่มขึ้นของผู้หญิง ในผู้หญิงที่อายุมากกว่า 40 ปีหรือผู้หญิงที่มีไข่น้อย ไข่ของผู้บริจาคจะให้โอกาสในการทำเด็กหลอดแก้วได้สำเร็จมากที่สุด)


นักวิจัยเปรียบเทียบอสุจิและตัวอ่อนของคู่สามีภรรยาที่ทำเด็กหลอดแก้วได้สำเร็จ เทียบกับคู่ที่ไม่สำเร็จ ทุกคู่ในการศึกษานี้ใช้ไข่ของผู้บริจาค ดังนั้นอายุของแม่จึงไม่ใช่ประเด็น จนกว่าจะอายุ 40 ปี อายุของผู้ชายไม่ได้ส่งผลมากนัก อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ชายมีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป คุณภาพของอสุจิจะลดลง ซึ่งอาจลดโอกาสในการตั้งครรภ์ ตัวอ่อนในกลุ่มที่ไม่เกิดการตั้งครรภ์ก็มีคุณภาพต่ำกว่าเช่นกัน ซึ่งอาจเป็นเพราะอสุจิที่มีคุณภาพต่ำกว่า


บทสรุปของการเจริญพันธุ์ของผู้ชายและอายุที่เพิ่มขึ้น


อายุของผู้ชายไม่ได้มีผล การเจริญพันธุ์ของผู้ชายอาจไม่ได้ลดลงอย่างชัดเจนเหมือนผู้หญิง แต่ “อายุที่มากของพ่อ” ก็เป็นสิ่งที่คู่สามีภรรยาควรรู้ไว้ ทั้งผู้ชายและผู้หญิงต้องต่อสู้กับนาฬิกาชีวภาพของตัวเอง


บทความที่น่าสนใจ

ดู 4,582 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page