📣4 เทคนิค ควบคุมน้ำหนัก ปรับ "ไข่ตก" ปกติ เพิ่มโอกาสท้อง อ้วนไป ไข่ไม่ตก ท้องยาก!
top of page
ค้นหา

📣4 เทคนิค ควบคุมน้ำหนัก ปรับ "ไข่ตก" ปกติ เพิ่มโอกาสท้อง อ้วนไป ไข่ไม่ตก ท้องยาก!



แม่ๆ รู้ไหม? สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไข่ไม่ตก คือ น้ำหนักที่ไม่อยู่ในเกณฑ์ปกติ น้ำหนักที่มากไปหรือน้อยไปส่งผลให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล ประจำเดือนมาไม่ตรง ไข่ไม่ตก ท้องยากขึ้น 2 เท่าค่ะ



น้ำหนักที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ วัดอย่างไร?



.



วิธีการหาค่าดัชนีความหนาของร่างกาย หรือที่เราเรียกว่า "ดัชนีมวลกาย" หรือ "บีเอ็มไอ" (BMI - Body Mass Index) มีสูตรคือ


"BMI = น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม / ส่วนสูงเป็นเมตร x ส่วนสูงเป็นเมตร"



* ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีน้ำหนัก 58 กิโลกรัม และมีส่วนสูง 169 เซนติเมตร ต้องนำส่วนสูงมาคิดเป็นเมตรก่อน คือ 169 เซนติเมตร จะเท่ากับ 1.69 เมตร แล้วนำมาคูณด้วยส่วนสูงที่คิดเป็นเมตรอีกครั้ง คือ 1.69 x 1.69 = 2.856 จากนั้นให้เอาน้ำหนักคือ 58 กิโลกรัม


เป็นตัวตั้ง แล้วจึงหารด้วยค่าส่วนสูงที่คำนวณได้คือ 2.856 ก็จะได้ค่า BMI เท่ากับ 20.308


ซึ่งผู้ที่มีค่า BMI อยู่ในระหว่าง 18.5-24.9 (มาตรฐานสากล) ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ



ถ้าน้อยกว่า 18.5 ก็ถือว่าผอมไป


ถ้ามากกว่า 24.9 คือมีค่า 25.0 ขึ้นไปก็จะถือว่าอ้วน


แต่สำหรับมาตรฐานคนเอเชียแล้วเกณฑ์ปกติจะอยู่ที่ 18.5-22.9


.


* ความอ้วนทำให้ท้องยากได้อย่างไ?


ความอ้วนมีส่วนทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนผิดปกติ โดยเฉพาะการอ้วนลงพุง เนื่องจากฮอร์โมนเอสโตรเจนผลิตจากไขมัน เมื่อไขมันมากเกินไป การสร้างฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ควบคุมการตกไข่ในเพศหญิงอาจเกิดความผิดปกติ



- ส่งผลให้ไม่มีการตกไข่


- ประจำเดือนมาน้อยแบบกะปริดกะปรอย


- ประจำเดือนขาดหายไป



ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้มีบุตรยากค่ะ


.


* 4 เทคนิคควบคุมน้ำหนักปรับไข่ตกปกติ



(1) เพิ่มโปรตีน


การทานโปรตีนจะช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ เมื่อร่างกายมีกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ร่างกายจะเผาผลาญไขมันได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้โปรตีนทำให้ความอยากอาหารลดลง ช่วยเสริมระบบเผาผลาญได้ดีร่างกายเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นและช่วยปรับสมดุลฮอร์โมน ดังนั้นแม่ๆที่น้ำหนักเกินควรเพิ่มการทานโปรตีนให้เพียงพอ โดยเฉพาะแม่ๆที่เตรียมตั้งครรภ์ควรเน้นทานโปรตีนจากพืช



งานวิจัยจาก Harvad School of Public Health พบว่าผู้หญิงกินโปรตีนจากสัตว์จำนวนถึง 39% จะประสบปัญหาภาวะที่มีบุตรยากมากกว่าผู้หญิงที่กินโปรตีนจากพืช


แหล่งโปรตีนที่ควรรับประทาน ได้แก่ ถั่วต่างๆ อัลมินด์ งาดำ เมล็ดฟักทอง ควินัว หรือโปรตีนจากสัตว์ที่ไม่มีไขมันสูงเกินไป ได้แก่ ไข่ ปลาแซลมอน อกไก่ นมแพะ เป็นต้น



ศึกษาผลิตภัณฑ์โปรตีน Ferty บำรุงไข่ เตรียมผนังมดลูก เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์


คลิกลิ้งค์นี้ค่ะ →https://www.babyandmom.co.th/all-products/ferty


.



(2) ลดคาร์บ



การลดการทานแป้งช่วยลดจำนวนแคลอรี่ส่งผลดีต่อการควบคุมน้ำหนัก อาหารจำพวกแป้งเมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาล



ดังนั้นการลดอาหารจำพวกแป้งลงส่งผลดีต่อการลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน ซึ่งอาจส่งผลให้ร่างกายอักเสบ เกิดภาวะ PCOS (ไข่ไม่ตกเรื้อรัง)


การบริโภคแป้งที่ดีต่อสุขภาพคือ การทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ลดข้าวขาว เส้นก๋วยเตี๋ยว แต่ให้ทานธัญพืช หรือ ข้าวกล้อง ทานงาดำ ลูกเดือย แฟล็กซีด ควินัว เมล็ดฟักทอง ขนมปังโฮลวีต หัวมัน เป็นต้น คาร์บเชิงซ้อนยังอุดมไปด้วยวิตามิน มีไฟเบอร์ชาวยลดน้ำหนัก และย่อยช้า ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือดเฉียบพลัน



(3) งดหวาน



ความหวานจากน้ำตาลคือตัวร้ายทำลายเซลล์ ก่อให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระมากมายในร่างกาย เซลล์อักเสบ แก่เร็ว เซลล์เสื่อม และแน่นอนว่าน้ำตาลที่มากเกินไปร่างกายนำไปใช้ไม่ทันก็จะเด็บไปเป็นไขมันพอกตับ และยังส่งผลต่อการอ้วนลงพุง ยิ่งอ้วนฮอร์โมนยิ่งไม่สมดุล ประจำเดือนไม่ปกติ ไข่ไม่ตก ท้องยาก



หากต้องการความหวานให้ทานจากผลไม้ที่ไม่หวานจัด เช่น ฝรั่ง แอปเปิ้ล กีวี ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หรือ น้ำอินทผลัมที่ให้ความหวาน แต่เป็นความหวานที่ค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low GI) เป็นความหวานที่ปลอดภัย



จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nutrition


Journal เมื่อปี 2011 นายแพทย์ Juma M Alkaabi ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ได้ทำการวิจัยกับผู้ป่วยเบาหวานโดยให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานผลอินทผลัมและพบว่า การทานผลอินทผลัมนั้นไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นแต่อย่างใด


หรือความหวานจาก "น้าผึ้งชันโรง" ซึ่งเป็นน้ำผึ้งจากเกสรดอกไม้ 100% ไม่ใช้น้ำผึ้งจากผึ้งเลี้ยง น้ำผึ้งชันโรงจัดเป็น super food สารต้านอนุมูลอิสระสูง ให้ความหวาน Low GI ที่ไม่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด แถมยังมีฤทธิ์ต้านการอักเสบและลดไขมันเลวได้อีกด้วย



จากงานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสาร Science Report เมื่อปี 2020 ศึกษาพบว่า...เหตุผลที่น้ำผึ้งชันโรงส่งผลดีต่อผู้ป่วยเบาหวานเพราะในน้ำผึ้งชันโรงนั้นมีน้ำตาลชนิดพิเศษที่ขณะนี้พบในน้ำผึ้งชันโรงเท่านั้น ยังไม่พบในอาหารชนิดอื่นชื่อว่า Trehalulose ที่ไม่ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอย่างเฉียบพลันและยังเป็นน้ำตาลที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ (Low Glycemic Index) และค่าดัชนีอินซูลินต่ำ ( Low Insulinemic Index) จึงเป็นน้ำตาลที่มีประโยชน์และปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นน้ำตาลที่ไม่ก่อให้เกิดฟันผุ (acariogenic) และยังให้สาร antioxidant สูงอีกด้วย


.


(4) ผ่อนคลาย ไม่เครียด



ยิ่งเครียดยิ่งส่งผลต่อฮอร์โมนที่ไม่สมดุล เมื่อเราเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า "คอร์ติซอล" ออกมาซึ่งฮอร์โมนตัวนี้จะทำให้ระบบการเผาผลาญไขมันและคาร์โบไฮเดรตผิดปกติและอาจส่งผลต่อพฤติกรรมการทานอาหารบ่อยขึ้น มีความอยากของหวานมากขึ้น กินจุบจิบ นำไปสู่โรคอ้วน


ดังนั้นๆแม่ๆ ต้องจัดการกับความเครียด หากิจกรรมที่ผ่อนคลาย เช่น โยคะ ดูซีรี่ย์เรื่องโปรด ทำอาหาร อ่านหนังสือ ฟังเพลง หรือ นั่งสมาธิ


การดื่มน้ำขิงก็ช่วยผ่อนคลายได้ ดื่มก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับสบาย หลับลึกขึ้นด้วยค่ะ



เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ขิงดำ Black Ginger คลิก


ลิ้งค์นี้ค่ะ→https://www.babyandmom.co.th/all-products/black-ginger


.


.


ปฏิบัติตามนี้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร จัดการความเครียด ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแต่พอดี ไม่หักโหมเกินไป ก็จะช่วยควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ฮอร์โมนสมดุล ก็จะส่งผลต่อรอบเดือนที่ปกติและไข่ตกตรงตามรอบเดือน เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ

ดู 16 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page