ก้อนเลือด 1 เดือน คืออะไร เป็นสัญญาณของการแท้งหรือเปล่า?
top of page
ค้นหา

ก้อนเลือด 1 เดือน คืออะไร เป็นสัญญาณของการแท้งหรือเปล่า?



ก้อนเลือด 1 เดือน คืออะไร อาจเป็นสิ่งที่คุณแม่หลาย ๆ คนสงสัยและคงเป็นกังวลอยู่เนื่องจากการมีก้อนเลือดเช่นนี้เป็นสัญญาณที่ไม่ค่อยดีนักระหว่างช่วงตั้งครรภ์ เพราะมันอาจกำลังหมายถึงภาวะแท้งบุตรได้นั่นเอง ดังนั้น ในบทความนี้ ครูก้อยจึงได้นำข้อมูลที่เกี่ยวกับก้อนเลือดดังกล่าวมาฝาก เพื่อเป็นความรู้ให้คุณแม่ทุก ๆ คนค่ะ


ก้อนเลือด 1 เดือน คืออะไร อันตรายหรือไม่ เป็นสัญญาณเตือนของการแท้งหรือเปล่า?๋


ก้อนเลือด 1 เดือน เป็นสัญญาณการแท้งบุตรที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติในขณะปฏิสนธิ การทำงานหนัก พักผ่อนน้อย สูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือปัญหาสุขภาพของคุณแม่ ซึ่งจะมีอันตรายอย่างไรอีกบ้าง มาติดตามกันเลยค่ะ


ก้อนเลือด คืออะไร ?


ก้อนเลือด 1 เดือน อาจเป็นเพียงลิ่มเลือดที่ออกมาจากช่องคลอด พร้อมกับเนื้อเยื่อขนาดเล็ก ซึ่งอาจทำให้มีอาการปวดหลังรุนแรง มดลูกหดตัว มีเมือกขาวออกจากช่องคลอด และสัญญาณการตั้งท้องหายไป ดังนั้น หากพบความผิดปกติเหล่านี้ควรเข้าพบคุณหมอเพื่อตรวจการตั้งท้องทันที


อาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดมีสาเหตุจากอะไร ?


สามารถแบ่งสาเหตุอย่างง่าย ๆ ตามตำแหน่งที่มีเลือดออกได้เป็น 2 ประเภท

  • อาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดที่มีสาเหตุจากภายในโพรงมดลูก เช่น การแท้งบุตร เนื้องอกหรือติ่งเนื้อในโพรงมดลูก ภาวะการทำงานผิดปกติของฮอร์โมน หรือมะเร็งของเยื่อบุโพรงมดลูก เป็นต้น

  • อาการเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอดจากการตกเลือดที่อวัยวะสืบพันธุ์ตอนล่าง โดยตำแหน่งที่เป็นสาเหตุของเลือดที่ออกอยู่บริเวณ ปากมดลูก หรือ ช่องคลอด เช่น โรคมะเร็งปากมดลูก การติดเชื้ออักเสบของปากมดลูก หรือ มีแผลฉีกขาดในช่องคลอด เป็นต้น

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ป่วยมักมีปัญหาจากการตกเลือดที่มีสาเหตุมาจากภายในโพรงมดลูกมากกว่านอกโพรงมดลูก และมีสาเหตุจากโรคทางกายอื่น ๆ ที่มีผลกระทบต่อการมีเลือดออกผิดปกติได้ เช่น โรคเลือด โรคตับ โรคไต โรคต่อมไทรอยด์ เป็นต้น ซึ่งแพทย์ผู้ดูแลจะเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาและแนะนำการตรวจต่าง ๆ ที่เหมาะสมให้แต่ละท่าน


"การแท้ง" มีกี่ประเภท?


เมื่อเราทราบกันแล้วว่าการมีก้อนเลือดนั้นเป็นสัญญาณของการแท้ง ดังนั้น คุณแม่ลองมาทำความรู้จักกับการแท้งประเภทต่าง ๆ กันค่ะ


การแท้งโดยสมบูรณ์ (Complete Miscarriage)


เป็นการแท้งบุตรที่เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ โดยร่างกายมีการขับเลือดและเนื้อเยื่อในมดลูกออกมาจนมดลูกว่างเปล่า


การแท้งค้าง (Missed Miscarriage)


เป็นการแท้งบุตรที่ไม่แสดงอาการ เมื่อทำการอัลตร้าซาวด์จะไม่ตรวจพบการเต้นของหัวใจทารก


ภาวะแท้งคุกคาม (Threatened Miscarriage)


เป็นภาวะผิดปกติของการตั้งครรภ์ที่ทำให้มีอาการเลือดออกทางช่องคลอดในขณะที่ปากมดลูกยังปิดอยู่ และอาจทำให้มีอาการปวดบริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งโดยปกติการตั้งครรภ์ยังคงดำเนินต่อไปได้โดยไม่ก่อให้เกิดความผิดปกติของทารกในครรภ์ แต่มีโอกาสเกิดการแท้งจริงได้ 50%


การแท้งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (Inevitable Miscarriage)


เป็นภาวะที่ทำให้มีอาการเลือดออก มดลูกบีบตัวและปากมดลูกเริ่มเปิด บางคนอาจมีน้ำคร่ำไหลออกมา ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแท้งบุตรอย่างสมบูรณ์


ภาวะแท้งซ้ำ (Recurrent Miscarriage)


เป็นการแท้งบุตรที่เกิดขึ้นติดต่อกัน 3 ครั้ง ซึ่งอาจมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก


คุณแม่สามารถป้องกัน "การแท้ง" อย่างไรได้บ้าง?


สำหรับการป้องกันการแท้งด้วยวิธีพื้นฐานนั้น คุณแม่สามารถทำได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้ค่ะ


1. งดการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือใช้สารเสพติด

2. รับประทานวิตามินที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์อย่างสม่ำเสมอตามแพทย์แนะนำ

3. รักษาและควบคุมโรคประจำตัวที่เป็นอยู่ให้ดี

4. พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงความเครียด

5. หลีกเลี่ยงการใช้ยาต่าง ๆ และหลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีต่าง ๆ

6. ไม่ยกของหนักในช่วงไตรมาสแรกของการตั้งครรภ์

7. ตรวจสุขภาพก่อนการตั้งครรภ์และฝากครรภ์ทันทีเมื่อรู้ว่าตั้งครรภ์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์


ท้ายที่สุด สิ่งที่คุณแม่ต้องไม่ลืมคือ การต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วเมื่อพบก้อนเลือด เนื่องจากที่ครูก้อยได้แจ้งไปค่ะว่า สาเหตุของการเกิดก้อนเลือดนั้นสามารถเกิดได้จากหลายปัจจัย ดังนั้น การที่คุณแม่จะทราบได้อย่างแน่ชัดว่าก้อนเลือดที่เกิดคืออะไรกันแน่ คือ เข้าพบแพทย์นั่นเอง และต้องไม่ลืมดูแลตัวเองตามที่ครูก้อยได้แนะนำด้วยนะคะ เป็นการป้องกันทั้งตัวคุณแม่และลูกน้อยด้วยค่ะ


บทความที่น่าสนใจ



ดู 23,650 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page