top of page
ค้นหา

งานวิจัยชี้ ออกกำลังกายหนักไป..ท้องยาก! คนเตรียมท้องต้องออกแบบไหน ให้ไข่ตก ฮอร์โมนไม่เพี้ยน?




งานวิจัยชี้ ออกกำลังกายหนักไป..ท้องยาก! คนเตรียมท้องต้องออกแบบไหน ให้ไข่ตก ฮอร์โมนไม่เพี้ยน?


🏃‍♀️🚴‍♀️การออกกำลังกายใครๆก็รู้ว่าดีต่อสุขภาพค่ะ อย่างไรก็ตามแม่ๆต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล ไม่ออกกำลังกายหนักเกินไป ซึ่งความสัมพันธ์เรื่องการออกกำลังกายกับโอกาสในการตั้งครรภ์มีงานวิจัยศึกษาไว้ว่าส่งผลดีต่อโอกาสในการตั้งครรภ์ค่ะ


📚จากงานวิจัยเรื่อง Body mass index, physical activity and fecundability in a North American preconception cohort study ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2016



ศึกษาพบว่า...การออกกำลังกายแต่พอดีส่งผลดีต่อสุขภาพผู้หญิงและส่งผลดีต่อภาวะเจริญพันธุ์ สำหรับผู้หญิงที่มีภาวะโรคอ้วนการออกกำลังกายหนักกว่าปกติเพื่อลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ช่วยให้มีโอกาสในการตั้งครรภ์เพิ่มมากขึ้น


แต่สำหรับผู้หญิงที่มีน้ำหนักตัวปกติ การออกกำลังกายที่หนักเกินไปจะส่งผลในเชิงลบต่อภาวะเจริญพันธุ์





มีงานวิจัยศึกษาพบว่าการออกกำลังกายที่หนักเกินไปส่งผลให้ "ไข่ไม่ตก" ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ท้องยาก!


.


📚จากงานวิจัยเรื่อง Effect of Exercise on Ovulation: A Systematic Review


ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Sports


Medicine เมื่อปี 2017


เปิดเผยผลการศึกษาว่า...

ผู้หญิงที่ออกกำลังกายหนัก (Vigorous exercises) โดยใช้เวลามากกว่า 60 นาทีต่อวัน มีความเสี่ยงต่อ "ภาวะไข่ไม่ตก" (anovulation) เพิ่มขึ้น


ส่วนการออกกำลังกายหนัก (Vigorous exercises) ที่ใช้เวลาประมาณ 30-60 นาที ส่งผลต่อการลดความเสี่ยงจากภาวะไข่ไม่ตกได้



.


👉แล้วเราควรเลือกออกกำลังกายแบบไหน?


จากการศึกษาได้สรุปการออกกำลังกายที่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ ดังนี้


(1) การออกกำลังกายแบบ Aerobics เป็นเวลา 7 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้นต่อสัปดาห์ ส่งผลต่อการเพิ่มความเสี่ยงภาวะไข่ไม่ตก



(2) การออกกำลังกายระดับปานกลาง (Moderate exercises) มากกว่า 1 ชั่วโมงแต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ส่งผลดีต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงทั่วไป


(3) การออกกำลังกายแบบหนัก (Vigorious exercises) ส่งผลดีต่อภาวะเจริญพันธุ์ของผู้หญิงที่มีภาวะโรคอ้วนหรือน้ำหนักเกิน (obese) แต่จะส่งผลเสียต่อผู้หญิงที่มีน้ำหนักปกติ (normal weight)



👉การออกกำลังกายที่เหมาะสมต่อสตรีวางแผนตั้งครรภ์ ได้แก่


✅️เดิน

✅️โยคะ

✅️ว่ายน้ำ

✅️ปั่นจักรยานกับที่

✅️พิลาทิส

✅️เต้นแอโรบิคเบาๆ

✅️บอดี้เวท ยืดกล้ามเนื้อ ไม่ต้องใช้เวทน้ำหนัก


👉การออกกำลังกายที่หนักไป ส่ง


ผลให้ฮอร์โมนเพี้ยน ไข่ไม่ตก


❌️วิ่งมาราธอน

❌️เวทเทรนนิ่งหนัก ยกเวท ยกน้ำหนัก

❌️ชกมวย

❌️กระโดดเชือก

❌️เต้นซุมบ้า

❌️ไตรกีฬา

❌️ออกกำลังกายแบบ HIIT สั้นๆแต่หนัก


👉โดยแม่ๆควรออกำลังกายวันละ 30-45 นาที ประมาณ 5 วันต่อ


สัปดาห์ อย่างน้อยให้ได้สัปดาห์ละ 150 นาทีนะคะ



.

.


ดังนั้นแม่ๆที่เตรียมตัวตั้งครรภ์ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่ออกหนักไป สำหรับคนที่มีน้ำหนักเกินสามารถออกหนักได้มากกว่าผู้หญิงน้ำหนักตัวปกติ อย่างไรก็ตามหากแม่ๆมีโรคประจำตัวหรือปัญหาสุขภาพควร


ปรึกษาแพทย์เพื่อจะได้ออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัยค่ะ


ออกกำลังกายแล้วต้องควบคู่กับการรับประทานอาหารที่ถูกหลักโภชนาการด้วยนะคะ เพื่อบำรุงไข่ เตรียมผนังมดลูกและปรับฮอร์โมนให้สมดุล เป็นการบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงที่สุดเพื่อเตรียมพร้อมตั้งครรภ์ค่ะ



ดู 857 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page