📣เช็คด่วน! ภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรัง ภัยเงียบส่งผลมีบุตรยาก
top of page
ค้นหา

📣เช็คด่วน! ภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรัง ภัยเงียบส่งผลมีบุตรยาก


ภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังเกิดขึ้นจากร่างกายผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ได้น้อย ซึ่งส่งผลให้แม่ๆหลายคนประสบปัญหามีบุตรยาก และอาจจะเกิดความปัญหาต่างในขณะตั้งครรภ์ และอาจส่งผลร้ายแรงจนเกิดการแท้งได้



● ภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังส่งผลอย่างไรต่อภาวะเจริญพันธุ์



โรคฮาชิโมโตะ เป็นหนึ่งในสภาวะที่ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายทำงานผิดปกติจากต่อมไทรอยด์ เกิดจากเซลล์ในต่อมไทรอยด์ถูกทำลาย ทำให้ต่อมไทรอยด์ผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ออกมาได้น้อยลง



ระดับของฮอร์โมนไทรอยด์ที่น้อยลงส่งผลทำให้รอบเดือนมีความผิดปกติ ส่งผลให้ยากต่อการมีบุตร ซึ่งรักษาได้โดยการทานยาควบคุมระดับฮอร์โมนจะช่วยทำให้รอบเดือนมาเป็นปกติ



ซึ่งหากคุณแม่ต้องการที่จะตั้งครรภ์ควรที่จะควบคุมโรคให้สงบลงก่อนที่จะเตรียมตั้งครรภ์ หรือหากตั้งครรภ์แล้วพบว่าเป็นมีภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังก็ควรที่จะพบแพทย์เฉพาะทางเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดในอนาคต



นอกจากนี้ภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังอาจจะก่อภาวะ PCOS เพราะภาวะ PCOS เกิดจากการที่ฮอร์โมนเพศผิดปกติส่งผลต่อการตกไข่ นอกจากนี้ยังส่งผลต่อการฝังตัวของตัวอ่อนในกรณีของแม่ที่ทำเด็กหลอดแก้ว


ภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังส่งผลต่อแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อย่างไร


หากเป็นโรคฮาชิโมโตะในระหว่างตั้งครรภ์ส่งผลให้เกิดปัญหาในระหว่างการตั้งครรภ์ทั้งมารดาและทารก โดยเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรค



· ภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ (Preeclampsia)


· ภาวะโลหิตจาง (Amenia)


· การแท้งบุตร ( Miscarriage )


· ภาวะรกลอกตัวก่อนกำหนด (placental abruption)



.



โดยภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังสามารถมีโอกาสเกิดได้ทุก 2% ถึง 3% ของการตั้งครรภ์ โดยอาการที่สามารถพบได้บ่อยคือ มีอาการเหนื่อยล้า อาการปวดกล้ามเนื้อ หรือท้องผูกอย่างรุนแรง



.



โดยแม่ที่ๆเกิดภาวะต่อมไทรอยด์อักเสบเรื้อรังสามารถเตรียมตั้งครรภ์ได้ โดยการรักษาจนโรคสงบ แล้วจึงสามารถบำรุงเตรียมตั้งครรภ์ได้ตามปกติ เน้นปรับสมดุลฮอร์โมน ทานกรดไขมันดี ลดทานหวาน จะช่วยลดค่าอักเสบในร่างกาย เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้ค่ะ

ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page