ไม่จดทะเบียนสมรสหมดสิทธิทำเด็กหลอดแก้ว🧫🔬
top of page
ค้นหา

ไม่จดทะเบียนสมรสหมดสิทธิทำเด็กหลอดแก้ว🧫🔬



ไม่จดทะเบียนสมรส

หมดสิทธิทำเด็กหลอดแก้ว🧫🔬


คู่สมรสที่ประสบปัญหามีบุตรยากและต้องการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ด้วยวิธีการทำเด็กหลอดแก้ว หรือ ICSI นั้น มีประเด็นทางด้านกฎหมายที่ต้องรู้คือ คู่สมรสนั้นต้องจดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายจึงสามารถทำเด็กหลอดแก้วได้ค่ะ


โดยตาม พระราชบัญญัติ

คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์

พ.ศ.2558 ได้กำหนดให้แพทย์ทำการรักษาผู้มีบุตรยาก ไม่ว่าจะเป็นการฉีดเชื้อ (IUI) การทำด็กหลอดแก้ว (ICSI) การตั้งครรภ์แทน (อุ้มบุญ) ให้กับคู่สมรสที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น


ทั้งนี้เพื่อคำนึงถึงความสมบูรณ์พร้อมของครอบครัวที่เด็กจะเกิดมา และเป็นการป้องกันการค้ามนุษย์ หรือ ทำในเชิงพาณิชย์ค่ะ



หากต้องการเข้าไปปรึกษาเรื่องมีบุตรยากก่อนในครั้งแรก ยังไม่ได้เริ่มกระบวนการรักษา ยังไม่ต้องยื่นทะเบียนสมรสค่ะ เมื่อตกลงเข้าสู่กระบวนการ ก่อนที่จะเข้ากระบวนการรักษาแพทย์จะขอสำเนาทะเบียนสมรสและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชายค่ะ



ดังนั้นคู่ไหนที่ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสหากวางแผนรักษาผู้มีบุตรยากแล้วก็จูงมือกันไปจดทะเบียนสมรสให้เรียบร้อยก่อนนะคะ


.

.


เตรียมทะเบียนสมรสพร้อมแล้วก็อย่าลืมที่จะเตรียมบำรุงร่างกายให้พร้อมนะคะ บำรุงไข่ บำรุงสเปิร์มไปอย่างน้อย 3 เดือนก่อนเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ


ดู 284 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page