top of page
ค้นหา

ไข่ตกไหม? เช็คได้ด้วยเครื่องตรวจไข่ตก




ไข่ตกไหม? เช็คได้ด้วยเครื่องตรวจไข่ตก


วันไข่ตกของผู้หญิงแต่ละคนต่างกันค่ะ ขึ้นอยู่กับรอบเดือนว่ากี่วัน (แม้คนเดียวกันแต่ละเดือนวันตกไข่ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ค่ะ) การใช้แอพไข่ตกเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถคำนวณคร่าวๆ วันไข่ตกจกรอบเดือนได้ แต่ถ้าอยากรู้ชัวร์ว่าไข่ตกตรงวันหรือไม่ ควรใช้ชุดตรวจไข่ตกน่วมด้วยค่ะ


● ไข่ตกวันไหนของรอบเดือน?


ผู้หญิงที่รอบเดือนปกติ คือ 28 วันมาที เป็นแบบนี้เสมอๆ ทุกเดือน ไข่มักจะตกใน Day14 ของรอบเดือนค่ะ


👉 การนับรอบเดือน ให้นับวันที่ประจำเดือนมาวันแรกเป็น Day 1 วันสุดท้ายคือวันก่อนที่ประจำเดือนรอบถัดไปมาอีกครั้ง เช่น ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 1 มีนาคม นับเป็น Day 1 ประจำดือนมารอบถัดไปวันที่ 29 มีนาคม แสดงว่า เรามีรอบเดือน 28 วันค่ะ


👉วันไข่ตก คือ เอาจำนวนรอบเดือนลบ 14 ดังนั้นไข่ก็จะตกใน Day 14 ของรอบเดือนค่ะ


#คนที่รอบยาว ไข่ก็จะตกเลทออกไป เช่น ถ้าคุณมี


รอบเดือน 35 วัน ไข่ก็จะตกใน Day 21 ค่ะ (35-14=21)


#คนรอบสั้นไข่ก็จะตกก่อน เช่น มีรอบเดือน 21 วัน ไข่ก็จะตกใน Day 7 ของรอบเดือน เป็นต้น


‼️แต่ 2 กรณีหลังนี้ ไข่มักจะไม่ค่อยมีคุณภาพนะคะ ทำให้ท้องยากกว่าคนที่รอบปกติ 27-28-29 วัน


.


●ตรวจไข่ตกด้วยชุดทดสอบการตกไข่


ชุดทดสอบฮอร์โมนตกไข่ (LH) เป็นชุดทดสอบ Luteinizing hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่บอกถึงการตกไข่ หากมีฮอร์โมนตัวนี้แสดงว่าร่างกายมีการตกไข่ ไข่โตสมบูรณ์พร้อมตก โดยเช็คได้จากปัสสาวะ


เมื่อแม่ๆ ดูจาก app แล้ว รู้วันไข่ตกควรเช็คจสกปัสสาวะด้วยชุดตรวจไข่ตกล่วงหน้าสัก 2-3 วันเพื่อความแม่นยำ โดยลองเช็คตั้งแต่ Day 12 เพราะไข่อาจตกก่อนหรือหลังวันที่คำนวณไว้ก็ได้ หากเจอ 2 จีดจางแสดงว่าไข่ยังไม่ตก ต้องเป็นสองขีดเข้มเท่ากันทั้งสองเส้น ทั้งเส้นควบคุบและเส้น LH จึงแสดงว่ามีไข่ตกค่ะ



ทีนี้ก็จะได้รู้ชัวร์ๆ ว่าวันที่คำนวณไว้มีไข่ตกจริงหรือไม่นั่นเอง


ชุดทดสอบฮอร์โมน LH จะใช้ตัวอย่างปัสสาวะในการตรวจ โดยเวลาที่เหมาะสมกับการตรวจ คือ การปัสสาวะในช่วงบ่ายโมงถึง 2 ทุ่ม เพราะปัสสาวะจะมีความเข้มข้นของ LH มากที่สุด


ผลตรวจของอุปกรณ์ตรวจการตกไข่จะให้ผลเป็นขีด 2 ขีดบนชุดตรวจ และต้องเป็นสองขีดเข้มเท่ากัน


ชุดตรวจไข่ตกมี 3 แบบ


(1) ชุดตรวจแบบจุ่มลงในถ้วยปัสสาวะ (Strip)

(2) ชุดตรวจสอบแบบหยดปัสสาวะลงบนอุปกรณ์ (Cassette) และ

(3) ชุดตรวจแบบปัสสาวะผ่านชุดตรวจสอบ (Midstream)




.



●ตรวจเจอวันไข่ตกแล้วต้องทำการบ้านตอนไหน?


ภายใน 24-36 ชม.หลังตรวจเจอไข่ตกค่ะ ถ้าเป็นไปได้ให้มีทันทีที่ตรวจเจอ (บางคนไข่ตกเร็วกว่า 24-36 ชม. ก็มีค่ะ) แล้วไปซ้ำอีกทีในอีกวันถัดไปค่ะ


รู้ไหม? อสุจิเข้าไปอยู่ในช่องคลอดของฝ่ายหญิงได้นาน 3-5 วัน หากนับวันไข่ตกเป็น การทำการบ้านล่วงหน้าและช่วงวันไข่ตกจนถึงหลังวันไข่ตก จะเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ



#เมื่อนับวันไข่ตกได้แล้ว เคล็ดลับคือให้รีบทำการบ้านรอไว้ได้เลยล่วงหน้า 2-3 วันก่อนวันไข่ตกนะคะ (ก่อน Day14) เพราะเจ้าอสุจิเค้าเข้าไปอยู่ในช่องคลอดฝ่ายหญิงได้ถึง 3-5 วัน เมื่อไข่ตกลงมา เจ้าอสุจิก็จะได้รอเจาะอยู่แล้วทันท่วงที อย่ารอแค่ Day14 เพราะธรรมชาติไม่แน่นอน 100% นะคะ และเมื่อไข่ตกลงมาจะมีอายุแค่ 12-24 ชม. หากทำการบ้านไม่ทัน ไข่ก็ฝ่อสลายไป ต้องรอลุ้นรอบเดือนหน้าค่ะ


#เทคนิคคือ "ช่วง fertile window" หรือ ช่วงไข่สุก ทำคร่อมหน้าคร่อมหลัง 5 วันรวด ช่วงนี้เลยค่ะ

ให้ทำตั้งแต่ Day11-Day15 ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ



.

.


สุดท้ายแล้วแม้จะทำการบ้านกันในวันไข่ตกแล้วก็ตาม ใช่ว่าจะท้องเสมอไปค่ะ ยังมีอีกหลายปัจจัยที่ควบคุมอยู่ เช่น ไข่ที่ตกในรอบนั้นไม่สมบูรณ์ ใบเล็กหรือไข่ไม่มีไข่แดง (นิวเคลียส) หรือโครโมโซมผิดปกติ ก็ไม่ท้องค่ะ หรือฝ่ายหญิงท่อนำไข่ตีบตัน อันนี้ก็ไม่ท้องค่ะ หรือต่อให้ฝ่ายหญิงไข่สวยสมบูรณ์ดี แต่สเปิร์มของฝ่ายชายไม่แข็งแรง รูปร่างผิดปกติ เชื้อน้อย เชื้อไม่วิ่ง เชื้อไม่มีพลังพอที่จะเจาะไข่ ก็อดค่ะ


หรือแม้แต่ไข่กับสเปิร์มอุตส่าห์มาเจอกันได้แล้ว ปฏิสินธิกันเรียบร้อยแล้ว แต่พอย้ายไปฝังตัวที่โพรงมดลูกกลับฝังไม่ติด เพราะผนังมดลูกบาง เป็นเนื้องอกที่มดลูก เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ หรือฮอร์โมน TSH สูง (ไทรอยด์)ขัดขวางการฝังตัวของตัวอ่อน เป็นต้น


อันนี้ก็เป็นอีกหลากหลายสาเหตุของการมีลูกยากค่ะ


.

.


ครูก้อยแนะนำดูแลตัวเองให้ดี ทานอาหารที่มีโภชนาการสูงบำรุงเซลล์ไข่ ศึกษาหาความรู้นับวันไข่ตกให้เป็น หากสังเกตตัวเองและคู่สมรสของเราแล้วพบอาการผิดปกติ เข้าข่ายภาวะมีบุตรยากควรปรึกษาแพทย์เพื่อวินิจฉัยโดยละเอียดต่อไป ครูก้อยขอให้แม่ๆมีเจ้าตัวน้อยมาเป็นโซ่ทองคล้องใจในเร็ววันค่ะ


_____________________________________________


📱ชมคลิปครูก้อย "สอนนับวันไข่ตก"

คลิกชมเลยค่ะ →


https://youtu.be/9blCDnp6Pkg



ดู 1,937 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page