แม่ๆรู้ไหม❓ ในเมล็ดฟักทองมีสาร "ไฟโตสเตอรอล" (Phytosterol) ช่วยลดคอเลสเตอรอล!
top of page
ค้นหา

แม่ๆรู้ไหม❓ ในเมล็ดฟักทองมีสาร "ไฟโตสเตอรอล" (Phytosterol) ช่วยลดคอเลสเตอรอล!



แม่ๆรู้ไหม❓ ในเมล็ดฟักทองมีสาร "ไฟโตสเตอรอล" (Phytosterol) ช่วยลดคอเลสเตอรอล!

ระดับคอเลสเตอรอลสัมพันธ์กับภาวะมีบุตรยากค่


📚คณะนักวิจัยที่สถาบันสุขภาพแห่งชาติหรือ National Institutes of Health (NIH) ร่วมกับนักวิจัยที่ University of Buffalo และ Emory University ได้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างสามีภรรยาชาวอเมริกัน 501 คู่ ซึ่งล้วนเป็นคู่รักที่พยายามจะมีบุตร และ #พบว่ายิ่งคู่รักนั้นมีระดับคอเลสเตอรอลสูงเท่าไร #ก็ยิ่งใช้เวลานานขึ้นกว่าจะมีบุตร😱!


.

นักวิจัยพบด้วยว่า...


👩หากผู้หญิงเป็นฝ่ายที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ขณะที่ผู้ชายมีระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ปกติ ภาวะการมีบุตรยากก็เกิดขึ้นเช่นกัน


🧑ในทางกลับกันหากผู้ชายเป็นฝ่ายที่มีระดับคอเลสเตอรอลสูง ส่วนคอเลสเตอรอลของผู้หญิงอยู่ในระดับปกติ ความล่าช้าของการมีบุตรนั้นแทบจะไม่เกิดขึ้นมากนัก



👉ผู้นำคณะนักวิจัยชุดนี้ชี้ว่า #คอเลสเตอรอลมีส่วนสำคัญต่อการผลิตฮอร์โมนต่างๆ เช่นฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในผู้ชาย และฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิง #ซึ่งระดับคอเลสเตอรอลที่มากหรือน้อยเกินไปก็สามารถส่งผลกระทบต่อระบบการสืบพันธุ์ได้



👉ระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสมคือปัจจัยอย่างหนึ่งที่ช่วยรักษาภาวะมีบุตรยากได้ โดยตามตารางอ้างอิงของ National Institutes of Health ระบุว่า ระดับคอเลสเตอรอลรวมที่เหมาะสมนั้นคือต่ำกว่า 200 มิลลิกรัม/เดซิลิตร ถ้าอยู่ระหว่าง 200-239 มิลลิกรัม/เดซิลิตรหมายความว่าค่อนไปทางสูง ถ้าเกิน 240 ก็ถือว่าสูงเกินไปค่ะ



ในเมล็ดฟักทองมีสาร "ไฟโตสเตอรอล" (Phytosterol) ช่วยลดคอเลสเตอรอล โดยจะดูดซับคอเลสเตอรอลและขับออกมากับอุจจาระ


📚จากบทความ ใน Future Food ของผู้ช่วยศาสตราจารย์ทศพร นามโฮง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ



ได้รวบรวมการศึกษาประโยชน์ของไฟโตสเตอรอลดังนี้


📚การได้รับไฟโตเสตอรอลเป็นประจำช่วยป้องกันโรคหัวใจโดยสามารถลดคลอเรสเตอรอลลงได้ถึง 14% มีการศึกษาที่พบว่าการได้รับไฟโตเสตอรอลปริมาณเฉลี่ย 13±1 กรัมต่อวันเป็นเวลา 3-5 สัปดาห์ ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือดลงได้ 20%



ไฟโตเสตอรอลจะไปแย่งการดูดซึมคลอเรสเตอรอลที่ลำไส้เล็ก ซึ่งเป็นผลทำให้ลดปริมาณคลอเรสเตอรอลที่เข้าสู่กระแสเลือด



การที่มีคลอเรสเตอรอลทั้งหมดและ LDL คลอเรสเตอรอลในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจซึ่งมีความสัมพันธ์กับเส้นเลือดหัวใจตีบ ดังนั้นการลดปริมาณคลอเรสเตอรอลลงทำให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ



📚มีการทดลองกับเด็กอายุ 7-12 ปีที่มีระดับคลอเรสเต


อรอลสูง โดยให้เด็กทานขนมปังที่ทาด้วยเสปรดที่มีไฟโตเสตอรอลและไม่มี เป็นเวลา 2 สัปดาห์ และเจาะเลือดตรวจ พบว่าเด็กที่ได้รับสเปรดที่มีไฟโตเสตอรอลมีคลอเรสตอรอลในเลือดต่ำลง ในช่วงระยะเวลาที่ศึกษา12 การศึกษานี้ยืนยันถึงประสิทธิภาพของไฟโตเสตอรอลในการลดระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด



📚ต่อมาได้มีการศึกษาร่วมกับการใช้ยาลดคลอเรสเตอรอลก็พบว่าไฟโตเสตอรอลไปเสริมความสามารถของยาในการลดคลอเรสเตอรอลได้อีก ไฟโตเสตอรอลทำให้คลอเรสเตอรอลในเลือดลดลงโดยลดการดูดซึมคลอเรสเตอรอลที่ลำไส้เล็ก และเพิ่มการกำจัดคลอเรสเตอรอลทิ้งเป็นของเสียไปกับอุจจาระ



📚มีอีกการศึกษาหนึ่งที่ทดลองให้อาหารที่เสริมด้วยไฟโตเสตอรอลเพื่อดูผลของระดับคลอเรสเตอรอลในเลือด จากการศึกษากับผู้ทดสอบ 67 คน โดยให้กินอาหารขบเคี้ยวทุกวัน 2 ชิ้นแต่ละชิ้นมีไฟโตเสตอรอลอยู่ 1.5 กรัม อีกกลุ่มหนึ่งให้กินอาหารขบเคี้ยวทุกวัน 2 ชิ้นเช่นเดียวกัน แต่เป็นอาหารขบเคี้ยวที่ไม่ได้เสริมด้วยไฟโตเสตอรอล เป็นเวลา 6 สัปดาห์พบว่าผู้ทดสอบที่กินอาหารขบเคี้ยวที่เสริมด้วยไฟโตเสตอรอ


ลมีปริมาณคลอเรสเตอรอลในเลือดทั้งหมดลดลง 5% และ LDL cholesterol ลดลง 6% ขณะเดียวกันปริมาณ HDL ที่เป็นคลอเรสเตอรอลชนิดดี เพิ่มขึ้นอย่างสังเกตได้


นอกจากนี้ในเมล็ดฟักทองยังให้กรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศทั้งหญิงชายให้เป็นปกติอีกด้วยค่ะ

________________________________________________


🎃เมล็ดฟักทองออแกนิค Pure Seed


🍃คัดเมล็ดเกรด A ให้ทุกรอบ เต็มเมล็ด

🍃นำเข้าจาก USA

🍃อบอย่างพิถีพิถัน รักษาไขมันดีเอาไว้ ไม่แห้งเกินไป

🍃กรอบ มัน ไม่ใส่เกลือ ไม่ใส่สารกันเสีย

🍃ธรรมชาติ 100% ไม่มีสารเคมี


🏢ผลิตจากโรงงานมาตรฐาน


✏เลข อย. 5020926360001


ดู 208 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page