top of page
ค้นหา

แม่ๆ หลายคนสงสัย ท้องแรกง่าย แต่ทำไมท้อง 2 ยากจัง น้องไม่มาสักที?



แม่ๆ หลายคนสงสัย ท้องแรกง่าย แต่ทำไมท้อง 2 ยากจัง น้องไม่มาสักที?


ท้องสองยากเพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ค่ะแม่ๆ วัยที่เพิ่มขึ้น ร่างกายที่เสื่อมลง สุขภาพที่อาจแย่ลงจากการมีลูกคนแรก ต้องได้รับการบำรุงและฟื้นฟู จึงจะมีโอกาสท้องได้อีกครั้ง หรือ ท้องสองแบบธรรมชาติอาจเป็นไปไม่ได้แล้ว หากอายุมากและไข่ด้อยคุณภาพไปมาก เราไปดูสาเหตุกันค่ะ ว่าทำไมท้องสองจึงยากจัง


1. อายุเพิ่มขึ้น


ทั้งหญิงและชายอายุที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อคุณภาพเซลล์ไข่และสเปิร์ม โดยเฉพาะผู้หญิงหากอายุ 35+ ไข่เริ่มลดลง และคุณภาพแย่ลง มีแนวโน้มผิดปกติทางโครโมโซมสูงกว่า 50% ซึ่งเซลล์ไข่ที่มีความผิดปกติทางโครโมโซมจะไม่ปฏิสนธิ หรือ ไม่พัฒนาต่อ แท้งง่าย


.


2. คุณภาพของสเปิร์มลดลง


ถึงแม้ข้อนี้คุณผู้ชายจะได้เปรียบกว่า เพราะผู้ชายสามารถผลิตอสุจิได้ไปจนถึงอายุ 70 ก็จริง แต่ผู้ชายเมื่อเริ่มวัย 40 สเปิร์มก็เสื่อมคุณณภาพลงเช่นกัน และคุณภาพและอัตราการเคลื่อนไหวของสเปิร์มจะลดลงอย่างมากเมื่ออายุ 55 เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเริ่มต่ำลง ส่งผลต่อการผลิตอสุจิที่ด้อยคุณภาพ


.


3. น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหลังคลอดของคุณแม่

หลังคลอดน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แม่ๆ ที่ปล่อยไว้ไม่พยายามคุมน้ำหนัก หรือออกกำลังกาย ส่งผลให้กลายเป็นอ้วนสะสม ซึ่งการมีน้ำหนักตัวมากเกินไปส่งผลต่อฮอร์โมนเพศที่ไม่สมดุล ประจำเดือนมาไม่ตรง ไข่ไม่ตก เป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องยากค่ะ


.


4. ร่างกายแม่ขาดสารอาหาร



เนื่องจากลูกได้ใช้สารอาหารไปจากร่างกายแม่ตั้งแต่อุ้มท้องจนถึงให้นม ร่างกายฝ่ายหญิงทรุดโทรมไปมาก ต้องได้รับการบำรุงและฟื้นฟูค่ะ แม่ๆ

ที่คลอดลูกใหม่ๆ หรือให้นมต้องทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นทานโปรตีนให้เพียงพอเพื่อซ่อมแซมและฟื้นฟูร่างกาย บำรุงแบบนี้ไปตลอด จนลูกคนแรกโตพอที่แม่จะวางแผนมีคนที่สอง ร่างกายจะได้พร้อม อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดสารอาหาร ฮอร์โมนจะเพี้ยน กว่าจะฟื้นได้ต้องใช้เวลานานและบางครั้งอายุก็ล่วงเลยไปอีก ดังนั้นต้องดูแล บำรุงร่างกายอยู่เสมอค่ะ


.

5. เวลาจู๋จี๋ลดลง


แน่นอนว่าเวลาที่มีหมดไปกับการช่วยกันเลี้ยงลูก แต่อย่าลืมความเป็นสามีภรรยากันนะคะ ยิ่งถ้าอยากมีลูกอีกคนก็ต้องมีเวลาให้กัน


หากทำการบ้านน้อยครั้ง ไม่ตรงช่วงไข่ตก การทำเด็กหลอดแก้วก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งหากอยากมี


ลูกคนที่สองค่ะ ประกอบกับอายุที่เพิ่มขึ้นด้วย การมีธรรมชาติอาจยากขึ้นเพราะคุณภาพของไข่และสเปิร์มลดลง การทำหลอดแก้วก็จะตอบโจทย์ในการช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้สูงขึ้นค่ะ


.

.


อย่าลืมบำรุง ดูแลร่างกายให้พร้อม อายุมากขึ้นก็จริง แต่เซลล์ไข่และสเปิร์มบำรุงได้ด้วยโภชนาการที่ถูกต้อง การออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หันมาบำรุงตั้งแต่ตอนนี้ โอกาสท้องสองไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ




ดู 1,641 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page