แม่ๆ ถามมาเยอะว่าหลังฉีดเชื้อ IUI หรือ หลังเก็บไข่มีอาการท้องอืด หน่วงๆ ท้อง ปกติรึปล่าวคะ?
top of page
ค้นหา

แม่ๆ ถามมาเยอะว่าหลังฉีดเชื้อ IUI หรือ หลังเก็บไข่มีอาการท้องอืด หน่วงๆ ท้อง ปกติรึปล่าวคะ?




แม่ๆ ถามมาเยอะว่าหลังฉีดเชื้อ IUI หรือ หลังเก็บไข่มีอาการท้องอืด หน่วงๆ ท้อง ปกติรึปล่าวคะ?


การกระตุ้นไข่ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยากินหรือฉีดกระตุ้นไข่ จะช่วยให้ไข่โตมากกว่า 1 ใบ ซึ่งมากกว่ารอบธรรมชาติ สำหรับการฉีดเชื้อ IUI แพทย์จะคุมปริมาณการฉีดฮอร์โมนกระตุ้นไม่ให้ได้จำนวนไข่มากเกินไปต่อรอบ อย่างน้อยต้องไม่เกิน 4 ใบ เพราะถ้ามากกว่านั้นจะไม่สามารถคุมแฝดได้และเป็นความเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์


ส่วนการทำ ICSI โดสยาจะมากกว่าการทำ IUI เพราะเป็นการเก็บไข่ออกมาปฏิสนธิภายนอก ต้องการจำนวนฟองไข่มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะยิ่งเก็บไข่ได้เยอะ โอกาสเจริญเติบโตเป็นตัวอ่อนได้หลายตัวก็มีสูงขึ้น


การทำ IUI ก่อนหน้า 1 วันแม่ๆ ต้องฉีดยาให้ไข่ตก เมื่อไข่ตกแล้วหมอก็นัดให้มาฉีดเชื้อภายใน 36 ชม. ส่วนการทำ ICSI แม่ๆ ก็ต้องฉีดยากันไข่ตก เพื่อไม่ให้ไข่ตกเอง เพราะแม่ต้องมาเก็บไข่ออกมาเพื่อใช้ปฏิสนธิข้างนอก



แม่ๆ รู้ไหม ไข่ของเราเค้าจะมีถุงหุ้มไข่ หรือเรียกว่า Follicle หุ้มอยู่ ที่เราอัลตร้าซาวด์มองเห็นนั้นคือถุงหุ้มไข่ เราไม่เห็นไข่ที่อยู่ข้างในถุง เราเห็นถุงหุ้มไข่ แต่เมื่อไข่ตกลงมา หรือ เก็บไข่ มันก็จะหลุดออกมาจากถุงหุ้มไข่นั้น และการเก็บไข่ก็จะเก็บแค่ไข่ข้างในถุงหุ้มไข่ ดังนั้นถุงหุ้มไข่ก็จะค้างอยู่ ซึ่งปกติตามธรรมชาติหลังจากไข่ถูกปล่อยตกลงมาแล้ว ถุงหุ้มไข่มันก็จะสลายไปเองค่ะ


แต่เนื่องจากว่าเราไม่ได้ท้องธรรมชาติ เราไปกระตุ้นให้ไข่เรามันมีมากกว่า 1 ใบ ถุงหุ้มไข่จึงมีจำนวนมาก แต่หลังจากไข่ตก หรือ เก็บไข่แล้ว หากถุงหุ้มไข่ไม่แตกและไม่ละลายหายไป จะเกิดการสะสมของเหลวภายในถุงจนเกิดเป็นถุงน้ำคอร์ปัสลูเทียม (Corpus Luteum Cyst) ซึ่งถุงน้ำชนิดนี้จะหายไปได้เองและไม่เป็นอันตรายค่ะ


แต่หากรู้สึกท้องอืด หน่วงท้องมากก็ควรปรึกษาคุณหมอค่ะ คุณหมอจะมียาเพื่อบรรเทาได้นะคะ


**จากภาพเป็นภาพอัลตร้าซาวด์ของครูเกศเองค่ะ ครูเกศไปอัลตร้าซาวด์ 6 สัปดาห์หลังจากฉีดเชื้อ IUI เจอเบบี๋อยู่ในถุงตั้งครรภ์ หัวใจเต้นเรียบร้อย และยังมีเจ้าถุงหุ้มไข่โตอยู่เลยค่ะ ครูเกศมีอาการท้องอืดมากเหมือนกัน แต่ตอนนี้ผ่านไปอีกสองสัปดาห์แล้ว ฝ่อไปแล้วค่ะ เพราะพุงยุบลง ท้องไม่อืด ไม่หน่วงแล้วค่ะ


.

.


แม่ๆ ที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการไม่ว่าจะ IUI หรือ ICSI อย่าลืมบำรุงล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือนนะคะ เพื่อเตรียมไข่ใบสวยๆ มีคุณภาพไปให้คุณหมอ โอกาสสำเร็จมีสูงขึ้น หัวใจสำคัญอยู่ที่การบำรุงล่วงหน้า บำรุงดี มีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ



ดู 3,091 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page