📣 แม่เตรียมท้องต้องระวัง เช็กให้ชัวร์ สกินแคร์แบบไหนปลอดภัยไม่ส่งผลเสี่ยงแท้ง
top of page
ค้นหา

📣 แม่เตรียมท้องต้องระวัง เช็กให้ชัวร์ สกินแคร์แบบไหนปลอดภัยไม่ส่งผลเสี่ยงแท้ง


สำหรับแม่ๆ ที่วางแผนตั้งครรภ์นอกจากจะต้องคำนึงถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรงจากภายในแล้ว การใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อดูแลผิวหน้า ผิวกาย เส้นผม หรือเครื่องสำอางสำหรับภายนอกก็ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษค่ะ เพราะหากมีส่วนผสมที่เป็นสารอันตรายก็จะส่งผลต่อความปลอดภัยของเจ้าตัวน้อยในครรภ์ได้ค่ะ



.



แม่ๆ ที่ "วางแผนตั้งครรภ์" รวมไปถึงคุณแม่ที่ "ใส่ตัวอ่อน" "แม่ท้อง" และ "ให้นมบุตร" ควรใช้สกินแคร์บำรุงผิวหรือเส้นผม รวมไปถึงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือ เกรดออแกนิค



ทั้งนี้ก็เพื่อเตรียมร่างกายให้ปลอดจากสารพิษหรือสารเคมีต่างๆที่อาจจะส่งผลต่อการฝังตัวของตัวอ่อน และเมื่อท้องแล้วต้องมั่นใจที่สุดว่าสกินแคร์ที่เราใช้ไม่มีส่วนผสมของสารอันตรายที่จะส่งผลต่อทารกในครรภ์ได้ ในการเลือกใช้สกินแคร์ต่างๆ นั้นสิ่งที่แม่ๆ ควรจะมองหาในส่วนผสมคือ



(1) ปราศจากพาราเบน (Paraben Free) ซึ่งเป็นสารกันเสียที่ราคาถูก มักจะใส่ในครีมทาผิว ครีมกันแดด แชมพูและเครื่องสำอางต่างๆ โดยพาราเบนอาจก่อให้เกิดมะเร็งในผู้หญิง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านมและปัญหาการหยุดพัฒนาการในเด็กได้



(2) ปราศจากน้ำหอม (Fragrance Free) ในสกินแคร์มักจะใส่น้ำหอมเพื่อให้มีกลิ่นที่ดึงดูด สารเคมีในน้ำหอมสังเคราะห์นั้นทำให้ระคายเคืองผิว มีผลต่อฮอร์โมน และอาจทำให้เกิดมะเร็งได้ การใช้น้ำหอมจากธรรมชาติที่ปราศจากสารเคมีเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าค่ะ



(3) ปราศจากการแต่งสีสังเคราะห์ (No artificial color) สีในที่นี้ หมายถึง สีสังเคราะห์ที่มักสกัดมาจากปิโตรเลียม หรือน้ำมันถ่านหิน ที่ยิ่งใช้ก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงให้ผิวระคายเคือง ซึ่งสีของสกินแคร์ที่ดีควรเกิดจากสีธรรมชาติที่มาจากส่วนผสมต่างๆ ผสมกันเอง ไม่ใช่การใส่สีสังเคราะห์ที่อันตรายกับทุกสภาพผิวในระยะยาวแน่นอน



(4) ปราศจากแอลกอฮอล์ (Alcohol Free) แอลกอฮอล์จะเข้าไปดึงความชุ่มชื้นผิวเราออกมา ทำให้ผิวเราขาดน้ำ ซึ่งส่งผลให้ผิวเราระคายเคืองได้ง่ายกว่าเดิมค่ะ แต่ก็ไม่ใช่แอลกอฮอล์ทุกตัวจะไม่ดีกับเรานะคะ เพราะยังมีแอลกอฮอล์บางชนิดที่ดีต่อผิว ทำหน้าที่เหมือนไขมันที่บำรุงผิวไม่ให้แห้งเกินไปได้ อย่างเช่น cetyl alcohol, stearyl alcohol, และ cetearyl alcohol ส่วนแอลกอฮอล์ที่ไม่ดีที่ควรเลี่ยงเลยก็เช่น ethanol, SD alcohol 40, SD alcohol 30 และแอลกอฮอล์อื่นๆ ที่มีคำว่า alcohol พ่วงมากับตัวเลขค่ะ



(5) ไม่มีสารไฮโดรควิโนน (Hydroquinone) ซึ่งเป็นสารอันตรายที่ใส่ในครีมหน้าขาว เสี่ยงเป็นฝ้าและมะเร็งผิวหนังค่ะ



(6) ปราศจากเรตินอล #กรดวิตามินเอ จะพบการใส่สารเหล่านี้ในครีมชะลอริ้วรอย หรือ ยารักษาสิว ซึ่งแม่ตั้งครรภ์ต้องเลี่ยงเลยค่ะเพราะจะเป็นอันตรายต่อลูกในครรภ์



ในการใช้แป้งฝุ่นหรือแป้งพัฟ ต้องเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของ #Talcum ซึ่งคือสารในผงแป้งที่พบว่าปะปนแร่ใยหินมาด้วย อาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจ โรคมะเร็งในรังไข่ได้ค่ะ



(7) ปราศจากสารตะกั่วและสารปรอท สำหรับเครื่องสำอางที่เราต้องกินเข้าไปด้วยอย่างเช่นลิปสติกต้องเลือกที่ไม่มีส่วนผสมของสารตะกั่วและปรอทซึ่งเป็นโลหะหนักอันตรายที่สามารถเข้าไปสะสมในร่างกายและส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวได้ค่ะ



.



ดังนั้นคุณแม่เตรียมตั้งครรภ์จำเป็นต้องเช็กทุกคร้ังในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ทั้งพวก สกินแคร์ ยาสระผม ครีมนวด หรือแม้กระทั่งเครื่องสำอางค์ว่าประกอบด้วยสารที่กล่าวมาเบื้องต้นหรือไม่


ทั้งนี้หากจำเป็นจะต้องใช้จริงๆก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทำมาเพื่อคนเตรียมตั้งครรภ์โดยเฉพาะ เพื่อป้องการระคายเคืองและลดโอกาสแท้งนั้นเอง

ดู 13 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page