แม่อายุน้อย ตั้งครรภ์ตอนอายุน้อยเกินไป มีความเสี่ยงอะไรบ้าง?
top of page
ค้นหา

แม่อายุน้อย ตั้งครรภ์ตอนอายุน้อยเกินไป มีความเสี่ยงอะไรบ้าง?



"แม่อายุน้อย" หรือ "คุณแม่วัยสาว" เกิดขึ้นได้จากหลายกรณีทีเดียวค่ะ ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจและยังไม่พร้อม ซึ่งการตั้งครรภ์ในรูปแบบนี้หลายคนอาจคิดว่าดี เพราะคุณแม่นั้นอายุยังไม่มากนัก ลูกในท้องจะได้มีร่างกายที่แข็งแรง สมบูรณ์ แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเลยค่ะ เพราะมันยังมีความเสียงอีกเยอะมาก ๆ ที่เกิดกับทารกได้ แม้คุณแม่จะอายุยังน้อยก็ตาม


แม่อายุน้อย ตั้งท้องตอนอายุยังน้อยไป มีความเสี่ยงอย่างไรต่อลูกในครรภ์บ้าง?


หลายคนอาจเคยได้ยินมาว่าการตั้งครรภ์ตอนอายุมากนั้นไม่ดี เพราะตัวคุณแม่อาจจะมีร่างกายที่ไม่พร้อมและไม่เหมาะสมในการที่จะรองรับการมีทารกอยู่ในครรภ์และอาจทำให้ร่างกายของทารกไม่แข็งแรงและสมบูรณ์ แต่ทุกคนทราบหรือไม่คะว่า การที่คุณแม่ตั้งครรภ์ในช่วงที่อายุน้อยจนเกินไป ก็สร้างความเสี่ยงให้แก่ตัวแม่และเด็กได้พอ ๆ กัน และเผลอ ๆ อาจมีความเสี่ยงมากกว่าคุณแม่ที่อายุมากอีกด้วย


Teenage pregnancy คืออะไร ส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง?


การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น (teenage pregnancy หรือ adolescent pregnancy) ตามความหมายขององค์การอนามัยโลก หมายถึงสตรีตั้งครรภ์ที่มีอายุระหว่าง 10-19 ปี ซึ่งมีอัตราการตั้งครรภ์และการคลอดคิดเป็น ร้อยละ 11 ของประชากรทั่วโลกเลยทีเดียวค่ะ


โดยตามปกติแล้วอายุหญิงสาวในช่วงนี้ ควรเป็นวัยที่ยังศึกษาเล่าเรียน ยังไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นวัยที่ควรจะตั้งท้อง เมื่อเกิดท้องขึ้นมา ปัญหาจะตามมามากมายหลายประการ โดยเฉพาะปัญหาทางด้านร่างกาย ยกตัวอย่างเช่น ในด้านของการเจริญเติบโตที่ทั้งตัวแม่วัยรุ่นเองและทารกในครรภ์ต้องการสารอาหารเพื่อพัฒนาการทางด้านร่างกายเหมือนกัน ซึ่งในส่วนนี้อาจเกิดการแย่งสารอาหารกันได้ค่ะ


ทั้งนี้ ยังมีในส่วนของเรื่องเชิงกรานของแม่ที่เป็นเด็กมักจะยังเล็กอยู่และขยายขนาดได้ไม่ดีพอ ทำให้เสี่ยงที่จะต้องผ่าคลอดสูงด้วยค่ะ


ผลกระทบจากการตั้งครรภ์ในคุณแม่วัยรุ่น


สำหรับผลกระทบที่เกิดขึ้นนั้น สามารถเกิดขึ้นได้หลายประการด้วยกันค่ะ ซึ่งหลัก ๆ แล้วสามารถแตกออกได้เป็น 4 ข้อด้วยกัน ดังนี้


1.การคลอดก่อนกำหนด


การคลอดก่อนกำหนดนั้นสามารถพบได้บ่อยในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่นค่ะ มักพบได้ในแม่ท้องที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี มากกว่าในแม่ท้องที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป และจากอีกหลาย ๆ รายงานพบว่า ถ้ายิ่งอายุน้อยมากเท่าไหร่ โอกาสคลอดก่อนกำหนดจะยิ่งสูงขึ้น โดยเกิดจากหลายสาเหตุ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเกิดจากการเจริญเติบโตที่ไม่เต็มที่ของร่างกายวัยรุ่น การศึกษา การดำรงชีวิตและสภาพแวดล้อม การใช้ยาหรือสารเสพติด หรือแม้กระทั่งขาดการดูแลในระยะก่อนคลอดที่เหมาะสม


2.ทารกน้ำหนักน้อย


ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อยมีโอกาสที่จะคลอดลูกออกมามีน้ำหนักตัวน้อย โดยภาวะนี้อาจจะ

เป็นผลต่อเนื่องมาจากการคลอดก่อนกำหนดค่ะ โดยแม่ท้องที่มีอายุในช่วงต่ำกว่า 19 ปีลงมา

มีโอกาสที่จะคลอดลูกออกมามีน้ำหนักตัวน้อย มากกว่าแม่ท้องที่มีอายุระหว่าง 20 - 24 ปีอยู่ถึง 14

เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว อีกทั้งทารกที่มีน้ำหนักตัวน้อยยังมีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาเกี่ยวกับปอด หัวใจ

และสมองได้อีกด้วย


3.ภาวะโลหิตจาง


ภาวะซีดหรือโลหิตจางเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยกับแม่ที่ตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อย ส่วนใหญ่เกิดจาก

ภาวะทุพโภชนาการ โดยเฉพาะขาดธาตุเหล็ก folic acid รวมถึงการมีพยาธิในลำไส้ ภาวะโลหิตจางใน

ระหว่างตั้งครรภ์ก็ส่งผลเสียต่อทั้งคุณแม่และลูกในท้อง และยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะคลอดก่อน

กำหนดและคลอดยากอีกด้วยค่ะ


4.ภาวะความดันสูงขณะกำลังตั้งครรภ์


คือ ภาวะที่สตรีตั้งครรภ์มีความดันโลหิตสูงตั้งแต่ 140/90 มิลลิเมตรปรอทหรือสูงกว่า เป็นภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในสตรีตั้งครรภ์ 20 สัปดาห์ขึ้นไป และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของสตรีตั้งครรภ์ ซึ่งมีรายงานที่พบว่าโอกาสการเกิดความดันโลหิตสูงจะเพิ่มขึ้นในวัยรุ่นเมื่อเทียบกับสตรีตั้งครรภ์ที่อายุมากกว่า แต่บางรายงานก็ไม่แตกต่างกัน


อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงปัญหาระหว่างการตั้งครรภ์เท่านั้นนะคะ ยังไม่รวมถึงปัญหาหลังคลอดที่บรรดาแม่อายุยังน้อยต้องประสบอีกมากมาย ทั้งนี้ แม้ว่าปัญหาต่าง ๆ ดังกล่าวจะไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณแม่อายุน้อยทุกคน แต่ก็ควรป้องกันไว้ก่อนเพื่อรอเวลาเหมาะสมสำหรับทั้งตัวคุณแม่เองและลูกน้อยด้วยค่ะ


บทความที่น่าสนใจ



ดู 776 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page