📣แม่ท้องสุขภาพดี น้ำหนักต้องขึ้นกี่กิโล?
top of page
ค้นหา

📣แม่ท้องสุขภาพดี น้ำหนักต้องขึ้นกี่กิโล?




📣แม่ท้องสุขภาพดี น้ำหนักต้องขึ้นกี่กิโล?

"ครูก้อยคะ การตั้งครรภ์ที่ดีควรมีน้ำหนักเพิ่มเท่าไหร่คะ ตลอดการตั้งครรภ์"


#ตอบ : สำหรับการตั้งครรภ์เดี่ยวอย่างมีสุขภาพดีน้ำหนักจะอยู่ที่ประมาณ 12-15 กิโลกรัมและ 16-25 กิโลกรัมสำหรับครรภ์แฝด แต่ถ้าแม่ๆ

มีน้ำหนักต่ำกว่ามาตรฐาน แพทย์อาจแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักมากกว่านี้ แต่ถ้าน้ำหนักเกินมาตรฐานอยู่แล้วอาจไม่จำเป็นต้องเพิ่มมากค่ะ


เมื่อแรกเกิดทารกมักจะมีน้ำหนักน้อยกว่า 3.9 กิโลกรัม เพราะฉะนั้นน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นในช่วงตั้งครรภ์นอกเหนือจากนี้จึงมาจาก


✅รก


✅น้ำคร่ำ


✅ปริมาตรเลือดของคุณแม่ที่เพิ่มขึ้น


✅มดลูกและเต้านมที่มีขนาดใหญ่ขึ้น


สตรีตั้งครรภ์มีน้ำหนักเพิ่มขึ้นอัตราต่างกัน ดังนั้นอย่าตกใจถ้าแม่ๆ ตัวใหญ่ขึ้นเร็วกว่าเพื่อนที่ตั้งครรภ์พร้อมกัน เรามาดูน้ำหนักที่ควรเพิ่มขึ้นในแต่ละไตรมาสกันค่ะ


.

.


(1) ในช่วงไตรมาสที่ 1 (จนถึงสัปดาห์ที่ 12) น้ำหนักมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเพียง 1-3 กิโลกรัม


(2) ในไตรมาสที่ 2 (สัปดาห์ที่ 13-27) น้ำหนักจะเพิ่มขึ้นประมาณ 6 กิโลกรัม


(3) ในช่วงไตรมาสสุดท้าย (สัปดาห์ที่ 28-40) น้ำหนักจะเพิ่มประมาณ 5 กิโลกรัม


โดยรวมตลอดการตั้งครรภ์แม่ท้องควรมีน้ำหนักตัวอยู่ที่ 12-15 กก.ค่ะ นี่เป็นเพียงค่าเฉลี่ยเท่านั้นนะคะ! ดังนั้นอย่าเพิ่งตกใจหากน้ำหนักเพิ่มมากกว่า


ตามข้อมูลนี้ รูปแบบการเพิ่มน้ำหนักของแต่ละบุคคลแตกต่างกันออกไปค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าตอนก่อนท้องแม่มีน้ำหนักตัวเท่าไหร่ด้วยค่ะ


สิ่งที่แม่ท้องควรระมัดระวังคือการทานอาหารที่ไขมันสูง หรือ ของหวาน และควรพบแพทย์ตามนัดเพื่อตรวจเช็คเป็นระยะค่ะ


อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์ที่ 6 ของการตั้งครรภ์น้ำหนักยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลง แม่ๆ จะสังเกตเห็นว่าน้ำหนักจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ประมาณสัปดาห์ที่ 12


หากมีการเพิ่มน้ำหนักอย่างกระทันหันอาจแสดงถึงภาวะครรภ์เป็นพิษได้ ซึ่งภาวะนี้อันตรายคุกคามชีวิตของแม่และทารก แม่จึงควรรีบพยแพทย์และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างระมัดระวัง ซึ่งโรคครรภ์เป็นพิษนี้มักตรวจพบตั้งแต่ระยะแรกและมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้โอกาสที่จะกลายเป็นอันตรายร้ายแรงลดลงได้ค่ะ


แม่ๆ พยายามอย่าคิดย้ำคิดย้ำทำเรื่องน้ำหนักที่เกิดขึ้นมากเกินไปนะคะ เพราะตามธรรมชาติร่างกาย


จะทำหน้าที่สร้างสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์แก่ลูกที่กำลังเติบโตในครรภ์ และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นก็เป็นสิ่งที่แสดงออกมาให้เห็นนั่นเองค่ะ


ไม่ว่ากรณีใดน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่ในช่วงตั้งครรภ์จะหายไปเมื่อลูกเกิด และการให้นมลูกนั้นช่วยลดน้ำหนักได้อย่างดีเลยค่ะ😊


_____________________________________________


ดู 2,970 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page