top of page
ค้นหา

แฟล็กซีด ธัญพืชของคนบำรุงเตรียตั้งครรภ์อยากท้อง ต้องไม่พลาด



แฟล็กซีด ธัญพืชของคนบำรุงเตรียตั้งครรภ์

อยากท้อง ต้องไม่พลาด



แม่ๆจ๋า บำรุงเตรียมตั้งครรภ์ ห้ามพลาด! flaxseed นะคะ แฟล็กซีดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารหลากหลาย เช่น โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไฟเบอร์ โอเมก้า 3 วิตามินบี 1 วิตามินบี 6 โฟเลต แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส


โดยมีสารอาหารโดดเด่น 3 ชนิด ที่มีส่วนช่วยเสริมภาวะเจริญพันธุ์ ได้แก่


1.Omega 3 (โอเมก้า 3)

2.Lignan (ลิกแนน)

3.Fiber (ไฟเบอร์)



1.Omega 3 (โอเมก้า 3)

แฟล็กซีดเป็นธัญพืชที่ให้โอเมก้า 3 สูงมาก โดยโอเมก้า 3 เป็นกรดไขมันดี


✅ที่ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศ

✅ทำให้ฮอร์โมนเพศสมดุล

✅ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ

✅ปรับวงจรการตกไข่ให้เป็นปกติ

✅และยังส่งผลดีต่อการสร้างสมองและระบบสายตาของทารกในครรภ์


โอเมก้า 3 พบในปลาทะเลน้ำลึก เช่น แซลมอน หรือ ทูน่า และยังพบมากในแฟล็กซีดซึ่งให้โอเมก้า 3 ชนิดเดียวกับ fish oil จนได้รับขนานนามว่าเป็น"โอเมก้า 3 บนดิน"


โดยแฟล็กซีด 100 กรัม ให้โอเมก้า 3,6 ถึง 28.73 กรัม


ยิ่งไปกว่านั้นแฟล็กซีดให้โอเมก้า 3 ชนิด Alpha-Linolenic Acic (ALA) ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้ ต้องรับประทานจากอาหารเข้าไปเท่านั้น


📚มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The American Journal of Clinical Nutrition เมื่อปี 2016

ศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 สูงมีส่วนในการ " #ช่วยลดภาวะไข่ไม่ตก"


#นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนตัวสำคัญในการทำให้มดลูกหนาตัวเตรียมพร้อมรับการตั้งครรภ์



📚และอีกงานวิจัยหนึ่งที่ตีพิมพ์ในวารสาร Fertility and Sterility เมื่อปี 2011 พบว่า ผู้หญิงที่รับประทานโอเมก้า 3 มีความเสี่ยงเรื่องภาวะไข่ไม่ตกลดลง นอกจากนี้โอเมก้า 3 ยังช่วยเสริมการสร้างฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนทำให้ผนังมดลูกฟอร์มตัวหนาขึ้น พร้อมรับการฝังตัวของตัวอ่อน



2. Lignan (ลิกแนน)

ลิกแนนเป็นสารทางพฤษเคมีที่มีอยู่ในธัญพืช โดยจากงานวิจัยศึกษาพบว่าในแฟล็กซีดมีลิกแนนสูงมากกว่ากับธัญพืชชนิดอื่นถึง 800 เท่า


"ลิกแนน" เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ประเภทไฟโตเอสโตรเจนที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ลิกแนนจึงมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลฮอร์โมนทำหน้าที่เสริมสร้างฮอร์โมนเพศหญิง บำรุงรังไข่ ป้องกันรังไข่เสื่อมก่อนวัย ปรับสมดุลฮอร์โมนสตรี


ดึงวงจรการตกไข่ให้ปกติ



📚จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism ศึกษาพบว่าผู้หญิงที่อยู่ในวัยมีประจำเดือน ที่ได้ทานแฟล็กซีดช่วยลดภาวะไข่ไม่ตกได้ และยังช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนซึ่งเป็นฮอร์โมนเตรียมตั้งครรภ์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอีกด้วย


📚นอกจากนี้มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current topic in nutraceutical research ศึกษาพบว่าลิกแนนช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศในผู้ที่อยู่ในภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) ที่มีฮอร์โมนเพศชายสูง โดยผู้หญิงที่ทานแฟล็กซีดจะมีฮอร์โมนเพศชายแอนโดรเจนและเทสโทสเตอโรนลดลง



3. Fiber (ไฟเบอร์)

แฟล็กซีดมีไฟเบอร์สูง โดยมีไฟเบอร์ทั้งสองชนิด ได้แก่ soluble และ insoluble fiber ซึ่งมีประโยชน์ต่อการทำงานของลำไส้ การย่อยอาหาร ลดอาการท้องผูก


นอกจากนี้ไฟเบอร์ช่วยให้การย่อยอาหารทำงานช้าลงส่งผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลและคอเลสเตอรอลในเลือด


📚มีงานวิจัย ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of food and Nutrition พบว่าแฟล็กซีดเหมาะกับผู้ที่มีบุตรยากเพราะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS ) ที่สาเหตุหนึ่งมาจากภาวะดื้ออินซูลิน เนื่องจากมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินไป เพราะ flaxseed มีไฟเบอร์ชนิดที่ไม่ละลายในน้ำ (Insoluble Fiber) ที่ช่วยทำให้การปล่อยน้ำตาลเข้ากระแสเลือดช้าลง ดีต่อผู้ป่วยเบาหวานอีกด้วย



การทานแฟล็กซีดให้ได้ประโยชน์ต้องทานแบบดิบ และบดให้ละเอียดนะคะ หากทานทั้งเมล็ดจะมีเยื่อหุ้มเมล็ดที่ไม่ย่อยค่ะ ทำให้ไม่สามารถดูดซึมสารอาหารได้


แม่บำรุงเตรียมท้อง ต้องหาแฟล็กซีดมาติดบ้านแล้วล่ะ






ดู 217 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page