📣เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้มากขึ้น ถ้าเลือกทานให้ถูกต้อง ☝🏻
top of page
ค้นหา

📣เพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้มากขึ้น ถ้าเลือกทานให้ถูกต้อง ☝🏻


ได้ยินชื่อว่าไขมัน หรือ คอเลสเตอรอลแล้วแม่ๆก็อยากจะวิ่งหนีแล้วใช่มั้ยคะ คอเลสเตอรอลเป็นไขมันชนิดหนึ่งที่ถูกตราหน้าว่าเป็นตัวทำลายสุขภาพและเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่างๆตามมามากมาย เช่นโรคหัวใจ หลอดเลือดอุดตัน เส้นเลือดสมองตีบ เป็นต้น


แต่เดี๋ยวก่อน !! แม่ๆต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะว่าคอเลสเตอรอลในเลือดนั้นแบ่งเป็น 2 ประเภทค่ะ คือ ไขมันตัวร้าย LDL และ ไขมันดี HDL ค่ะ


(1) Low Density Lipoprotein (LDL) เป็นไขมันความหนาแน่นต่ำ (LDL) หรือไขมันชนิดที่ไม่ดี เป็นชนิดอันตรายเพราะเป็นโคเลสเตอรอลที่ไปสะสมในผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแดงตีบและแข็ง


(2) High Density Lipoprotein (HDL) เป็นไขมันความหนาแน่นสูง (HDL) หรือไขมันชนิดที่ดี ทำหน้าที่ขจัดไขมันอันตรายไปจากกระแสเลือดต่อต้านการสะสมผิดที่ของไขมันและโคเลสเตอรอล


แม่ๆ รู้ไหม? ร่างกายต้องการคอเลสเตอรอลที่เป็น "เจ้าไขมันดี" เพราะมันจำเป็นต่อร่างกายค่ะ เนื่องจากคอเลสเตอรอลเป็นส่วนประกอบที่จำเป็น


👉ใช้ในการสร้างผนังห่อหุ้มเซลล์

👉ใช้เป็นวัตถุดิบผลิตน้ำดี

👉ช่วยย่อยและดูดซึมอาหาร

👉สังเคราะห์วิตามินดี


👉และที่สำคัญที่สุดสำหรับคนวางแผนท้อง

ไขมันดีใช้ผลิตฮอร์โมนหลายชนิดเลยรวมไปถึงฮอร์โมนเพศของแม่ๆค่ะ เพราะ “ฮอร์โมนเพศสร้างจากคอเลสเตอรอลและไขมัน" แต่ต้องรักษาระดับคเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ #และพยายามเพิ่มไขมันดีให้กับร่างกาย


โดยฮอร์โมนเพศจะมีความเสี่ยงที่เกิดการลดต่ำลงได้ง่ายที่สุด เพราะว่า คอเลสเตอรอลหรือไขมันเป็นสารตั้งต้นของฮอร์โมนหลายชนิด ซึ่งฮอร์โมนเพศ


นั้นเป็นลำดับสุดท้าย เพราะฉะนั้นถ้ามีความจำเป็นต้องใช้ฮอร์โมนชนิดอื่นมากกว่า ร่างกายก็จะหยุดการสร้างฮอร์โมนเพศ !!


ดังนั้นหากเราไม่ทานไขมันดีเลย ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนเพศได้น้อย ทำให้ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล


.


●แล้ว ฮอร์โมน สำคัญอย่างไร?


“ฮอร์โมน คือ สารที่ร่างกายและเซลล์ใช้สื่อสารระหว่างกัน สมมติว่าเราต้องการให้ร่างกายเกิดการทำงานของเซลล์หรืออวัยวะต่าง ๆ เช่น การเผาผลาญพลังงาน ผลิตน้ำอสุจิ วงจรการตกไข่ การมีประจำเดือน ก็จะใช้ฮอร์โมนในการสื่อสาร พยายามให้เกิดฟังก์ชั่น หรือระบบการทำงานต่างๆ ของอวัยวะ”


หากฮอร์โมนเพศต่ำ ฮอร์โมนไม่สมดุลก็เป็นสาเหตุของการมีบุตรยากค่ะ!

นี่แหละค่ะ #สาเหตุที่เราต้องทานไขมันดีให้เพียงพอ


.


● ต้องทานไขมันแบบไหนเพื่อเพิ่มไขมันดี (HDL) ลดไขมันเลว (LDL) ?


📚จากงานวิจัยเรื่อง Effects of Consumption of Various Fatty Acids on Serum HDL-Cholesterol Levels ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Endocrinology & Metabolism ในปี 2018


และ The Effect of MUFA-Rich Food on Lipid Profile: A Meta-Analysis of Randomized and Controlled-Feeding Trials

ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Foods Multidisciplinary Digital Publishing Institute ในปี 2022


ศึกษาพบว่าการทานไขมันชนิด MUFA หรือ Monounsaturated Fatty Acid คือ กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นไขมันเลว และช่วยเพิ่มระดับไขมันดีในเลือด


.


●แหล่งอาหารที่ให้ไขมันดี มีแหล่งใดบ้าง?


(1) ธัญพืช เป็นอาหารอีกชนิดที่ช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี เนื่องจากมีกากใยสูง โดยเฉพาะกากใยชนิดละลายน้ำได้ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้ดีขึ้น ทั้งยังลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในลำไส้ โดยตัวอย่างอาหารที่ควรรับประทาน ได้แก่ เมล็ดฟักทอง งาดำ ลูกเดือย ข้าวกล้อง เป็นต้น


(2) แฟล็กซีด อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3

ช่วยกระตุ้นให้ไข่ตก ลดการอักเสบ มีกากใย และสารอาหารที่มีคุณค่า สามารถนำมาผสมกับอาหารเช้าธัญพืช ข้าวโอ๊ต ขนมปังอบ โรยบนสลัด น้ำสลัด หรือโยเกิร์ต ส่วนเมล็ดแฟลกซ์ควรเลือกซื้อที่บดละเอียดแล้ว เพราะย่อยง่ายและมั่นใจได้ว่ามีประโยชน์ ในขณะที่การกินเมล็ดแฟลกซ์แบบเต็มเมล็ดอาจไม่ให้สารอาหารใด ๆ


(3) ถั่วเปลือกแข็ง เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วพิตาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ เป็นต้น เนื่องจากอุดมไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพหัวใจ มีกากใยสูง และมีสารสเตอรอลที่ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในร่างกาย กลือ


(4) เต้าหู้และถั่วเหลือง แหล่งอาหารไขมันอิ่มตัวต่ำสำหรับทดแทนเนื้อสัตว์ การกินอาหารจากถั่วเหลืองและลดปริมาณการกินเนื้อสัตว์ให้น้อยลงนั้นดีต่อสุขภาพหัวใจ ทั้งยังลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่จะได้รับจากเนื้อสัตว์ด้วย


(5) อะโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว การได้รับไขมันชนิดนี้ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและอาจช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด นอกจากนี้ อะโวคาโดยังมีกรดโฟเลตและมีกากใยอาหารสูง


(6) Fish Oil น้ำมันปลา สามารถทานเสริมได้เลยค่ะ ฟิชออย ให้กรดไขมันดี โอเมก้า 3 DHA และ EPA ช่วยเสริมฮอร์โมนเพศ กรดไขมันทั้งสองชนิดนี้มีส่วนช่วยต้านการอักเสบ ลดระดับไขมันที่เป็นอันตราย เพิ่มไขมันดีในเลือด ลกความเสี่ยงโรคหัวใจ ช่วยเสริมสร้างเซลล์สมองและดวงตา


ในส่วนของการเสริมภาวะเจริญพันธุ์ (fertility) นั้น โอเมก้า 3 ช่วยเพิ่มการสร้าง nitrix oxide ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัวทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะสืบพันธุ์ได้ดีขึ้นมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มคุณภาพเซลล์ไข่ โดยเฉพาะผู้หญิงวัย 35 ขึ้นไปที่เซลล์ไข่เริ่มเสื่อมคุณภาพ ประสิทธิภาพในการทำงานของรังไข่ลดลง ควรทานโอเมก้า 3 ให้เพียงพอ นอกจากนี้โอเมก้า 3 ยังมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มอีกด้วย


.


● น้ำมันดีจากพืชให้ MUFA สูง ช่วยเพิ่มกรดไขมันดี เสริมภาวะเจริญพันธุ์


💊การทานไขมันดีในรูปแบบของ "น้ำมันจากพืช" ที่มีไขมันชนิด MUFA สูง และมีไขมันชนิด DHA และ EPA เช่น น้ำมันเมล็ดแฟล็กซ์ น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันงา น้ำมันมะกอก น้ำมันอโวคาโด ที่อยู่ในรูปแบบเม็ดซอฟท์เจลเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ เป็นตัวช่วยในการเสริมการได้รับไขมันดีให้เพียงพอสำหรับสตรีที่วางแผนท้อง ช่วยกระตุ้นการตกไข่ การไหลเวียนของเลือด บำรุงมดลูกและปรับสมดุลฮอร์โมน


รู้อย่างนี้แม่ๆเตรียมตัวท้องต้องทานน้ำมันดีเพื่อเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์นะคะ


ดู 22 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page