📣 เตรียมเป็นคุณแม่มือใหม่ อยากท้องต้องเริ่มบำรุงอย่างไร?
top of page
ค้นหา

📣 เตรียมเป็นคุณแม่มือใหม่ อยากท้องต้องเริ่มบำรุงอย่างไร?



แม่ๆ คนไหนเตรียมบำรุงร่างกายเพื่ออยากจะมีเบบี๋อยู่บ้างคะ มาค่ะวันนี้ครูก้อยจะมาแนะนำหลักในการกินเพื่อบำรุงก่อนตั้งครรภ์กันนะคะ



แม่ๆต้องศึกษาก่อนว่าปัจจัยที่จะทำให้เราตั้งครรภ์ได้คืออะไร และบำรุงให้ตรงจุดนั้น เน้นทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และต้องเลือกทานให้ถูกหลักโภชนาการค่ะ



เราไปศึกษาปัจจัย ในการตั้งครรภ์และการกินบำรุงให้ตรงจุดกันค่ะ





เซลล์ไข่ คือ วัตถุดิบตั้งต้นของการตั้งครรภ์ การตั้งครรภ์เริ่มต้นที่เซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ได้พบกับสเปิร์มที่แข็งแร็ง ปฏิสนธิกลายเป็นตัวอ่อน ฝังตัวในมดลูกและเติบโตในครรภ์ต่อไป ดังนั้นไข่ใบน้อยๆ ใบนี้จะกลายไปเป็นลูกน้อยในอนาคต ในร่างกายเรามีเซลล์หลายล้านเซลล์ ไข่ก็คือเซลล์ และเป็นเซลล์สืบพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย แต่เซลล์ไข่อ่อนไหวต่ออนุมูลอิสระมากๆ เซลล์ไข่เสื่อมง่าย เสียหายง่าย ฝ่อง่ายจากการทำลายของอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการออกซิเดชั่นที่เกิดขึ้นในร่างกายเราทุกวัน



"เซลล์ไข่ที่ไม่มีคุณภาพจึงเป็นปัญหาหลักที่สำคัญที่สุดจากฝ่ายหญิงที่ทำให้มีบุตรยาก"



มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการทานอาหารและภาวะเจริญพันธุ์ หลายฉบับ ศึกษาพบว่า การทานอาหารที่มีโปรตีนสูงและอาหารที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจะช่วยบำรุง ซ่อมแซมเซลล์และปกป้องเซลล์ไข่จากการถูกทำให้เสียหายจากอนุมูลอิสระทำให้เซลล์ไข่สมบูรณ์ขึ้น เป็นการเพิ่มอัตราการตั้งครรภ์ได้



โดยเน้นการรับประทานโปรตีน ลดคาร์โบไฮเดรตลง ทานไขมันดี และ "เน้นสารต้านอนุมูลอิสระ"



การทานอาหารแบบนี้จะส่งผลต่อเซลล์ไข่ที่สมบูรณ์ ฮอร์โมนที่สมดุลและส่งผลต่อวงจรการตกไข่ที่เป็นปกติอีกด้วย



#แหล่งโปรตีน เน้นโปรตีนจากพืชค่ะ เพราะไม่ส่งผลต่อฮอร์โในผิดเพี้ยน ให้แม่ๆงดเนื้อแดง เนื้อติดมัน ให้หันมาทานถั่ว ธัญพืชที่ให้โปรตีนสูง เช่น งาดำ ควินัว ถั่วเหลือง ถั่วลูกไก่ อัลมอนด์ แม่ๆหุงถั่วต่างๆพร้อมกับข้าวกล้องก็ได้นะคะ ทานแทนข้าวขาว



ส่วนโปรตีนจากสัตว์ให้เน้นที่ไข่ไก่ ทานวันละ 2 ฟอง ทานปลา และดื่มนมแพะ ให้งดนมวัวนะคะ เพราะนมวัวมีแลคโตสสูงส่งผลต่อภาวะดื้ออินซูลิน นำไปสู่ภาวะ PCOS หรือ ไข่ไม่ตกเรื้อรังได้



#สารต้านอนุมูลอิสระ ให้เพิ่มการทานผักสดหลสกสีให้ได้วันละ 1 ถ้วยค่ะ เพราะผักหลากสีให้สารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินหลากหลาย ส่วนผลไม้เน้นที่ไม่หวาน เช่น ส้ม แอปเปิ้ล เสาวรส แก้วมังกร พวกเบอร์รี่ เช่น กีวี บลูเบอร์รี่ สตรอว์เบอรรี่ สมุนไพรไทย น้ำมะกรูดและน้ำมะนาวให้สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซีสูง ช่วยบำรุงเซลล์ไข่



รวมเมนูอาหารกินดีก็ท้องได้ของครูก้อย


คลิกเลยค่ะ→https://www.facebook.com/pg/BabyAndMom.co.th/photos/...



.





มดลูก คือ บ้านหลังแรกของลูก เมื่อไข่ที่สมบูรณ์ปฏิสนธิกับสเปิร์มที่แข็งแรง เกิดเป็นตัวอ่อนคุณภาพดี ตัวอ่อนก็จะค่อยๆ แบ่งเซลล์และเดินทางเข้ามาฝังตัวที่บ้านหลังนี้ ดังนั้นมดลูกต้องแข็งแรงและสมบูรณ์พร้อมที่สุด ตัวอ่อนจึงจะมาฝังตัวได้อย่างอยู่รอดปลอดภัย และเติบโตเป็นครรภ์ที่สมบูรณ์แข็งแรง



โดยผนังมดลูกที่สมบูรณ์พร้อมตามเกณฑ์ที่เหมาะสมในการฝังตัวของตัวอ่อนมีลักษณะดังนี้



1.ผนังมดลูกต้องหนา 8-10 มิลลิเมตร (ไม่ควรหนาเกิน 14 มิลลิเมตร)



2.เรียง 3 ชั้นสวย (Triple lines) ผิวเรียบเห็นเส้นกลางชัดเจน



3.ใสเป็นวุ้น สะอาด ไม่หนาทึบทับถมด้วยประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง



4.มดลูกอุ่น คือ มีเลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอย่างเพียงพอ ไม่มีสารพิษตกค้าง



ครูก้อยให้ความสำคัญกับการเตรียมมดลูกให้ได้ตามเกณฑ์ก่อนย้ายตัวอ่อน ซึ่งทำได้ด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอเพื่อสร้างผนังมดลูกให้แข็งแรง ทานอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงมดลูก เช่น น้ำขิง และดื่มน้ำมะกรูดคั้นสดที่มีสารไบโอฟลาโวนอยด์สูงช่วยให้เลือดสูบฉีดและทำให้เส้นเลือดฝอยที่โอบอุ้มมดลูกแข็งแรง ลดการอักเสบติดเชื้อที่มดลูก



แม่ๆ เลือกทานเมนูอาหารที่มีฤทธิ์อุ่น ไก่ผัดขิง แกงเลียงผักรวม ซุปไก่ดำตังกุยสดตุ๋นเครื่องยาจีน ผัดผักรวม ต้มข่าไก่ใส่หัวปลี เป็นต้น



รวมเมนูมดลูกอุ่นของครูก้อย


คลิกเลยค่ะ→https://www.facebook.com/media/set/...



นอกจากนี้การบำบัดหรือดีท็อกซ์สารพิษจากการใช้ฮอร์โมนที่คั่งค้างในมดลูกก็มีความสำคัญ เสมือนเป็นการเคลียร์มดลูกให้สะอาดพร้อมรับการฝังตัว ทำได้ด้วยการดื่มชาดอกคำฝอยเพื่อขับลิ่มเลือดประจำเดือนเก่าที่คั่งค้าง และการแพ็คน้ำมันละหุ่ง (Castor Oil Pack) เพื่อขับล้างสารพิษ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่งผลให้ระบบสืบพันธุ์และอวัยวะภายในทำงานได้ดีขึ้น



.





ฮอร์โมนเปรียบเสมือนน้ำที่คอยหล่อเลี้ยงชีวิต ฮอร์โมนเป็นตัวควบคุม และกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายให้เป็นไปอย่างปกติ รวมไปถึงฮอร์โมนเพศด้วย ในการตั้งครรภ์นั้น ฮอร์โมนเพศต้องสมดุลจึงจะส่งผลให้มีลูกง่าย เพราะฮอร์โมนมีผลตั้งแต่การผลิตไข่ การกระตุ้นไข่ให้มีการเจริญเติบโต ฮอร์โมนทำให้ไข่ตกออกจากถุงไข่ รวมถึงการทำให้ผนังมดลูกฟอร์มหนาตัวขึ้นเพื่อเพิ่มความพร้อมให้ตัวอ่อนฝังตัว



ซึ่งสาเหตุที่ฮอร์โมนไม่สมดุลอาจมาจากภาวะ PCOS (ภาวะถุงน้ำหลายใบในรังไข่) การทานอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ น้ำหนักมากหรือน้อยเกินไป หรือ ความเครียด แม่ๆ ต้องหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หันมาออกกำลังกายควบคุมน้ำหนัก พักผ่อนให้เพียงพอและปรับการรับประทานอาหารให้ถูกหลักโภชนาการเพื่อปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อฮอร์โมนกลับมาสมดุล การทำงานของระบบสืบพันธุ์ปกติก็เป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ



โดยการทานอาหารที่ส่งผลเป็นการรักษาฮอร์โมนให้สมดุลนั้น ต้องเน้นโปรตีนจากพืช ทานคาร์โบไฮเดรตเขิงซ้อน พวกข้าวกล้องและธัญพืชต่างๆ งดข้าวขาว งดของหวาน น้ำหวาน ขนมต่างๆ เพราะน้ำตาลทำให้ฮอร์โมนเพี้ยน



เลิกทานอาหารมัน อาหารทอด ใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร เน้นทานไขมันดีจากปลา จากธัญพืช เช่น งาดำ แฟล็กซีด เมล็ดฟักทอง



ศึกษาการทานอาหารตามงานวิจัยช่วยเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์


คลิกอ่านเลยค่ะ→ https://www.facebook.com/349798678805371/posts/1166714310447133/



.


.



ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการบำรุงไข่ให้มีคุณภาพ โตสมบูรณ์พร้อมปฏิสนธิ บำรุงผนังมดลูกให้แข็งแรง หนา ใส สวยอุ่น รวมถึงปรับฮอร์โมนให้สมดุลจึงเป็นหัวใจหลักที่จะเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์


ซึ่งสามารถทำได้ด้วยหลักโภชนาการที่ถูกต้อง การทานวิตามินบำรุงไข่ล่วงหน้าก่อนตั้งครรภ์อย่างน้อย 3 เดือน การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและพักผ่อนให้เพียงพอ บำรุงก่อนตั้งครรภ์อย่างถูกต้อง ถูกวิธี และต่อเนื่อง เบบี๋มาไม่นานเกินรอค่ะ

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page