เตรียมปากกากับปฏิทินให้พร้อม ครูก้อยมาแชร์วิธีนับวันตกไข่อย่างไรให้เป๊ะ !!
top of page
ค้นหา

เตรียมปากกากับปฏิทินให้พร้อม ครูก้อยมาแชร์วิธีนับวันตกไข่อย่างไรให้เป๊ะ !!



คู่สมรสที่พยายามจะมีเบบี๋ด้วยวิธีทางธรรมชาติ การปฏิบัติภารกิจปั๊มเบบี๋นั้น ความถี่ก็สำคัญแต่เคล็ดลับที่จะทำให้คุณภรรยามีโอกาสท้องได้ง่ายและเร็วขึ้นคือ...การทำการบ้านวันไข่ตกค่ะ


เราจะท้องได้เมื่อ...ไข่ตกลงมา เคลื่อนผ่านท่อนำไข่แล้วมาจ๊ะเอ๋กับเจ้าอสุจิของคุณสามีพอดี


ก็จะเกิดการปฏิสนธิกลายเป็นเจ้าตัวอ่อน เคลื่อนตัวมาฝังตัวที่โพรงมดลูกเจริญเติบโตต่อไป


ดังนั้น..หากไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตก แต่ไม่ตรงกับวันที่ทำการบ้านปล่อยเจ้าน้องอ๊อดเข้าไป...ไม่เจอกันสักที มันก็ไม่ท้องนั่นเองค่ะ



เอาล่ะมานับวันไข่ตกให้ชัด..จะได้กำหนดวันทำการบ้านให้เป๊ะกันค่ะ



รอบเดือนของแม่ๆ โดยปกติจะมี 28 วัน โดยให้นับวันแรกที่มีประจำเดือนเป็นวันที่ 1 และ วันสุดท้ายของรอบเดือนคือวันก่อนที่ประจำเดือนรอบถัดไปมานั่นเอง



เช่น ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 1 มีนาคม และมาอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม แสดงว่ามีรอบเดือน 28 วันค่ะ



.



แล้วไข่ตกวันไหน ?



ไข่จะตกใน Day 14 ของรอบเดือนค่ะ หลักการง่ายๆ คือ เอาจำนวนรอบเดือน ลบ 14 ก็จะได้วันไข่ตก



เช่น รอบเดือน 28 วัน ไข่ตกวันที่ (28-14) = Day 14


ถ้ารอบเดือน 40 วัน ไข่ตกวันที่ (40-14)= Day 26


ถ้ารอบเดือน 21 วัน ไข่ตกวันที่ (21-14) = Day 7



ข้อควรรู้ รอบเดือนที่สั้น หรือ ยาวเกินไปบ่งบอกถึงความผิดปกติ ไข่ที่ตกในรอบเดือนที่ผิดปกติคุณภาพจะด้อยกว่าไข่ที่ตกในรอบเดือนตามปกติค่ะ



.



เป็น PCOS (ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง) ประจำเดือนไม่มา นับวันไข่ตกอย่างไร ?



ตอบเลยว่า นับไม่ได้ค่ะ เพราะประจำเดือนไม่มาและเป็นภาวะที่ไข่ไม่ตกอยู่แล้ว ต้องรักษาหรือปรับพฤติกรรมการทานอาหารและควบคุมน้ำหนักให้ฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติค่ะ หรืออาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ค่ะ



.



มาว่ากันต่อสำหรับคนที่นับวันไข่ตกเป็นแล้ว คำถามต่อมาคือ ทำการบ้านวันไหน ?



เคล็ดลับ ให้ทำการบ้านล่วงหน้าก่อนวันไข่ตก 2-3 วันเพราะเจ้าอสุจิสามารถอยู่ในช่องคลอดของฝ่ายหญิงได้นานถึง 48-72 ชั่วโมงเลยค่ะ ดังนั้นทำการบ้านรอไว้ก่อน พอไข่ตกปุ๊บ ก็จะมีอสุจิรออยู่แล้ว โอกาสท้องก็มีมากขึ้นค่ะ



สิ่งที่แม่ๆอาจไม่เคยรู้ เราจะมี "ช่วงไข่สุก" หรือ Fertile window คือ ช่วงเวลาก่อนไข่ตก 5 วันนับรวมวันไข่ตกด้วย ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มระดับจนทำให้ไข่ตกและลงมารอการปฏิสนธิที่ปลายท่อนำไข่ ดังนั้นถ้ามีเพศสัมพันธ์ภายในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้น



เช่น หากเรามีรอบเดือนปกติ 28 วัน นับวันที่ประจำเดือนมาครั้งแรกเป็นวันที่ 1 เราจะมีไข่ตกใน Day 14 ของรอบเดือน #ช่วงไข่สุกคือช่วง 5-6 วันก่อนหน้า (นับรวมวันไข่ตกด้วย) ก็จะเริ่มที่ประมาณ Day 10 ของรอบเดือนค่ะ



เพื่อความชัวร์ อย่ารอทำการบ้านวันไข่ตกเท่านั้น เพราะเมื่อไข่ตกลงมาจะอยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมงและจะฝ่อเสียหายไป การนับวันไข่ตกไม่ได้หมายความว่ามีความแม่นยำ 100% อาจขาดเกิน บวกลบ 1-2 วัน



ดังนั้นให้ทำการบ้าน....



ล่วงหน้าตั้งแต่วันไข่สุก


และต่อเนื่องมาจนวันไข่ตก


และเพิ่มเติมหลังวันไข่ตกยาวไปได้ไม่เสียหายจ้าาา...เพื่อเพิ่มโอกาสให้มากที่สุดนั่นเองค่ะ



-สำหรับการสังเกตอาการในช่วงไข่ตกนั้นไม่ยาก บางคนจะรู้สึกปวดในส่วนล่างของช่องท้องหรือท้องน้อย จะเป็นด้านซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับเดือนที่มีไข่ตก ซึ่งจะตกสลับข้างกันในแต่ละเดือน รวมทั้งมีอาการเจ็บหน้าอก ขาไม่มีแรง บางครั้งมีเลือดออกจากช่องคลอดนิดหน่อยเป็นเวลา 1-2 วัน ถ้าสอดนิ้วเข้าช่องคลอดจะรู้สึกว่ามีของเหลวข้นคล้ายไข่ขาวดิบหรือคล้ายวุ้น ลื่นแต่เหนียวหนืดหลั่งออกมาเรียกว่า “มูกตกไข่” นั้นเอง



#เมื่อนับวันไข่ได้แล้ว เคล็ดลับคือให้รีบทำการบ้านรอไว้ได้เลยล่วงหน้า 2-3 วันก่อนวันไข่ตกนะคะ (ก่อน Day14) เพราะเจ้าอสุจิเค้าเข้าไปอยู่ในช่องคลอดฝ่ายหญิงได้ถึง 3-5 วัน เมื่อไข่ตกลงมา เจ้าอสุจิก็จะได้รอเจาะอยู่แล้วทันท่วงที อย่ารอแค่ Day14 เพราะธรรมชาติไม่แน่นอน 100% นะคะ และเมื่อไข่ตกลงมาจะมีอายุแค่ 12-24 ชม. หากทำการบ้านไม่ทัน ไข่ก็ฝ่อสลายไป ต้องรอลุ้นรอบเดือนหน้าค่ะ



#เทคนิคคือ "ช่วง fertile window" หรือ ช่วงไข่สุก ทำคร่อมหน้าคร่อมหลัง 5 วันรวด ช่วงนี้เลยค่ะ


ให้ทำตั้งแต่ Day11-Day15 ก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ



.


.



นับวันไข่ตกเป๊ะแล้ว ที่สำคัญที่สุดต้อง "บำรุงไข่" ให้สมบูรณ์มีคุณภาพ ไข่ตกลงมาก็จะเป็นไข่ที่สุกพร้อมปฏิสนธิ ครูก้อยรวบรวมคัมภีร์อาหารของคนเครียมตั้งครรภ์ไว้ให้แล้ว บำรุงไข่ บำรุงมดลูก ปรับสมดุลฮอร์โมนให้พร้อม ไม่นานเบบี๋ก็จะมาสมใจค่ะ

ดู 7 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page