EAB0QEXbTASoBOZB7ZAcYLh1A1zKrvmntyi4nwsdK4ZCixZAMhZBKPzpEdJNF00ZBNVQZBkV7JcU88g2o98bTdZBXAZBZBttIOZBiZCKj755ukZAlTHMy44ZBjSKKE3zhvdk4M7nPbroJh60CEaq8kfZAYnmI44exDpieZCCoAzTO4RRji3clwuZCllPIsdUWaacrfZBE9nZA2TGOgZDZD เตรียมตัวเป็นคุณแม่ แชร์วิธีตรวจไข่ตก
top of page
ค้นหา

เตรียมตัวเป็นคุณแม่ แชร์วิธีตรวจไข่ตก



เตรียมตัวเป็นคุณแม่ แชร์วิธีตรวจไข่ตก


คู่สมรสที่พยายามจะมีเบบี๋ด้วยวิธีทางธรรมชาติ การปฏิบัติภารกิจปั๊มเบบี๋นั้น ความถี่ก็สำคัญแต่เคล็ดลับที่จะทำให้คุณภรรยามีโอกาสท้องได้ง่ายและเร็วขึ้นคือ...การทำการบ้านวันไข่ตกค่ะ

เราจะท้องได้เมื่อ...ไข่ตกลงมา เคลื่อนผ่านท่อนำไข่แล้วมาจ๊ะเอ๋กับเจ้าอสุจิของคุณสามีพอดี

ก็จะเกิดการปฏิสนธิกลายเป็นเจ้าตัวอ่อน เคลื่อนตัวมาฝังตัวที่โพรงมดลูกเจริญเติบโตต่อไป

ดังนั้น..หากไข่ไม่ตก หรือ ไข่ตก แต่ไม่ตรงกับวันที่ทำการบ้านปล่อยเจ้าน้องอ๊อดเข้าไป...ไม่เจอกันสักที มันก็ไม่ท้องนั่นเองค่ะ



👩ผู้หญิงส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่าตัวเองตั้งครรภ์และจะเริ่มรู้ตัวเมื่อเข้าสู่ช่วงสัปดาห์ที่ 6 แล้ว เพราะบางคนไม่มีอาการคนท้องใดใด เลยอาจจะยังไม่รู้ตัวในช่วงแรกค่ะ ซึ่งแตกต่างจากบางคนที่รู้ตัวแทบจะในทันทีที่ร่างกายเปลี่ยนแปลง ส่วนคุณแม่ที่ตั้งใจมีลูกหรือกำลังรักษาภาวะมีบุตรยากอยู่แล้วจะยิ่งสังเกตตัวเองเป็นประจำ และเมื่อเห็นสิ่งผิดปกติในร่างกายเพียงเล็กน้อยก็จะรู้ได้ทันทีว่าตนเองเริ่มตั้งครรภ์แล้วค่ะ


ก่อนจะมีอาการน่าสงสัยหลายอย่างว่ากำลังตั้งครรภ์อยู่รึเปล่า ร่างกายคุณแม่เองอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายเพื่อรองรับลูกน้อยในท้อง เพราะร่างกายจะเริ่มสร้างฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการตั้งครรภ์และเพิ่มในปริมาณที่สูงขึ้น เช่น เอสโตรเจน โปรเจสเตอโรน และฮอร์โมน hCG เพื่อให้ตัวอ่อนที่ปฏิสนธิในครรภ์ฝังตัวกับผนังมดลูกได้ดีและยังช่วยกระตุ้นพัฒนาการลูกน้อยในท้องไปจนคลอดเลยค่ะ


ใครที่รอเป็นคุณพ่อคุณแม่อยู่ ต้องปฏิบัติภารกิจช่วงวันที่ไข่ตกค่ะ โดยส่วนมากผู้หญิงที่ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอก็อาจจะใช้การนับวันไข่ตกได้ แต่สำหรับคนที่ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอการใช้อุปกรณ์ช่วยจึงเป็นทางเลือกที่มีประสิทธิภาพ และทำให้เรากลายเป็นคุณพ่อคุณแม่เร็วมากขึ้น


ชุดตรวจไข่ตก คืออะไร?


ชุดตรวจไข่ตก (LH ovulation test) เป็นเครื่องมือที่ช่วยคาดคะเนการตกไข่ได้อย่างแม่นยำ โดยจะเป็นการตรวจหาฮอร์โมนกระตุ้นการตกไข่ (Luteinizing hormone – LH) ในปัสสาวะ เหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ

ฮอร์โมนกระตุ้นการตกไข่ (Luteinizing hormone – LH) นี้ โดยปกติร่างกายจะหลั่งออกมาน้อยมากๆ จนกระทั่งถึงช่วงระยะเวลาก่อนไข่ตก ฮอร์โมนนี้จะจะหลั่งออกมาเพิ่มอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้ว่าร่างกายกำลังจะเกิดการตกไข่ ภายใน 12-48 ชั่วโมงนี้ เมื่อเราปฏิบัติภารกิจรักในช่วงเวลานี้ก็จะทำให้มีโอกาสตั้งครรภ์สูงมากค่ะ


👉 การใช้ชุดตรวจการตกไข่

ชุดตรวจการตกไข่จะมีลักษณะการให้ผลคล้ายกับที่ตรวจครรภ์ คือการตรวจด้วยปัสสาวะเพื่อคาดคะเนการตกไข่ได้อย่างแม่นยำกว่าการนับวันตกไข่ด้วยตัวเอง เหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอในแต่ละเดือน


➡ การให้ผลของชุดตรวจนี้มาจากฮอร์โมนที่กระตุ้นการตกไข่ชื่อว่า แอลเอช (LH – Luteinozing Hormone) และระยะเวลาที่เหมาะสมกับการใช้อุปกรณ์นี้คือช่วงหลังจากมีประจำเดือนประมาณ 10-12 วัน โดยระยะเวลาที่เหมาะสมกับการตรวจคือการปัสสาวะในช่วงบ่ายโมงถึง 2 ทุ่ม เพราะปัสสาวะจะมีความเข้มข้นของแอลเอชมากที่สุด


➡ ผลตรวจของอุปกรณ์ตรวจการตกไข่จะให้ผลเป็นขีด 2 ขีดบนชุดตรวจที่มีทั้งแบบ ชุดตรวจแบบจุ่มลงในถ้วยปัสสาวะ (Strip) ชุดตรวจสอบแบบหยดปัสสาวะลงบนอุปกรณ์ (Cassette) และแบบปัสสาวะผ่านชุดตรวจสอบ (Midstream)




⏰ช่วงเวลาใดเหมาะสมที่สุดในการตรวจไข่ตก?


🔸สำหรับช่วงเวลาตรวจที่เหมาะสมคือ 13.00-20.00 น. แต่เวลาที่ดีที่สุดคือ 14.00 น. เพราะฮอร์โมน LH จะถูกสร้างขึ้นในช่วงเช้าและจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ไปจนถึงช่วงบ่ายนั่นเองค่ะ ซึ่งก่อนตรวจ 2 ชั่วโมง ห้ามดื่มน้ำหรือของเหลวใดๆ นะคะ เพราะยิ่งปัสสาวะเข้มข้นก็จะทำให้ได้ผลที่ชัดเจนที่สุด


🔸ถ้าเกิดตรวจครั้งแรกแล้วไข่ยังไม่ตก ก็จะต้องตรวจปัสสาวะในช่วงเวลาเดียวกันของทุกวันจนกว่าจะขึ้น 2 ขีดเข้มที่ชุดการตรวจนะคะ และถ้าขึ้น 2 ขีดเข้มแล้วล่ะก็… เตรียมตัวได้เลยค่ะ สามารถปฏิบัติภารกิจภายใน 48 ชั่วโมงได้เลยค่าาาา เพราะถ้าเดือนนี้พลาด จะต้องรอใหม่อีกทีเดือนหน้าเลยนะ




📅การนับวันไข่ตกตามรอบเดือน นับอย่างไร?


🎯เอาล่ะมานับวันไข่ตกให้ชัด..จะได้กำหนดวันทำการบ้านให้เป๊ะกันค่ะ


รอบเดือนของแม่ๆ โดยปกติจะมี 28 วัน โดยให้นับวันแรกที่มีประจำเดือนเป็นวันที่ 1 และ วันสุดท้ายของรอบเดือนคือวันก่อนที่ประจำเดือนรอบถัดไปมานั่นเอง



เช่น ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 1 มีนาคม และมาอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม แสดงว่ามีรอบเดือน 28 วันค่ะ


.


แล้วไข่ตกวันไหน❓


ไข่จะตกใน Day 14 ของรอบเดือนค่ะ หลักการง่ายๆ คือ เอาจำนวนรอบเดือน ลบ 14 ก็จะได้วันไข่ตก


เช่น รอบเดือน 28 วัน ไข่ตกวันที่ (28-14) = Day 14

ถ้ารอบเดือน 40 วัน ไข่ตกวันที่ (40-14)= Day 26

ถ้ารอบเดือน 21 วัน ไข่ตกวันที่ (21-14) = Day 7


👉ข้อควรรู้ รอบเดือนที่สั้น หรือ ยาวเกินไปบ่งบอกถึงความผิดปกติ ไข่ที่ตกในรอบเดือนที่ผิดปกติคุณภาพจะด้อยกว่าไข่ที่ตกในรอบเดือนตามปกติค่ะ


.


เป็น PCOS (ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง) ประจำเดือนไม่มา นับวันไข่ตกอย่างไร❓


ตอบเลยว่า นับไม่ได้ค่ะ เพราะประจำเดือนไม่มาและเป็นภาวะที่ไข่ไม่ตกอยู่แล้ว ต้องรักษาหรือปรับพฤติกรรมการทานอาหารและควบคุมน้ำหนักให้ฮอร์โมนกลับมาเป็นปกติค่ะ หรืออาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ค่ะ


.


มาว่ากันต่อสำหรับคนที่นับวันไข่ตกเป็นแล้ว คำถามต่อมาคือ ทำการบ้านวันไหน❓


👉เคล็ดลับ ให้ทำการบ้านล่วงหน้าก่อนวันไข่ตก 2-3 วันเพราะเจ้าอสุจิสามารถอยู่ในช่องคลอดของฝ่ายหญิงได้นานถึง 48-72 ชั่วโมงเลยค่ะ ดังนั้นทำการบ้านรอไว้ก่อน พอไข่ตกปุ๊บ ก็จะมีอสุจิรออยู่แล้ว โอกาสท้องก็มีมากขึ้นค่ะ



👉สิ่งที่แม่ๆอาจไม่เคยรู้ เราจะมี "ช่วงไข่สุก" หรือ Fertile window คือ ช่วงเวลาก่อนไข่ตก 5 วันนับรวมวันไข่ตกด้วย ในช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนเพิ่มระดับจนทำให้ไข่ตกและลงมารอการปฏิสนธิที่ปลายท่อนำไข่ ดังนั้นถ้ามีเพศสัมพันธ์ภายในช่วงเวลาดังกล่าว จะมีโอกาสตั้งครรภ์สูงขึ้น


เช่น หากเรามีรอบเดือนปกติ 28 วัน นับวันที่ประจำเดือนมาครั้งแรกเป็นวันที่ 1 เราจะมีไข่ตกใน Day 14 ของรอบเดือน #ช่วงไข่สุกคือช่วง 5-6 วันก่อนหน้า (นับรวมวันไข่ตกด้วย) ก็จะเริ่มที่ประมาณ Day 10 ของรอบเดือนค่ะ


👉เพื่อความชัวร์ อย่ารอทำการบ้านวันไข่ตกเท่านั้น เพราะเมื่อไข่ตกลงมาจะอยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมงและจะฝ่อเสียหายไป การนับวันไข่ตกไม่ได้หมายความว่ามีความแม่นยำ 100% อาจขาดเกิน บวกลบ 1-2 วัน


🎯ดังนั้นให้ทำการบ้าน....


✅ล่วงหน้าตั้งแต่วันไข่สุก

✅และต่อเนื่องมาจนวันไข่ตก

✅และเพิ่มเติมหลังวันไข่ตกยาวไปได้ไม่เสียหายจ้าาา...เพื่อเพิ่มโอกาสให้มากที่สุดนั่นเองค่ะ



🔸สำหรับการสังเกตอาการในช่วงไข่ตกนั้นไม่ยาก บางคนจะรู้สึกปวดในส่วนล่างของช่องท้องหรือท้องน้อย จะเป็นด้านซ้ายหรือขวาขึ้นอยู่กับเดือนที่มีไข่ตก ซึ่งจะตกสลับข้างกันในแต่ละเดือน รวมทั้งมีอาการเจ็บหน้าอก ขาไม่มีแรง บางครั้งมีเลือดออกจากช่องคลอดนิดหน่อยเป็นเวลา 1-2 วัน ถ้าสอดนิ้วเข้าช่องคลอดจะรู้สึกว่ามีของเหลวข้นคล้ายไข่ขาวดิบหรือคล้ายวุ้น ลื่นแต่เหนียวหนืดหลั่งออกมาเรียกว่า “มูกตกไข่”



📱 App ช่วยนับวันไข่ตก


สำหรับแอพฯ นับวันไข่ตก จะทำหน้าที่ช่วยคำนวณระยะตกไข่ของคุณผู้หญิง ซึ่งเป็นช่วงนี้จะมีโอกาสเกิดการตั้งครรภ์ได้มากที่สุด แอพพลิเคชั่นที่นับวันไข่ตก จะเป็นตัวช่วยคุณผู้หญิงนับวันไข่ตกได้ง่ายขึ้น มีแอพพลิเคชั่นนับวันไข่ตกไหนบ้างที่ควรโหลดมาลองใช้ช่วยเรื่อง “การนับวันไข่ตก” มาดูกันเลยค่ะ


💟Period Tracker Clue

เป็นแอพพลิเคชั่นที่ช่วยเราคุมกำเนิดหรือจะเป็นการวางแผนการตั้งครรภ์จากการคำนวณการตกไข่ที่ได้ผลแม่นยำมากยิ่งขึ้น จากการศึกษาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และการแพทย์ ช่วยให้รู้ถึงระยะเวลาการตกไข่เพื่อไม่ให้พลาดช่วงเวลาดีๆ ที่วางแผนจะมีเจ้าตัวน้อย และยังช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้อีกด้วย


💟Period Tracker

ลักษณะของแอพพลิเคชั่นก็จะคล้ายๆกันกับแอพฯแรก ซึ่งมีการใช้งานที่ง่ายมาก เมื่อเริ่มมีประจะเดือนวันแรก ก็ให้กดปุ่มเริ่มต้นการมีประจะเดือนของเราในทุกๆ เดือน

ซึ่งเจ้า Period Tracker จะบันทึกวันที่และคำนวณค่าเฉลี่ยของรอบเดือนที่ผ่านมา 3 เดือนเพื่อคาดการณ์วันที่เริ่มต้นของช่วงเวลาถัดไป โดยสามารถดูวันที่ปัจจุบันและอนาคตในช่วงวันที่เราจะมีประจำเดือนหรือมีการตกไข่และอาการของเราในแต่ละเดือนได้ที่ปฏิทิน และยังสามารถตกแต่งโทรศัพท์ของเราด้วยไอคอนที่เราชอบเพื่อให้ Period Tracker ของเราน่ารักไม่เหมือนใครอีกด้วย


💟Flo ปฏิทินประจำเดือน

Flo หนึ่งใน แอพนับวันไข่ตก เปรียบเสมือนเครื่องมือติดตามการมีประจำเดือนของเรา ซึ่งจะช่วยคำนวณโอกาสในการตั้งครรภ์ได้อย่างแม่นยำถึงแม้ประจำเดือนจะมาไม่สม่ำเสมอก็สามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นได้ เพียงบันทึกวันแรกที่มีประจำเดือนลงในปฏิทิน และตอบคำถามเพิ่มเติมได้ เช่น ระยะเวลาการมีประจำเดือนในแต่ละเดือน

นอกจากนี้ยังมีเครื่องคิดการตั้งครรภ์ (ปฏิทินการตั้งครรภ์) ที่จะช่วยเรานับถอยหลังเข้าสู่การเกิดของทารก ติดตามสัปดาห์ของปฏิทินตั้งครรภ์ ดูการพัฒนาการของทารกในครรภ์ และตัวติดตามสมรรถภาพทางร่างกาย ที่จะช่วยดูแลเรื่องการเพิ่มหรือลดน้ำหนัก รวมถึงระยะเวลาการนอนในแต่ละวัน และการบริโภคน้ำ ถือเป็นแอพพลิเคชั่นที่ครบจบในแอพเดียวเลยก็ว่าได้


💟Period Tracker – Period Calendar Ovulation Tracker

เป็นแอพฯ ที่จะช่วยนับถ่อยหลังการมีประจำเดือน การตกไข่ โอกาสการตั้งครรภ์ไม่ว่าประจำเดือนจะมาปกติหรือไม่ปกติก็สามารถคำนวณได้ นอกจากนี้ยังเป็นไดอารี่ส่วนตัวที่สามารถบันทึกข้อมูลกิจกรรมทางเพศ น้ำหนัก อุณหภูมิ อาการหรืออารมณ์ในแต่ละวัน มีการแจ้งเตือนการมีประจำเดือน ระยะเวลาที่ไข่ตก การเตือนการคุมกำเนิด (ยา,ห่วง,ฝั่ง) และยังมีการติดตามดูแลเรื่องการตั้งครรภ์อีกด้วย


💟ไดอารี่หญิงๆ

แอพนับวันไข่ตก อันสุดท้าย เป็นเสมือนไดอารี่น่ารักๆ สำหรับคุณผู้หญิงอีกหนึ่งแอพฯ ซึ่งจะช่วยเตือนและติดตามสถานะการตกไข่และประจำเดือน สามารถบันทึกอาการ อารมณ์ อุณหภูมิร่างกายและน้ำหนักในแต่ละวัน รวมทั้งบันทึกข้อความและไดอารี่ต่างๆประจำวัน เพื้อการดูแลตัวเองและวางแผนให้ดียิ่งขึ้น





🚨 สัญญาณบอกไข่ตกมีอะไรบ้าง?


10 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังจะมีการตกไข่


(1) จมูกรับรู้กลิ่นดีขึ้น


ช่วงนี้ฮอร์โมนกำลังพีค แม่ๆจะมีประสาทสัมผัสในการรับกลิ่นได้ไวและแรงขึ้น


(2) มีเลือดออกกะปริดกะปรอย


เลือดนี้ไม่ใช่เลือดประจำเดือนนะคะ แต่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อไข่หลุดออกมาจากถุงฟองไข่


(3) คัดตึงหน้าอก


อาจคัดตึงเต้านม คล้ายๆ อาการก่อนมีประจำเดือน


(4) อวัยวะเพศมีการเปลี่ยนแปลง


สังเกตน้องสาวของเราอาจนูน โตขึ้น อ่อนนุ่มและชื้นขึ้น


(5) อารมณ์แปรปรวน


เนื่องจากฮอร์โมนกำลังพุ่งอาจรู้สึกเหวี่ยงๆ หรือหงุดหงิด อารมณ์ขึ้นๆลงๆได้ค่ะ


(6) อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น


ในระหว่างการตกไข่ร่างกายจะมีฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) สูงขึ้นส่งผลให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.5 องศาเซลเซียส โดยสามารถวัดได้ด้วยปรอทวัดไข้หลังตื่นนอนก่อนทำกิจกรรมใดๆ และจดบันทึกอุณหภูมิร่างกายไว้ในช่วงระหว่างก่อนวันตกไข่จะพบว่าอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นกว่าปกติในวันที่ตกไข่ และควรวัดอย่างน้อย 2-3 เดือนเพื่อดูแนวโน้มที่ชัดเจนของวันตกไข่

(7) มีมูกตกไข่


ปกติที่ช่องคลอดอาจมีเมือกอยู่ แต่มูกตกไข่จะแตกต่างเพราะจะมีลักษณะเหนียว ข้น ยืดได้ ใสไม่มีสี แม่ๆต้องหมั่นสังเกตมูกที่ช่องคลอดของตนเอง ในช่วงก่อน Day14 จะเริ่มมีมูกตกไข่ออกมา ซึ่งเป็นธรรมชาติของร่างกายที่ต้องการให้อสุจิเข้าไปผสมได้ง่ายขึ้นและลดความเป็นกรดที่ช่องคลอด


(8) มีความต้องการทางเพศสูงขึ้น


ด้วยฮอร์โมนหญิงที่สูงขึ้น ส่งผลต่ออารมณ์และความต้องการทางเพศที่สูงขึ้น เพราะตามธรรมชาติ ช่วงไข่ตก คือช่วงที่ถูกกำหนดมาว่าเหมาะสมในการสืบพันธุ์ ธรรมชาติของผู้หญิงในขณะตกไข่จะส่งผลให้มีอารมณ์ทางเพศเพิ่มมากขึ้น และส่งผลให้มีเลือดมาหล่อเลี้ยงบริเวณช่องคลอดรวมถึงการสร้างของเหลวหล่อลื่นมากเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้มีเพศสัมพันธ์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังส่งผลให้ผู้หญิงทางด้านรูปร่างให้ดูเซ็กซี่เพิ่มยิ่งขึ้น


(9) ปวดเกร็งท้องน้อย


ช่วงก่อนไข่ตก รังไข่จะจยายตัวขึ้นอาจมีอาการปวดท้อง หรือ ปวดหลังคล้ายๆ อาการก่อนมีประจำเดือน นอกจากนี้มดลูกจะมีการเปลี่ยนแปลงสภาพให้เหมาะสมกับการฝังตัวของตัวอ่อนของแต่เมื่อไม่มีการปฏิสนธิผนังภายในมดลูกจะมีการหลุดลอกส่งผลให้ปวดท้องน้อยได้มากขึ้น


(10) ท้องอืด


มีอาการท้องอืด บวมน้ำ


.

.


เมื่อเริ่มสังเกตอาการได้แล้ว ให้รีบทำการบ้านรอไว้ได้เลยล่วงหน้า 2-3 วันนะคะ เพราะเจ้าอสุจิเค้าเข้าไปอยู่ในร่างกายได้ถึง 3 วัน เมื่อไข่ตกลงมา เจ้าอสุจิก็จะได้รอเจาะอยู่แล้วทันท่วงที อย่ารอแค่ Day14 เพราะธรรมชาติไม่แน่นอน 100% นะคะ และเมื่อไข่ตกลงมาจะมีอายุแค่ 12-24 ชม. หากทำการบ้านไม่ทัน ไข่ก็ฝ่อสลายไป ต้องรอลุ้นรอบเดือนหน้าค่ะ




📣ตรวจเจอไข่ตก

ต้องทำการบ้านตอนไหน?


แม่ๆ รู้ไหม? การทำการบ้านบ่อยเป็นการเพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้มากขึ้นก็จริงอยู่ค่ะ แต่การทำการบ้านให้ "ถูกวัน" นั้นสำคัญกว่า


แม่ๆ ที่วางแผนท้องต้องรู้นะคะว่า... การทำการบ้านวันไข่ตกจะมีโอกาสท้องสูง ดังนั้นแม่ๆ ต้องนับวันไข่ตกให้เป็น ตรวจวันไข่ตกให้ชัด เมื่อไข่ตกปุ๊บก็สะกิดสามีทำการบ้านเลยค่ะ


●นับวันไข่ตกอย่างไร?


การนับไข่ตกนั้นให้แม่ๆ นับรอบเดือนของตัวเองให้เป็นก่อนว่าเป็นคนมีรอบเดือนกี่วัน ซึ่งรอบเดือนของผู้หญิงแต่ละคนจะสั้น-ยาวไม่เท่ากันค่ะ


โดยปกติรอบเดือนจะอยู่ที่ 28 วัน ให้นับวันที่ประจำเดือนมาครั้งแรกเป็นวันที่ 1 และวันสุดท้ายคือวันก่อนที่มีประจำเดือนรอบถัดไป


👉เช่น ประจำเดือนมาวันแรกวันที่ 1 มีนาคม และ มาอีกครั้งในวันที่ 29 มีนาคม แสดงว่า มีรอบเดือน ตั้งแต่วันที่ 1-28 มีนาคม คือ 28 วัน


.


ทีนี้มาดูกันต่อว่าไข่ตกวันไหนของรอบเดือน?


โดยปกติไข่จะตกในวันที่ 14 ของรอบเดือน ดังนั้นหากคุณมีรอบเดือน 28 วัน ไข่ก็จะตกในวันที่ 14 ของรอบเดือน (คิดง่ายๆคือให้เอาจำนวนรอบเดือน - 14 ก็จะได้วันไข่ตกค่ะ)


👉เช่น ถ้ามีรอบเดือน 30 วัน ไข่จะตกในวันที่ 16 ของรอบเดือน

ถ้ามีรอบเดือน 21 วัน ไข่จะตกในวันที่ 7 ของรอบเดือนค่ะ


อย่างไรก็ตามรอบเดือนที่สั้นหรือยาวกว่าปกติ ไข่ที่ตกลงมาอาจไม่มีคุณภาพเท่ารอบปกตินะคะ และการนับวันไข่ตกนี้จะแม่นยำก็ต่อเมื่อคุณมีรอบเดือนที่สม่ำเสมอค่ะ


👉แม่ๆสามารถเช็คให้ชัวร์ด้วยการตรวจจากปัสสาวะโดยใช้แถบวัดฮอร์โมนไข่ตก หรือ LH หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปค่ะ


.


ตรวจพบไข่ตกต้องทำการบ้านตอนไหน?


สิ่งที่แม่ๆต้องรู้ คือ ไข่ตกลงมาแล้วจะอยู่ได้เพียงแค่ 12-24 ชม.เท่านั้นแล้วก็จะฝ่อสลายไป


ดังนั้นตรวจเจอไข่ตกปุ๊บ สะกิดสามีทำการบ้านปั๊บเลยค่ะ หากสามีออกไปข้างนอกก็ต้องรีบ Line บอกให้กลับบ้าน หากสามีอยู่ที่ทำงานก็ต้องรีบโทรบอกให้กลับบ้านเร็วๆนะค้า


.


👉วิธีการที่ดีที่สุด


ควรนับรอบเดือนให้เป็น จะได้กำหนดวันไข่ตกคร่าวๆ แล้วทำการบ้านล่วงหน้าไปเลยก่อนวันไข่ตก 3 วัน เพราะอสุจิของผู้ชายจะมีชีวิตอยู่ในตัวของผู้หญิงได้นานถึง 72 ชม. ทำการบ้านรอไข่ตกไปล่วงหน้าได้เลยค่ะ ไข่ตกปุ๊บเจ้าอสุจิที่รออยู่ก็ว่ายเข้าเจาะปั๊บได้เลย


พอถึงวันไข่ตกให้ตรวจเช็คด้วยชุดตรวจไข่ตกให้ชัวร์ ถ้าตรวจเจอไข่ตกก็ทำการบ้านซ้ำไปเลยค่ะภายใน 24 ชม. และทำยาวไป 1-2 วันหลังไข่ตกด้วยเพื่อเพิ่มโอกาส


เป๊ะขนาดนี้ ไม่นานเบบี๋มาแน่นอนค่า


.

.


อย่าลืมบำรุงไข่และบำรุงสเปิร์มให้สมบูรณ์แข็งแรง ไข่ที่ตกมาจะได้เป็นไข่ใบที่สมบูรณ์พร้อมรับการปฏิสนธิ มาเจอกับเจ้าอสุจิที่แข็งแรง เกิดเป็นตัวอ่อนน้อยๆ และเติบโตเป็นเบบี๋ต่อไปค่ะ







ดู 3,462 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page