top of page
ค้นหา

เช็คด่วน! ค่าฮอร์โมน LH สูงสัญญาณ PCOS สาเหตุท้องยาก!





เช็คด่วน! ค่าฮอร์โมน LH สูง

สัญญาณ PCOS สาเหตุท้องยาก!


แม่ๆที่เตรียมตัวเข้าสู่กระบวนการรักษาผู้มีบุตรยาก ต้องผ่านการเจาะเลือดตรวจฮอร์โมนที่สำคัญ ได้แก่ FSH ฮอร์โมนบอกคุณภาพรังไข่ การผลิตไข่ AMH ฮอร์โมนบอกจำนวนไข่ตั้งต้น และ LH ฮอร์โมนตกไข่ ซึ่งจะถูกผลิตออกมาในช่วงที่มีการตกไข่ค่ะ


.


วันนี้เรามาทำความรู้จักเจ้าฮอร์โมน LH กันค่ะ

แม่ๆ ที่กำลังลุ้นเบบี๋คงคุ้นเคยกันดี เพราะมันเป็นฮอร์โมนที่บอกว่าเรากำลัง "ตกไข่" ต้องรีบสะกิดสามีปฏิบัติภารกิจ ซึ่งสามารถเช็คได้ง่ายๆที่บ้านจากชุดทดสอบไข่ตกโดยจุ่มลงในปัสสาวะ


LH: Luteinizing Hormone หรือเรียกว่า "ฮอร์โมนไข่ตก" เป็นฮอร์โมนที่ปล่อยไข่ให้ตก พร้อมสำหรับการปฏิสนธิ เป็นฮอร์โมนธรรมชาติที่ร่างกายสร้างขึ้นจากต่อมใต้สมอง (Pituitary gland) โดย


ฮอร์โมน LH จะทำหน้าที่กระตุ้นไข่ในเพศหญิงให้ตกลงมาตามรอบเดือน หากไม่มีฮอร์โมนดังกล่าวจะไม่สามารถสืบพันธุ์ได้ ฮอร์โมน LH จะหลั่งออกมาในช่วงที่จะมีการตกไข่ ซึ่งจะมีผลทำให้รังไข่ปล่อยไข่ออกมาเพื่อรอการปฏิสนธิ


.


แต่สำหรับแม่ๆ ที่เข้าสู่กระบวนการทำด็กหลอดแก้ว หมอจะเช็คฮอร์โมนตัวนี้จากการเจาะเลือดค่ะ ซึ่งค่าที่ได้นั้นจะประเมินคู่กับฮอร์โมน FSH ซึ่งควรอยู่ในระดับ 3-10 กล่าวคือ ฮอร์โมน FSH จะช่วยควบคุมกระบวนการผลิตไข่ จากนั้นเมื่อไข่โตสมบูรณ์พร้อมตกก็จะมีฮอร์โมน LH ออกมา ซึ่งค่าของ LH ควรต่ำกว่าค่า FSH 1-2 ระดับ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ คือ รังไข่ยังทำงานดี ผลิตไข่ได้ปกติและมีไข่ตก แพทย์จะได้ใช้เป็นแนวทางในการให้ยากระตุ้นไข่ต่อไปนั่นเองค่ะ


.


👉รู้ไหม? ฮอร์โมน LH สูงผิดปกติดเสี่ยงท้องยาก!



ผู้ที่อยู่ในภาวะ PCOS (ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง หรือ ถุงน้ำหลายใบในรังไข่) จะมีค่า LH สูงผิดปกติ

เพราะ PCOS เป็นภาวะที่ร่างกายมีฮอร์โมนเพศชายสูง ก่อให้เกิดไข่ไม่ตกเรื้อรัง ดังนั้นร่างกายจึงต้องผลิตฮอร์โมน LH ให้สูงขึ้นอีกเพื่อต้องการให้ไข่ตก

คนที่เป็น PCOS จึงตรวจพบระดับฮอร์โมนสูงกว่าปกตินั่นเองค่ะ ซึ่งแพทย์จะใช้ข้อมูลนี้ในการพิจารณาใช้ฮอร์โมนหรือยาในการกระตุ้นไข่ต่อไปเพื่อระวังไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่เรียกว่า OHSS (Ovarian Hyperstimulation Syndrome) "ภาวะรังไข่ถูกกระตุ้นมากเกินไป" สาเหตุเกิดจากการตอบสนองมากเกินของรังไข่ของผู้รักษามีบุตรยาก หลังที่ได้รับยากระตุ้นไข่ ถือเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงที่สุดของการกระตุ้นไข่ซึ่งมักพบในผู้ที่เป็น PCOS ค่ะ



.


ภาวะ PCOS เป็นภาวะที่ฮอร์โมนเพศไม่สมดุล มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น ภาวะดื้ออินซูลิน โรคอ้วน หรือ พันธุกรรม อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการรับประทานอาหาร เน้นโปรตีน เน้นคาร์บเชิงซ้อน งดหวาน งดอาหารมันและทอด ประกอบกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยปรับฮอร์โมนให้สมดุลขึ้นได้ เป็นการเยียวยาภาวะ PCOS เพิ่มโอกาสตั้งครรภ์ได้ง่ายขึ้นค่ะ


_____________________________________________


📱ชมรายการ Research Talk โภชนาการแบบ DASH Diet ช่วยเยียวยาภาวะ PCOS

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/TixbVShwMK0


📱ชม Live ภาวะไข่ไม่ตกเรื้อรัง (PCOS) ท้องได้ไหม?

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/ikEQN8X25lM



📱ชมรายการ ครูก้อยพยแพทย์ PCOS คืออะไร? ท้องธรรมชาติได้ไหม?

คลิกชมเลยค่ะ →

https://youtu.be/wz9QdNHf3E0



ดู 845 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page