📣เคล็ด (ไม่) ลับ ทำเด็กหลอดแก้วครั้งเดียวติด! ที่ไม่เคยมีใครบอก
top of page
ค้นหา

📣เคล็ด (ไม่) ลับ ทำเด็กหลอดแก้วครั้งเดียวติด! ที่ไม่เคยมีใครบอก


การทำเด็กหลอดแก้ว หรือ Intracytoplasmic Sperm Injection (ICSI) เป็นการปฏิสนธิภายนอกในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ โดยการเก็บไข่ของฝ่ายหญิงออกมาปฏิสนธิกับอสุจิของฝ่ายชาย



แก้ปัญหาฝ่ายหญิงท่อนำไข่อุดตัน ไข่น้อย ไข่ด้อยคุณภาพเพราะอายุมาก (35 ปีขึ้นไป) การทำ ICSI จะมีการฉีดยากระตุ้นไข่ เพื่อให้ได้ไข่หลายใบต่อรอบ นอกจากนี้ยังแก้ปัญหาท้องยากเพราะไข่ไม่ตก เพราะเก็บไข่ออกมาปฏิสนธิภายนอกเลย ไม่ต้องรอรอบไข่ตกเหมือนทำการบ้านกันเองตามธรรมชาติ



แก้ฝ่ายชายมีปัญหาอสุจิอ่อนแอรุนแรง ไม่สามารถว่สยไปหาไข่ได้ หรือ รูปร่างผิดปกติ เพราะจะทำการคัดเลือกตัวอสุจิที่ดีที่สุดมาหนึ่งตัวแล้วเจาะเข้าไปในเนื้อไข่โดยตรงเลย



อย่างไรก็ตามหัวใจที่สำคัญที่สุดในการประสบความสำเร็จนั้นนอกจากเทคโนโลยีทางการแพทย์และความเชี่ยวชาญของแพทย์แล้ว มาจากคุณภาพของเซลล์ไข่และสเปิร์มที่เราต้องเตรียมบำรุงไปให้พร้อมก่อนเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์



การเตรียมแค่เงินแล้วคิดว่าจะสำเร็จนั้นไม่ใช่คำตอบค่ะ แพทย์ต้องการวัตถุดิบที่มีคุณภาพจากเราเพื่อนำไปเข้าสู่กนะบวนการ ดังนั้นวันนี้เรามาศึกษาและดตรียมตัวให้พร้อมก่อนทำเด็กหลอดแก้วกันค่ะ เพื่อจะไม่ได้เสียเงิน เสียเวลา เสียใจฟรี ลุ้นทำรอบเดียวให้ติดไปเลยค่ะ



1. ต้องบำรุงไข่ + สเปิร์มล่วงหน้าอย่างน้อย 3 เดือน



การทำเด็กหลอดแก้วจะมีการเก็บไข่ออกมาปฏิสนธิกับสเปิร์มภายนอก แล้วเลี้ยงตัวอ่อนในห้องแล็บ จนตัวอ่อนโตถึงระยะที่เหมาะสมแล้วจึงย้ายตัวอ่อนกลับเข้าสู่โพรงมดลูก ฟังดูแล้วเราก็แค่ทำตามขั้นตอนทางการแพทย์ แล้วนอนรอย้ายตัวอ่อนแล้วตั้งครรภ์ แต่ถ้ามันง่ายขนาดนั้น คงไม่มีเคสที่ทำเป็น 10 ครั้งก็ยังไม่ติดค่ะ!



หัวใจที่สำคัญที่สุดคือ ในทุกกระบวนการทางการแพทย์ต้องการวัตถุดิบ คือ เซลล์ไข่และสเปิร์มที่มี



คุณภาพจากฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย หากไข่ของเราไม่มีคุณภาพ เป็นไข่อ่อน เก็บออกมาก็นำไปใช้ไม่ได้ ซึ่งหมอไม่สามารถมาเพิ่มคุณภาพของเซลล์ไข่ให้ภายหลังได้ เทคโนโลยีจะช่วยในการเก็บ จับเจาะ เลี้ยง ย้าย แต่คุณภาพของไข่และสเปิร์มต้องเตรียมมาก่อนตั้งแต่ในตัวเรา



หากไข่มีความผิดปกติทางโครโมโซมก็จะกลายเป็นตัวอ่อนที่มีความผิดปกติทางโครโมโซม เลี้ยงไปไม่ถึง Day 5 ก็ตาย หรือถ้าถึงเมื่อย้ายกลับก็ไม่ฝัง



อสุจิของคุณสามีเช่นกัน หากอสุจิมีปัญหา หมอสามารถเลือกตัวที่ดีที่สุดมาจับเจาะไข่ได้ แต่ต้องมีตัวที่ดีให้เลือก เทคโนโลนีจะช่วยในการเลือก การเจาะ แต่ไม่สามารถเพิ่มคุณภาพของสเปิร์มที่เก็บออกมาแล้วได้ คุณผู้ชายก็ต้องบำรุงสเปิร์มล่วงหน้าเช่นกัน



ดังนั้นก่อนทำ ICSI ไม่ใช่เตรียมแค่เงิน แต่ต้องเตรียมตัวบำรุงร่างกายให้พร้อม แม่ๆ หลายเคสที่ทำแล้วำม่สำเร็จมาเจอเพจครูก้อย ที่ให้คำปรึกษามาพบว่าไม่ได้บำรุงอะไรเลย ไม่เคยรู้เรื่องนี้ รู้แค่ว่าท้องยาก อยากมีลูกก็ไปทำ ต้องเสียเงิน เสียใจหลายรอบ รู้อย่างนี้แล้วหันมาศึกษาโภชนาการในการบำรุงไข่และสเปิร์ม บำรุงดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จนะคะ



บำรุงไข่ 3 เดือน ก่อนไปทำ IUI, IVF ,ICSI


คลิกลิ้งค์นี้นะคะ




อาหารบำรุงสเปิร์ม


คลิกลิ้งค์นี้ค่ะ


ดู 6 ครั้ง0 ความคิดเห็น
ครูก้อย.jpg

คุยกับครูก้อย/ทีมงาน

ครูก้อยเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เบบี้แอนด์มัม (ประเทศไทย) จำกัด และเป็นเจ้าของเพจ BabyAndMom.co.th (เพจให้ความรู้สำหรับผู้มีบุตรยาก) ครูก้อยยินดีอย่างยิ่งที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ตรงตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ท่านใดที่ต้องการคุยกัน สามารถทัก LINE@ เข้ามาได้เลยนะคะ โดยจะมีครูก้อยและทีมงานคอยให้การต้อนรับค่ะ

bottom of page